Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

PHÚC ÂM: Lc 14, 25-33 "Ai không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".

Filled under:


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.


Khi ấy, có nhiều đám đông cùng đi với Chúa Giêsu, Người ngoảnh lại bảo họ rằng: "Nếu ai đến với Ta mà không bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em và cả mạng sống mình, thì không thể làm môn đệ Ta. Còn ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta. Và có ai trong các ngươi muốn xây tháp mà trước tiên không ngồi tính toán phí tổn cần thiết, xem có đủ để hoàn tất không, kẻo đặt móng rồi mà không thể hoàn tất, thì mọi người xem thấy sẽ chế diễu người đó rằng: 'Tên này khởi sự xây cất mà không hoàn thành nổi'.

"Hoặc có vua nào sắp đi giao chiến với một vua khác, mà trước tiên không ngồi suy nghĩ xem mình có thể đem mười ngàn quân ra đương đầu với đối phương dẫn hai mươi ngàn quân tiến đánh mình chăng? Bằng chẳng nổi, thì khi đối phương còn ở xa, vua ấy sai một phái đoàn đến cầu hoà. Cũng thế, bất kỳ ai trong các ngươi không từ bỏ tất cả của cải mình có, thì không thể làm môn đệ Ta".  Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM:“Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không?” (Lc 14,28)
  Theo các nhà chú giải, thấy đám đông đi theo mình, Chúa Giê-su đã nói những lời trên để buộc họ phải cân nhắc quyết định đi theo Ngài. Trong một đám đông ô hợp như thế, không thiếu những người ảo tưởng theo Ngài sẽ được bánh ăn no bụng, được vinh hoa phú quý, những người lòng nhiệt thành nông nổi như lửa rơm, những người xu thời, cơ hội… Chúa không có ý làm họ “mất hứng” khi đưa ra những yêu cầu thật nghiêm khắc, nhưng Ngài muốn họ lường trước những đòi hỏi gắt gao đối với người muốn làm môn đệ Ngài, để: - thanh luyện những động cơ, ý hướng trần tục, - định hướng cho cuộc đời: dám bỏ lại tất cả ở phía sau (c. 26), và băng mình tới phía trước đón lấy thập giá và cả cái chết để đi theo Đức Ki-tô (c. 27).

Khi mới bắt đầu một việc (nhập đạo, nhập tu, lãnh nhận bí tích lần đầu, v.v…) chúng ta thường rất sốt sắng. Thế nhưng thời gian trôi qua, lửa nhiệt thành ban đầu lắm lúc cũng phôi pha như hạt muối mất đi vị mặn ban đầu khi đối diện với thực tế đầy nghịch cảnh, thách đố… Lúc đó, chúng ta đừng vội nản lòng, nhưng hãy “ngồi xuống, tính sổ lại” bằng cách kiểm điểm đời sống, hồi tâm, hoặc linh thao… để hâm nóng lại ngọn lửa sốt mến đó.

 Cách giữ đạo xuê xoa, vừa đủ theo luật buộc, làm người môn đệ Đức Ki-tô xuống cấp thế nào?

“Tính sổ” cuộc sống của bạn mỗi tối trước khi ngủ.
 CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, xin giúp con vươn lên khỏi lối sống ích kỷ tầm thường để dám chấp nhận hy sinh quảng đại, đi theo Chúa trên con đường thập giá.(TL.net)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét