Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2015

NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO ƠN THIÊN TRIỆU TẠI GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NGÀY 26-4-2015

Filled under:

"NIỀM VUI SỐNG ĐỜI THÁNH HIẾN" mở ra chương trình sinh hoạt Ngày Quốc Tế Cầu Cho Ơn gọi lần thứ 52 vào sáng ngày 26-4-2015, tại Nhà Chung giáo phận Phú Cường. 2000 bạn trẻ từ khắp các Gíao hạt, với niềm hy vọng say mê bước theo Chúa KiTô, trên hành trình khám phá ơn gọi, đã về đây "Chung tiếng ca vui" với bài múa cử điệu- Dòng Con Đức Mẹ Nam Vang Phú Cường thật sinh động.
Vũ khúc "Ngài đã chọn con" của các Thầy Nhà Chung tạo sự phấn khởi cho Đại hội bắt nhịp, và "Hyrêmađô" của Vũ đoàn Thiên Phúc khai mạc ngày Đại hội Ơn gọi, do cha Giuse Phan Trọng Quang- đặc trách Ơn gọi của giáo phận phụ trách.
Vào lúc 7g50 sân Nhà Chung rợp màu áo trắng của các Sơ, các em Thiếu Nhi Thánh Thể với gương mặt ngây thơ, ánh mắt trong sáng hướng lên lễ đài. Sau giây phút sinh hoạt khởi động, tập hát chuẩn bị cho Thánh Lễ, vào lúc 8g30 Thánh lễ bắt đầu. Sau đoàn rước, đại diện 54 dòng tu đang hoạt động trên giáo phận Phú Cường với bảng tên giơ lên cao, được lồng vào những bông hoa xinh xắn, như chào mừng các bạn trẻ về dự Đại hội.
Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Gíam mục giao phận Phú Cường chủ tế, và 25 Linh mục đồng tế diễn ra thật trang nghiêm với phần Rước Sách Tin Mừng của các nữ tu dòng Đaminh Phú Cường.
Bài đọc 1:Trích Sách Tông Đồ Cv (4, 8-12) "Ơn cứu độ không gặp được ở nơi một ai khác".
Bài đọc 2: 1Ga3, 1-2 "Người thế nào chúng ta sẽ thấy như vậy"
Bài Phúc Âm Ga 10,11-8 " Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên"
Trong bài giảng, Đức cha Giuse nhấn mạnh:
Mục tử nhân lành chính là Đức KiTô, Người sẵn sàng sống và chết vì đàn chiên. Sự tương giao giữa chủ chăn và đàn chiên: con chiên biết tiếng Ta và Ta biết con chiên nào còn sót ngoài đồng. Đức Giêsu yêu mến Chúa Cha và hạnh phúc của Ngài là sự cứu rỗi nhân loại. 
Đức Cha kể chuyện những người làm công từ ĐàLạt vào TàPao, có người nghe mệt mỏi, có người vì đồng lương, nhưng vẫn có người vì lý tưởng cao đẹp, muốn mở ra con đường cho khách hành hương, lên viếng Đức Mẹ dễ dàng.
Thiên Chúa là cha, qua Đức KiTô, ơn gọi Ngài gửi tới từng người không phải danh lợi trần thế, mà là hạnh phúc tình yêu. Thiên Chúa mời chúng ta cộng tác bằng nghị lực, sự sáng suốt trong những sinh hoạt cần thiết.
 Đời sống thánh hiến thực sự thu hút người khác về cộng tác ơn Chúa, qua sự dấn thân phục vụ nơi các gương nhân đức, bác ái quên mình, của các tu sĩ. Khơi dậy và nuôi dưỡng những ơn gọi thánh hiến trong phục vụ, cho đi, mà niềm vui là quà tặng quý giá khi chính anh em đã chọn Đức Giêsu KiTô là lý tưởng của đời mình.
Sau phần hiệp lễ, cha Giuse Phạm Qúy Trọng thay mặt Đại hội , nói lên lời tri ân Đức Cha Giuse: từng bước sẵn sàng dấn thân ra đi của Đức Cha là một tấm gương sáng trên đường nhân đức, mà các Linh mục trong giáo phận hằng noi theo.
Vào lúc 10g, phần1Thánh Lễ khép lại. Phần 2 bắt đầu:
Trình bày Tông thư "Đời sống Thánh hiến" của Đức Gíao Hoàng Phanxicô
-Niềm vui nhìn lại quá khứ với lòng biết ơn
-Niềm vui sống đời Thánh Hiến với lòng say mê. 
Tiểu phẩm muốn thi vào trường "Đại học Phao Lô", mộc mạc nhưng  khơi gợi trong tâm hồn các bạn trẻ biết bao điều, khi chọn cho mình một lý tưởng, còn có những ý kiến khác nhau của các bậc sinh thành.
Ca sĩ Thanh Sử làm nóng cháy không khí Đại hội với những bài hát thật sinh động, và "Ánh sáng của Ngài", do một ứng sinh dòng Thừa Sai Đức Tin sáng tác, trình bày đã đưa mọi người vào tình yêu Giêsu trên đồi Calvê trầm hùng mà sâu lắng. Qua cuộc đời của cha Tô HồngTuấn- dòng Thừa sai Đức Tin, đã bỏ cả danh lợi đến với Giêsu làm các bạn trẻ xôn xao. Một lời chứng của chị bị nhiễm HIVgiai đoạn cuối- trung tâm Mai Hòa- được khỏe mạnh, khiến không khí  bừng lên niềm tin và sức sống mới.
Các món quà nhỏ được cha Giuse gửi đến các bạn  qua những câu hỏi về các dòng tu, ơn gọi và sự chọn lựa của các bạn, làm cái nắng gay gắt chợt dịu đi với những tràng pháo tay vang dội.
Lúc 11g30, cha Giuse mời các em tìm hiểu ơn gọi chủng viện và các Hội dòng tại "Đại lộ Ơn gọi" trên sân Nhà Chung. Các tu sĩ mặc áo dòng, giới thiệu đôi nét về dòng tu, lịch sử và lý tưởng phục vụ.
12g, bữa trưa tự chọn với 19 món ăn thật ngon miệng. Các em tìm các bóng râm nghỉ trưa, trò chuyện và đọc những tờ bướm các dòng tu cách say mê.
1g15 Đại hội sôi dộng với vũ khúc của các dòng tu Mến Thánh Gía, dòng Đaminh Phú Cường, dòng Thừa Sai Đức Tin trong tinh thần yêu thương phục vụ bác ái Chúa Kitô, đã dẫn mọi người vào Tông Thư Đức Thánh Cha Phanxicô cách ngọt ngào: Niềm vui đời sống Thánh Hiến. Ở đâu có Tu sĩ, ở đó có niềm vui. Đời sống Thánh Hiến đầy ắp yêu thương trên con đường Thánh giá.
Các bạn trẻ đã khẳng định: "Tôi yêu Giêsu", từ đó say mê phục vụ. Những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn là các ngươi đã làm cho chính Ta (Mt 25-40)
Đức Gíao Hoàng Phanxicô nhấn mạnh việc đánh thức Thế giới bởi Đời sống Thánh Hiến có khả năng chạm vào trái tim nhân loại theo bước tình yêu trong cuộc sống khó khăn, thách đố và tràn ngập sự dữ. Và các bạn trẻ ơi! can đảm lên " Đừng sợ" vì luôn có Chúa Giêsu ở cùng các bạn.
Đời sống Thánh Hiến là chuyên viên kiến tạo, nối kết Giáo hội toàn cầu, Gíao hội địa phương qua đời sống cầu nguyện sẽ đem đến cho chúng ta  niềm vui sống Hiệp thông, niềm vui Loan Báo Tin Mừng.
Và cuối cùng là Niềm vui Bước theo Chúa Giêsu, CHỌN CHÚA GIÊSU là lý tưởng đời mình.
Bài múa "Niềm vui sống Hiệp thông"- các Thầy Nhà Chung,  vũ khúc " Điệu hò Ra khơi- dòng Mến Thánh giá TânViệt. Lời của Sơ Bề trên dòng" Môn đệ Chúa Giêsu Thánh Thể" người Ý, Sơ đã theo tiếng gọi nho nhỏ của trái tim từ lúc còn rất trẻ đã bước vào đời sống Thánh Hiến, để rồi giờ đây, Sơ rời bỏ quê hương đến với Việt Nam. Bởi, ngôn ngữ tình yêu là cho đi, được diễn đạt bằng mọi cách.
Có một bạn trai rất chiêm ngưỡng dòng "Hiến sĩ Vô Nhiễm" với quyết tâm cao. Chính Chúa Giêsu đã thu hút, chinh phục  bạn qua vẽ đẹp của các Thầy.
Các Sơ dòng nữ "Thừa Sai Thánh Tâm Chúa Giêsu" với lý tưởng: nguyện cho Thánh Tâm Chúa Giêsu được nhận biết khắp nơi, giới thiệu đôi nét về dòng tu qua bài hát với âm hưởng nhẹ nhàng, cao vút.
Dòng Mến Thánh Gía Gò Vấp qua tiểu phẩm:"Tạ ơn huyền nhiệm", Chúa dựng nên con người, chẳng cần con đáp lại qua Abraham, Môisê, Davit, Madalenna, Phaolô. Các Vũ khúc của các dòng tu nối  tiếp nhau cho đến tiết mục cuối cùng Hội dòng "Mẹ Nhân ái" quyết tâm "chọn Giêsu" cao điểm của Đại hội, khiến tất cả vùng đứng lên, múa theo cử điệu trong bầu không khí sôi sục, hoành tráng làm mọi người đổ mồ hôi, nhưng vẫn say mê hát, múa, để đi đến phần ý nghĩa nhất:"Cung nghinh Thánh Thể", nhận Phép lành Thánh Thể. Đức Cha ban huấn từ và lệnh sai đi.
Nhìn mọi người quỳ dài trên sân Nhà Chung giữa cái nắng nóng nhưng vẫn trang nghiêm cầu nguyện, quả là sức trẻ hăng say, yêu Chúa thật nhiều, nhiệt thành phụng sự nhà Chúa một cách trìu mến, rất cảm động.
Vào lúc 4g15 Đại hội "Ơn gọi" đã khép lại, nhưng những hình ảnh, những lời hát và dư âm Niềm Vui sống Thánh Hiến vẫn đọng lại trong trái tim các bạn trẻ, rồi một ngày nào đó nghe tiếng gọi của Chúa, các bạn sẵn sàng dấn thân, chọn  Chúa Giêsu làm điểm tựa để đánh thức Thế giới trong niềm vui say mê Phục vụ, niềm vui Hiệp thông, niềm vui Loan Báo Tin Mừng giữa đời.
Xin cho những ai sống đời Thánh Hiến luôn tràn ngập niềm vui trong Đức Giêsu KiTô.







































































0 nhận xét:

Đăng nhận xét