Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

KÍNH VIẾNG THÁNH PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÍ - TẠI NHÀ THỜ BÚNG- GIÁO XỨ TÂN LẬP HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

Filled under:

Thánh linh mục Phêrô Ðoàn Công Quí sinh năm 1826 (dưới triều vua Minh Mạng), tại họ đạo Búng, làng Hưng Định, Tổng Bình Chánh, tỉnh Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Dương). Năm 1847, ngài nhập Chủng viện thánh Giuse tại Thị Nghè. Năm 1848, ngài được gửi đi tu học tại Chủng viện Pénang. (Mã Lai). Sau 7 năm học tập, ngài trở về quê hương vào năm 1855, giữa lúc vua Tự Ðức cấm đạo gắt gao. Tháng 9/1858, thụ phong linh mục tại nhà thờ Thủ Dầu Một. Ngày 31/7/1859, ngài đã hiên ngang đổ máu đào chịu chết vì đạo Thánh Chúa tại Bến Chà Và (Châu Đốc - An Giang) – lúc đó ngài 33 tuổi. Cách nay 30 năm, vào ngày 19/6/1988, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nâng Ngài lên bậc hiển thánh trong hàng ngũ 117 Vị Thánh Tử Vì Đạo tại Việt Nam.Trong hình ảnh có thể có: má»™t hoặc nhiá» u ngÆ°á» i, má» i ngÆ°á» i Ä‘ang đứng và trong nhÃ

Lúc 12g30 ngày 10/10/2018, Đoàn Hành Hương Giáo xứ Tân Lập (Giáo phận Phú Cường) và các nữ tu Dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Linh mục (Giáo phận Xuân Lộc) do cha Tôma Phạm Văn Đông – chánh xứ Tân Lập dẫn đầu đã đến hành hương Giáo xứ Búng nhân dịp Năm Thánh Mừng Kỷ niệm 30 năm tôn phong các Thánh tử đạo Việt Nam.
Bước vào thánh đường, sau khi viếng Chúa và đọc kinh cầu nguyện, cha Tôma đã giới thiệu đôi nét về cuộc đời và phúc tử đạo của Thánh Phêrô Đoàn Công Quí, người con của giáo phận Phú Cường đã anh dũng hy sinh mạng sống vì Đức Tin Kitô giáo và nay đang được hưởng triều thiên vinh quang trên trời. Tấm gương anh dũng của ngài để lại cho thế hệ con cháu về một đời sống đức tin can trường, dù có khó khăn gian khổ thế nào hay dù có phải chết quyết không từ bỏ Đức Tin. Để tỏ lòng tôn kính từng người trong đoàn hành hương đã thành kính hôn xương vị tử đạo anh hùng.
Do cha Tôma đã từng có thời gian phục vụ tại giáo xứ Búng nên cha cũng đã chia sẻ nhiều kỷ niệm vui khi gặp lại một số giáo dân Búng. Cha Tôma cũng gửi lời cám ơn cha sở Simon đã tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả mọi người đến đây hành hương.
Được biết có một số anh chị em trong đoàn chưa phải là Công giáo. Đoàn hành hương rời giáo xứ Búng lúc 13g00, giữa trời nắng gắt, nhưng liền sau đó cơn mưa rào làm mát dịu tâm hồn.
Người hành hương


0 nhận xét:

Đăng nhận xét