Thứ Năm, 24 tháng 4, 2014

BÀI CẢM NHẬN NGÀY 25-4-2014 KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ CHÁNH TÒA GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG

Filled under:




Tiền thân nhà thờ Chánh tòa Phú Cường là nhà thờ họ đạo Thủ Dầu Một –qua 3 lần xây cất - tính đến nay được  150 năm,  nằm  trên đồi đất cao cạnh vòng xoay Ngã Sáu. Nhà thờ thứ 3 được kiến thiết hoàn toàn bằng gạch, vôi và cát. Những bức tường dày 50cm,có 2 hàng cột to xây trên nền đá, đồ sộ uy nghiêm. Trần được ghép thành những vòm cong,  được khánh thành năm 1941, đến năm 1965 thành lập Gíao phận Phú Cường, đã  trở thành nhà thờ Chánh Tòa giáo phận Phú Cường, nằm giữa trung tâm hành chánh của thị xã Thủ Dầu Một .
Ngày còn bé, cắp tay bà lên nhà thờ Chánh Tòa đi kiệu Đức Mẹ, tôi  thích thú nhảy lên những bậc tam cấp, đến bậc cuối cùng trên  thềm nhà thờ, nhìn bao quát toàn cảnh, cảm thấy thật hạnh phúc khi đứng nơi đây có thể quan sát phố phường, nhìn người ta qua lại chợ Thủ đông vui; dù phố xá hoành tráng nhưng Thánh đường vẫn giữ nét trang nghiêm, cổ kính. Tiếng chuông báo bình minh lên một cách rộn rã, báo giờ lễ tưng bừng, và chuông ngậm ngùi đưa tiễn người ra đi.. . cuộc đời người Công giáo gắn liền  với tiếng chuông  sáng trưa chiều; đã  đi vào giấc ngủ với lời kinh hôm, kinh mai- cảm thấy một ngày mới bắt đầu trong an lành, hạnh phúc.
Xã hội phát triển , nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường trở nên nhỏ bé với lượng người ồ ạt trong những ngày đại lễ, tôi thầm ước mong Gíao phận mình có một ngôi Thánh đường khang trang,cho bà con giáo dân dự lễ sốt sắng. Năm 2011, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ, khởi công xây dựng nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường theo kiến trúc tân Gô tích, đặc biệt những cuốn nhọn  phần trong nội thất ôm lấy mái nhà thờ tạo nên nét thanh thoát vừa cổ kính, vừa hiện đại. Thắm thoát 3 năm vất vả trôi qua, niềm  vui chung đã đến: sáng sớm  hôm nay, vào lúc 7g ngày 25-4-2014,  từ mọi nẻo đường đổ về chợ Bình Dương mọi người đã trầm trồ trước ngôi Thánh đường uy nghi, lộng lẫy  trên ngọn đồi cao 4m, và một rừng người trong những bộ trang phục đẹp nhất, với nét mặt hân hoan vui sướng tiến vào Nhà thờ Chánh Tòa Gíao phận Phú Cường .Một hồi chuông trầm hùng vang lên chào đón Đức Tổng Gíam mục LeoPoldo GiRelli -đại diện Tòa Thánh,  Đức Cha  Giuse Nguyễn Tấn Tước -Gíam mục Gíao phận Phú Cường , Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ- nguyên Gíam mục Gíao phận,  Qúy Đức Hồng Y, Qúy Đức Cha đại diện Tổng Gíao phận: Hà Nội , Huế, Thành Phố Hồ Chí Minh, quý Cha Đan Viện Phụ, quý cha Tổng Đại Diện, quý Cha Bề Trên và quý cha đồng tế, cùng  bà con giáo dân -khoảng 5000 người- đến mừng ngày Cung Hiến và Khánh Thành nhà thờ Chánh Tòa Gíao phận Phú Cường.
Qúy Đức Cha đang tiến vào Nhà thờ Chánh Tòa  Phú Cường
Đoàn rước gồm 29 ĐGM, mặc phẩm phục màu vàng  và 212 quý Cha đồng tế mặc phẩm phục trắng.
Bài hát "Tiến vào Nhà Chúa" do nhạc sĩ Ngọc Linh sáng tác. do Liên Ca đoàn:gx Búng, Lái Thiêu, Chánh Tòa. Dòng Thánh Phao Lô, Tĩnh dòng Thừa Sai Đức Tin cùng hợp xướng
Qúy Cha Đồng Tế 


Qúy Đức Cha cắt băng Khánh Thành Nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường 




Đức Cha Giuse làm phép nước và rảy nước Thánh trên tường, trên anh chị em .

Xin Thiên Thiên Chúa là Cha hay thương xót làm phép thanh tẩy đền thờ trong tâm hồn mỗi người, là nơi xứng đáng cho Chúa ngự vào

Bài đọc 1:Trích Sách Công Vụ Tông Đồ
Bài đọc 2:Bài trích thư thứ 1 của Thánh Phêrô Tông đồ. 
 ALLELUIA:  Tv 117, 24
Alleluia, alleluia! - Đây là ngày Chúa đã thực hiện, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó. - Alleluia.

 PHÚC ÂM:  Ga 21, 1-14
"Chúa Giêsu đến, cầm bánh và cá trao cho họ ăn".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.


Bài giảng của Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Khảm: Chúa Giêsu KiTô rất gần gũi, rất  thân thương với các môn đệ: Người chỉ cho các ông kéo lưới, cùng dùng bữa với các ông. Chúa Giêsu hiện ra  với các ông lần thứ 3,sau khi Người từ cõi chết sống lại. Niềm vui của buổi lễ Khánh Thành và Cung hiến nhà thờ Chánh Tòa Gíao phận Phú Cường,có sự hiện diện của Đức TGM LeoPoldo, quý ĐGM của 26 giáo phận là niềm vui chung lớn lao cho Phú Cường (nói riêng), cho GHVN, Gíao hội Toàn cầu (nói chung). Nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường nằm giữa trung tâm Thành Phố Thủ Dầu Một Bình Dương uy nghi, lộng lẫy là niềm hãnh diện cho bà con Gíao dân Gíao phận Phú Cường. Sự liên kềt thân thương của Đức Gíam Mục Phêrô Trần Đình Tứ và ĐGM Giuse Nguyễn Tấn Tước, cùng chung tay đóng góp của nhiều thành phần dân Chúa- qua 3 năm xây dựng- và giờ đây công trình đã hoàn thành . Xin chúc mừng Gíao Phận Phú Cường!
Một tràng pháo tay nổ  ra vang dội. Bà con giáo dân xúc động , một niềm vui trào dâng, lòng cảm tạ ơn Chúa đã thương ban ngôi Thánh đường này.
Gần một đời người, bà con  mới có dịp tham dự lễ Cung hiến Nhà thờ Chánh Tòa trên quê hương mình. Kinh Vinh danh được ĐGM khởi xướng, tim tôi òa vỡ một niềm xúc dộng dâng trào. Tôi cảm nhận có Thiên Chúa ngự xuống nơi đây,  trên ngôi Thánh đường yêu quý của chúng tôi. Từ muôn nẻo đường tiến vào chợ Thủ, đã thấy 2 ngọn tháp cao vút khoảng 60m màu xám nổi bật trên nền trời xanh biếc, như xác tín một niềm tin vào Đức KiTô, Chúa đang ngự nơi Tòa cao của Người.
Xương Thánh Phêrô Đoàn Công Qúi được niêm yết trên bàn thờ. Hạnh Thánh Phêrô Qúi  nêu cao chí anh hùng của người Công Gíao Việt Nam, tôi chợt cúi đầu, người xưa sao mà khí phách, giữ trọn đạo nghĩa hiếu trung. Nhìn vào gương tiền nhân mà soi lại mình, quyết tâm sống xứng đáng làm con Chúa
.Gíao dân sốt sắng tham dự Thánh Lễ, bầu  không khí  thánh thiện và trang nghiêm


1 nhận xét: