Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

CẢM NHẬN VỀ THÁNH LỄ TRUYỀN DẦU Thứ 5 Tuần Thánh

Filled under:


"Tôi xin chọn Người, tôi xin chọn Người làm gia nghiệp tôi mãi mãi. Trọn đời tôi trót cả đời tôi. Trọn tuổi xuân dâng cả tình yêu luôn với ước mơ..."

Thánh lễ Truyền dầu tại nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường vào lúc 8g00 sáng ngày 13-4-2017 ghi trên tấm bảng, làm tim tôi náo nức. Đã có lúc tôi nghĩ rằng Thánh lễ này chỉ dành cho linh mục, nhưng khi tham dự rồi tôi cứ ước ao mỗi năm lại được nhìn thấy màu áo lễ trắng tinh tuyền của các linh mục, phất nhẹ trong gió, tiến vào cung thánh theo tiếng chuông trầm hùng báo tin Thánh lễ Truyền dầu sắp được cử hành; và trong Thánh lễ này, chung quanh tôi có rất đông người đến tham dự thật sốt sắng.


Đức cha Giuse, Đức cha Phêrô, cùng linh mục đoàn Phú Cường cùng nhau hiệp dâng Thánh lễ. Quý cha nhắc lại lời tuyên hứa luôn trung thành trong thiên chức Linh mục, sống tâm tình thương yêu, loan báo làm chứng nhân Tin Mừng, theo gương Thầy Chí Thánh Giêsu.

Sau lời nguyện, Đức cha trao hôn bình an cho từng cha. Tôi nhìn thấy có những cha tóc bạc, bước đi chậm rãi vì tuổi tác đã nhiều; có cha trung niên, xuống bậc tam cấp phải có người nắm tay, chứng tỏ các ngài vất vả, cố gắng từng ngày. Có cha phải nằm trên giường bệnh, tháng tháng ngày ngày dâng sự đau khổ, cầu nguyện cho các linh mục trẻ hăng say trên cánh đồng truyền giáo; và có những người đã ra đi, không còn đến với lễ Truyền dầu hôm nay.

Tôi thì thầm cầu nguyện cho Đức Giám mục phải ôm và hôn trao bình an khoảng 160 người. Hình ảnh ấy nhắc nhở tôi, lúc này đây tôi có thể hôn được hai người không, với nét mặt tươi tắn trìu mến, nhất là những kẻ đối nghịch tôi?

Đức cha của chúng tôi, ôm hoài mới hết những linh mục của Chúa trong giáo phận!

Những bình dầu được Đức cha Giuse làm phép. Giờ đây chúng tôi mới hiểu được ý nghĩa của dầu Thánh qua lời  giảng của ngài:

Xức dầu để thông phần với Chúa Kitô, những ân ban lớn lao qua các sứ vụ Ngôn sứ, Tiên tri, Vương giả. Là đền thờ của Chúa Thánh Thần, con người được thánh hiến với sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng chính cuộc đời mình. Cầu xin Chúa tác động người nghe, để Lời Chúa đem lại hoa trái tốt đẹp và cũng để thay đổi con người mình nữa, vì linh mục đến để phục vụ mọi người.


Linh mục là người rao giảng uy quyền khi tôn trọng và thực hành những điều Chúa dạy, bằng tâm hồn, con tim cho người tha thiết mong đợi, nghe những lời có sức để sống; xác tín trách nhiệm và sứ mạng giữa một thế giới sôi động, có nhiều người quay lưng chống đối với Thiên Chúa, thích hưởng thụ, ích kỷ!

Hãy nhìn lên Chúa là Đấng thánh hóa mọi thất bại, thay đổi hoàn cảnh con người.

Dầu Thánh thông ban ơn cứu độ và linh mục là người trao ban những điều tốt đẹp đó đến cho chúng tôi, những con người hay thay đổi, sẵn sàng đã phá, giết hại nhau bằng lời nói, bằng hành động. Tôi khao khát được đổi mới, cho mình được tốt lên trong ánh sáng của Thiên Chúa, qua bàn tay các linh mục. Hẵn các ngài rất yêu mến và cần nhờ sự cộng tác của chúng tôi.  


Xin Chúa Thánh Thần soi sáng thúc đẩy con người còn nhiều giới hạn của tôi biết tôn trọng Linh mục, và luôn cầu nguyện cho các Ngài.  Bởi đôi tay Linh mục giờ đây phải ôm hôn, trao bình an, vì lợi ích phần rỗi cho hàng ngàn giáo dân. Đôi tay Linh mục quá bé nhỏ, mà sứ vụ sao quá lớn lao!

Trong tâm tình thống hối Mùa Chay Thánh, cùng sống lại những kỷ niệm thương đau của Chúa Giêsu nơi vườn cây dầu, với muôn đau đớn khổ hình của Chúa và những cô đơn quẩn bách của chúng tôi. Xin cho mỗi người luôn biết cậy trông, yêu mến Thánh giá Chúa định sẵn cho cuộc đời mình, cố gắng sống xứng đáng là con cái Chúa, làm gương sáng nơi gia đình, và san sẻ cho tha nhân niềm vui Phục Sinh vinh hiển.

"Trọn niềm tin yêu với sướng vui, cùng niềm đau thương với đắng cay thăng trầm thay đổi. Dù thời gian núi lỡ sông bồi, tôi xin chọn Người, tôi xin chọn Người".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét