Thứ Bảy, 18 tháng 3, 2023

THÁNH LỄ KHÁNH THÀNH VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ, BÀN THỜ GIÁO XỨ CHÁNH THIỆN

Filled under:

 Lúc 9g ngày 17-3-2023 giáo xứ Chánh Thiện hân hoan chào đón quý khách, Nam nữ Tu sĩ, quý cha đồng tế, và đặc biệt có sự hiện diện của Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục giáo phận Phú Cường đến chủ tế thánh lễ khánh thành nhà thờ giáo xứ Chánh Thiện.

Nắng ấm trải đều trên vạn vật, tiếng kèn hòa với tiếng loa chào mừng quan khách, tiếng vỗ tay trùng cùng với nỗi vui mừng có một thánh điện vút cao giữa bầu trời trong xanh lộng gió, hân hoan xiết bao! Tiếng chuông nhà thờ mới rền vang, đoàn đồng tế tiến lên tiền đường, Đức cha Giuse, cha Tổng đại diện, cha Quản hạt và cha chánh xứ cắt băng khánh thành. Đức cha Giuse dâng lời nguyện, xông hương, và rảy Nước thánh vào cửa chính, và trao chìa khóa cửa nhà thờ cho cha Gioan Lê Quang Tuyến- Chánh xứ GX Chánh Thiện. Cánh cửa chính bật mở, mọi người tiến vào thánh đường trong tiếng hát uy hùng của ca đoàn : "Cửa ơi, hãy cất đầu lên, mau vươn cao lên nữa để vua vinh quang ngự qua.. ."
Đức cha rảy Nước Thánh đến cuối nhà thờ mọi người nhân danh cha với cử chỉ thống hối:" Lạy Chúa xin dùng cành hương thảo rảy nước trên con thì con được sạch xin rửa con thì con được trắng hơn tuyết..." 
Kinh vinh danh được xướng lên, mọi người cùng cất cao lời ngợi ca Thiên Chúa. Thầy phó tế mang sách Thánh đến trước Đức Giám mục. Ngài cầm sách Thánh giơ cao và mời gọi:" Xin cho Lời Chúa hằng vang lên nơi ngôi nhà này cho anh chị em biết Mầu nhiệm Chúa KiTô và thực hiện ơn cứu độ cho anh chị em ở trong Hội Thánh". Mọi người thưa Amen.
Qua hai bài đọc và bài Phúc Âm đức cha Giuse giảng huấn: Cùng với giáo xứ Chánh Thiện, cộng đoàn dân Chúa khánh thành ngôi nhà thờ mới cung hiến nhà thờ, bàn thờ với nghi thức phụng vụ từ đây bàn thờ nhà tạm thuộc về Thiên Chúa. Việc xây dựng đền thờ Giêrusalem mất 46 năm làm cho việc Thiên Chúa mang một ý nghĩa: Thiên Chúa Đấng ngàn trùng Chí Thánh. Khi Lời Chúa vang lên xuyên thấu lòng ta, để mọi người sống và làm theo Lời Chúa dạy, được biến đổi để Lời Chúa trở nên nguồn mạch chóp đỉnh, Mình Thánh nuôi dưỡng tâm hồn để mọi người trong sức sống thần linh trở nên đền thờ Chúa Thánh Thần.
Tiếp đến phần rước xương thánh, cùng lắng nghe tiểu sử Thánh Phêrô Đoàn Công Qúi. Mọi người hát kinh cầu Các Thánh, sau đó Đức cha dâng lời nguyện cung hiến bàn thờ, niêm yết xương thánh, xức dầu bàn thờ và các cột nhà thờ. Nghi lễ trọng thể cung hiến cho Chúa ngôi nhà thờ này, bàn thờ này bằng máu của Người. Dầu thẩm thấu tới đâu mọi người cảm nhận có một tình yêu lạ lùng của Thiên Chúa, Đấng hiến thân làm hy tế trên bàn thờ cứu độ muôn dân.
Sau phần cung hiến, cha Tađêô- Chánh Văn phòng Tòa Giám mục lên đọc chứng thư cung hiến, từ đây Thánh đường giáo xứ Chánh Thiện tôn vinh Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng. Đức cha Giuse trao chứng thư cho cha Gioan Lê Quang Tuyến- chánh xứ và chị Maria Trần Thị Thu Hà- Trưởng HĐMV GX Chánh Thiện trong tràng pháo tay nồng nhiệt của mọi người

Phần dâng lễ vật trong niềm hân hoan, moi người dâng lên Thiên Chúa những tâm tư, niềm xúc động mãnh liệt khi được dự lễ khánh thành và Cung hiến bàn thờ. Nhà Chúa đẹp đẽ nguy nga, những con người đứng nơi đây nhiệt tâm và yêu quý thánh điện dường bao. Tiếng hát vút cao hoà với tiếng đàn organ, đàn violin réo rắt đưa mọi người đến đỉnh cao muốn được ở trong Nhà Chúa đến muôn đời!
Cộng đoàn cùng hiệp lễ rất sốt sắng!
Sau phần hiệp lễ,các cấp chính quyền, các công ty trao tặng lẵng hoa cho Giáo xứ Chánh Thiện nhân ngày khánh thành nhà thờ hôm nay.
Đức cha Giuse trao bảng phép lành Toàn xá cho những ân nhân đã đóng góp công của để nhà thờ Chánh Thiện sớm hoàn thành.
Phần cuối, chị Maria Thu Hà -  đại diện cộng đoàn có đôi lời cảm ơn Đức cha Giuse, cha chánh xứ Gioan, cha Tôma Phan Minh Chánh, quý cha, quý ân nhân gần xa, các người thợ chuyên tâm, đóng góp xây dựng nhà thờ Chánh Thiện để bước qua năm thứ bốn là đã khánh thành tốt đẹp.
Đức cha Giuse bày tỏ sự vui mừng và chúc mừng giáo xứ Chánh Thiện, dù từ khởi công xây dựng, gặp đại dịch covit với bao thử thách khắc nghiệt, đã vượt qua và huy hoàng trong ngày hôm nay. Đức cha cầu chúc giáo xứ phát triển không ngừng trong đức tin và đức ái.
Kết lễ, cộng đoàn cúi đầu nhận phép lành Toàn xá của Thiên Chúa qua đôi tay Đức Gíam mục. Và cùng hướng về Mẹ Maria - Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội - xin phó thác giáo xứ Chánh Thiện trong tay Thiên Chúa, thánh cả Giuse và Đức Mẹ.
Thánh lễ kết thúc trong niềm hoan ca, tạ ơn Chúa đã tuôn tràn ân thiêng của Người xuống trên giáo xứ Chánh Thiện và trên quê hương đất nước chúng con.Mọi người dùng cơm trưa và ra về trong niềm tin, trong bình an, lòng dạt dào ơn thánh.





























0 nhận xét:

Đăng nhận xét