Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

NGÀY THỨ 6 TUẦN THÁNH- CHẶNG ĐÀNG TRỌNG THỂ TẠI GIÁO XỨ LÁI THIÊU

Filled under:




Vào lúc 17g30, ngày thứ Sáu Tuần Thánh, cha Antôn Hà Văn Minh vác lấy Thánh giá, cùng giáo dân Giáo xứ Lái Thiêu suy niệm 14 chặng đàng trong khung cảnh mờ tối, với những bó đuốc sáng rực quân dữ đánh đòn Chúa Giêsu cho đến chết và treo trên thập giá. Sự việc được tái hiện ngoài thánh đường Giáo xứ Lái Thiêu. Hai hàng cây lao xao trong gió, làm mọi người liên tưởng đến Vườn Cây Dầu của một chiều nao, với lời trối trên đồi Calvê.

Vào nhà thờ, mọi người lắng nghe Phúc Âm (Ga 18,1-19, 42) cùng tưởng niệm việc Chúa Giêsu chịu chết.

Lời giảng trầm hùng của Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ đưa dẫn cộng đoàn đến tình yêu cao cả Chúa Giêsu, gánh hết tội lỗi nhân gian. Người tự nguyện chịu khổ hình và cái chết của Người mang lại ơn cứu rỗi cho nhân loại. Người bảo với tên trộm lành: "Ngay hôm nay người sẽ ở trên thiên đàng với Ta". Dân chúng kéo đến ngạc nhiên sững sờ khi thấy trong thoi thóp, Người vẫn dịu dàng:"Xin Cha tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm". Và Chúa trối ông thánh Gioan lại cho Đức Mẹ:"Thưa Bà, này là con Bà". Mẹ đã đồng công cứu chuộc với con củaMẹ, thương yêu nhân loại đến cùng.

Tội lỗi loài người năng nề, Người gánh vác, thương yêu và tha thứ; mỗi người hãy bắt chước Chúa Giêsu đừng lên án ai cả; nhìn vào gương Chúa Giêsu mà cầu nguyện cho người tội lỗi và cộng tác với Hội Thánh qua việc loan báo Tin Mừng, tín thác cuộc đời nơi lòng Chúa thương xót.

Phần suy tôn Thánh giá dâng trào cảm xúc mãnh liệt, khi tấm khăn tím phủ được lấy xuống. Hình ảnh Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá gỗ làm mọi người bồi hồi, tự hỏi mình đã đóng đinh Chúa Giêsu, xúc phạm với anh em biết bao lần, vì sự ganh ghét, kiêu ngạo tiềm ẩn nơi con người!

Sau nghi thức này, giáo dân sắp thành hai hàng hôn Thánh giá Chúa, qua tiếng hát tuyệt vời của ca đoàn Hiền mẫu Giáo xứ Lái Thiêu.
Sự chay tịnh của ngày thứ Sáu Tuần Thánh, cho tâm hồn tĩnh lặng vào cõi rất riêng với Chúa Giêsu trong việc tưởng niệm Chúa Giêsu chịu chết; đón mừng lễ Phục sinh, cùng Người sống lại trong vinh quang.


























































0 nhận xét:

Đăng nhận xét