Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

ĐẠI HỘI DI DÂN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG ngày 19-4-2015

Filled under:


  Chủ đề:" DI DÂN, MUỐI MEN CHO ĐỜI đã mở ra một Đại hôi hoành tráng lúc 15g, ngày Chủ Nhật 19-4-2014 tại Gíao phận Phú Cường, hơn 600 anh chị em công nhân trong màu áo đỏ, áo xanh rộn lên niềm hân hoan nơi khuôn viên thánh đường giáo xứ Bà Trà, làm cây cỏ bừng lên sắc thắm. Đại hội Di Dân thể hiện tình thân hữu trong cộng đồng dân Chúa không phân biệt màu da, giọng nói, mà tất cả anh em là con một Cha trên trời, cùng chung một phép rửa, một đức tin vào Chúa KiTô Phục sinh.
Ban tổ chức đã chia sẻ Đời sống xa quê của anh chị em Di dân bằng một mẫu giấy nhỏ, để anh chị em điền tên, hoàn cảnh, nguyện vọng; đời sống thiêng liêng qua công việc hằng ngày, nhằm tạo điều kiện, giải đáp thắc mắc và chia sẻ những khó khăn qua các hướng dẫn cho các bạn trên đường đi đến tương lai.
Cha Giuse Đào Nguyên Vũ- Tổng thư ký Uỷ ban Di dân toàn quốc rất ngưỡng mộ sự có mặt của anh chị em trong buổi chiều oi bức này, điều dó chứng tỏ anh chị em là người biết quan tâm, cảm nhận, luôn noi gương Đấng đã chết và đã sống lại vì mọi người. Sức sống Gíao Hội trong lòng nhiệt thành sống đạo từng thành viên, luôn thúc đẩy nhận thức và hành động đúng đắn trong công việc, là men,  muối ướp cho mặn đời, nơi chính môi trường sống hằng ngày. Cha Giuse ước mong các anh chị em Di dân hãy đến sinh hoạt thường xuyên tại giáo xứ nơi mình trú ngụ, để được tham dự và được hưởng những quyền lợi như: cử hành bí tích hôn phối, bí tích xức dầu bệnh nhân. . .và năm sau hãy đến đây với 2 người nữa, để nắm lấy tay nhau xây dựng tình liên đới bền vững Hội Thánh tại địa phương.
Vào lúc 15g45, cha Phanxicô. X Nguyễn Minh Thiệu
 giải thích chủ đề ngày Quốc tế Di dân: Gíao Hội không biên giới- Mẹ của mọi người. Tình yêu của người Mẹ Gíao hội, không phân biệt con cái của Người. Thương người có 14 mối. Cha Phan xicô đã ra nhiều câu đố vui, với những phần quà hấp dẫn làm không khí rộn rã tiếng cười vui. Bài múa: "Vui sống và hiệp thông" làm bầu không khí sôi động, mọi người cầm bong bóng thổi lên, cột chặt lại để đập khi Đức Gíam Mục đi ngang qua . Và kia rồi! Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Gíam mục giáo phận đã đến. Các anh chị em Di dân hát bài "Chào Mừng', chào đón Đức cha. Và sôi nổi trong múa cử điệu "Đừng sợ" làm không khí bừng lên sức sống mãnh liệt.
Sự hiện diện của Đức Cha làm mọi người mừng vui, sân nhà thờ mỗi lúc một đông thêm  do một số anh chị vừa đi làm về, vội đến. Đức Cha tỏ lòng thương yêu anh chị em di dân qua những câu chuyện  từ sách Xuất hành, dân Thiên Chúa đã phải ra đi theo tiếng gọi từ trời, và mỗi người chúng ta phải rời bỏ những gì thân thương, nơi chôn nhau cuộc sống để đến vùng đất Bình Dương lập nghiệp, có người đã chọn nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Anh chị em hãy can đảm dấn thân và sống xứng đáng với những dấu chỉ mà tình yêu Thiên Chúa đã định sẵn cho mỗi người, trong sự phó thác, cậy trong vào tay Chúa quan phòng.
 Nhiều câu hỏi đã được anh chị em mạnh dạn xin Đức Cha trả lời, với một thái độ thông cảm và hết sức cởi mở. Chiều tắt nắng thật nhanh, tiếng chuông nhà thờ vang lên, Thánh lễ đồng tế cử hành sốt sắng do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ tế, cùng hiện diện có cha Micae Hoàng Đô Đốc- Gíam tĩnh dòng Thừa sai Đức Tin, cha đặc trách Di dân của Gíao phận Phú Cường, quý cha và quý bà con giáo dân cùng đến tham dự với các anh chị em di dân.
PHÚC ÂM: Lc 24, 35-48
"Họ nhận ra được Người khi họ nhận bánh do Người bẻ trao cho".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse nhấn mạnh:
" Bình an cho các con! Thầy đây đừng sợ"
Ngài luôn có sự bình an trong tâm hồn. Trong những giây phút bi đát, bế tắc nhất trong cuộc đời, anh chị em hãy tìm đến sự bình an của Chúa Giêsu. Ngài hiểu rõ những sự hy sinh để đem sự bình an cho mọi người có giá trị tột cùng. Trên đường Thập giá, Chúa phó sự bình an trong tay Đức Chúa Cha bằng sự vâng lời, và vâng lời cho đến chết.
Bình an nói lên lời tha thứ:" Xin Cha tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm". Sự bình an trả giá bằng sự thách đố niềm tin nơi mỗi người. Chúa Giêsu rất cần sự cố gắng của anh chị em, để tìm thấy sự bình an trong những gian truân, vất vả. Trong những khi đi sớm về tối, tương lai mờ mịt không dám nghĩ đến một tình yêu với đời sống di dân, bất ổn. Hãy đến với Chúa, trong lòng Hội Thánh hôm nay, anh chị em sẽ tìm thấy ngôi nhà cư ngụ đích thực của mình, chính tại nơi đây và mai sau trên nước Trời.

Rất thương cho anh chị em Di Dân, trời nóng hầm hập, còn thêm cúp điện. Ca đoàn không micrô, lâp tức hai bên khán đài những tiếng hát cất cao hòa quyện vào hồn nhạc: "Lời Ngài là sức sống của con, Lời Ngài là ánh sáng đời con, Lời Ngài làm chứa chan hy vọng, là Đường để con hằng soi bước. . ." dịu dàng, lan tỏa.
Sau phần Hiệp lễ, một đại diện của anh chị em Di dân cám ơn Đức Cha Giuse và quý cha và Giao xứ Bà Trà đã tạo mọi điều kiện để Đại Hội Di dân hôm nay được diễn ra thành công tốt đẹp, điều đó xác tín rằng Gíao Hội luôn thương yêu những người con xa quê hương, và xin hãy tiếp tục cầu nguyện và mở rộng vòng tay, để anh chị em Di dân được hiệp nhất trong tình yêu Thiên Chúa, bền vững trong đức tin, đức cậy và đức mến.
Những bó hoa tươi thắm được dâng lên Đức Cha Giuse và quý cha, để tỏ lòng biết ơn của anh chị em Di dân trong tràng pháo tay vang dội.
Thánh lễ kết thúc trong tiếng cù tiếng chiêng vui nhộn, các anh chị em Di dân nhận phần ăn của mình để chờ đêm văn nghệ diễn ra thật sôi động.
Một ngày hội thật vui, thật cảm động, thật hạnh phúc!
Xin cầu chúc cho anh chị em Di dân luôn là muối men, là chứng nhân cho tình yêu Thiên Chúa giữa đời.


































0 nhận xét:

Đăng nhận xét