Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2024

GIÁO XỨ BÚNG NGÀY THỨ SÁU TUẦN THÁNH - TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CHÚA GIÊSU.

Filled under:

 Lúc 17g45 ngày 29-3-2024, giáo xứ Búng đi chặng đàng Thánh giá vòng quanh nhà thờ, đến 18g45 kết thúc chặng đàng, mọi người tiến vào nhà thờ bắt đầu Tưởng niệm cuộc Thương khó Chúa. Màn trên cung thánh một màu tím trang trọng, Qúy cha cùng cúi chào bàn  thờ, cha Simon Nguyễn Văn Thu dâng lời nguyện, bắt đầu vào Phụng vụ Lời Chúa. Bài đọc 1, trích sách Tiên tri Isaia (Is52, 13-53,12) Người đã bị thương tích vì tội lỗi chúng ta.

Bài đọc II: (dt4, 14-16;5, 7-9)

Bài đáp ca Tv 30, 2 và 6: Lạy cha con xin phó thác linh hồn trong tay Cha.Vì Chúa đã cứu chuộc con, lạy Chúa con mãi tín trung. . .nghe thâm trầm buồn bã gợi cho mọi người suy nghĩ đến giờ hấp hối. Và, mọi người cùng đứng lên khi nghe câu hát:

Đức Giêsu vì chúng ta đã vâng lời cho đến chết và chết trên thập giá,vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu 

Cuộc Thương khó Chúa Giêsu Kiô theo thánh Gioan (Ga 18,,1- 19,42) diễn tả lại thời gian không gian và bối cảnh lúc Chúa Giêsu cầu nguyện trong vườn Cây Dầu, bị bắt, bị đưa đến tòa Philatô. Cuộc khổ nạn của Chúa trên đường đến Golgôtha, bị lưỡi đòng đâm thấu nương long và chết giữa hai tên trộm cướp.

Cộng đoàn quỳ xuống khi Chúa Giêsu hoàn tất trút hơi thở trên Thánh giá.

Cha Simon giảng lễ: Tam nhật Thánh được cử hành củng cố niềm tin Kitô hữu, vượt qua mọi thử thách bằng Mầu nhiệm Phục sinh sống động hữu hiệu công trình cứu độ của Thiên Chúa, nơi ký ức và tâm thức con người. Dìm vào Tam nhật thánh vào cái chết của Chúa Giêsu, chúng ta chia sẻ sự sống lại Phục sinh vinh hiển của Người, được xóa tội tổ tông truyền, niềm hy vọng vào sự sống lại. Bước đi 14 chặng đàng Thánh giá, chúng ta theo chân Mẹ Maria táng xác Chúa, cùng với sự hy sinh, bác ái trong mùa Chay Thánh, chúng ta chiêm ngắm, tôn kính Thánh Gía Chúa Giêsu để thông phần đau khổ và vinh quang với Người.

Mọi người cùng dâng lời nguyện: Cầu cho Đức Thánh Cha, cho hàng giáo sĩ và giáo dân, cho các dự tòng, cho các tín hữu hợp nhất, cho người Do Thái, cho người ngoại giáo, cho người vô thần, cho những nhà lãnh đạo quốc gia,cho những ngươì đau khổ trên toàn thế giới.

Tiếp sau đó là nghi thức Kính thờ Thánh giá, trước Thánh giá Chúa mọi người cung kinh, thờ lạy với lòng đền tạ và biết ơn.

Cha chủ tế xướng lên: "Đây là gỗ cây thập giá nơi Đấng cứu tinh đã bị treo lên"

Mọi người cùng thưa:

"Ta hãy đến mà thờ lạy"

Giaó xứ Búng với bài hát hiệp lễ :

"Bài tình ca, tôi viết cho người tôi yêu, tôi hát cho người yêu tôi, Chúa tôi. Tôi muốn rung phím tơ muôn điệu, tôi muốn ươm ý thơ tuyệt diệu, dệt thành bài tình ca, vang tấu khắp không gian, kiên vững cùng thời gian.

Nhớ năm xưa trong lạnh giá đêm trường, người yêu tôi giáng sinh, và lên ngôi cứu tinh. . .Rồi một chiều nao trên đồi Calvê, Thánh giá cao ngất thương đau, máu hồng tự châu thân chảy trào, người yêu tôi tự hiến, chết vì yêu tôi.. ."

 Không có tình yêu nào vĩ đại bằng chết cho người mình yêu. 

Mọi người cùng hiệp lễ sốt sắng.

Quang cảnh nhà thờ Búng với hai hàng cây sao đã già, lao xao gió, trong cảnh trời chiều, mọi người có cảm giác mình đang vào vườn cây Dầu với Chúa tâm tư thâm trầm buồn bã. Chúa Giêsu  ngày xưa bị đánh đòn, đội mão gai, còn chúng ta đang sầu buồn cho tội lỗi, sai phạm trong đời, cùng đau khổ với Chúa trong giờ phút này.

Một thế hệ đã ra đi, ông bà, cha mẹ sống đơn sơ đã duy trì con cháu một niềm tin. Dù ngoài kia xã hội nhộn nhịp, xa hoa, nhưng được sống nơi đây, đến nhà thờ mỗi ngày, khuôn viên nhà thờ Búng từ năm 1888 đến nay bằng với quãng đời cha mẹ và con cái cộng lại vẫn y nguyên không thay đỗi. Với tuổi thơ, với thời thanh thiếu niên, trung niên và lúc về già, cây thánh giá tỏa sáng vút cao trên ngọn tháp 50m, với tiếng chuông mỗi sáng thúc giục người đến xem lễ, và yên bình khi bóng chiều rơi với tràng hạt trên tay, trong niềm hạnh phúc được gọi là quê hương.

Kết thúc cuộc tưởng niệm ngày thứ Sáu Tuần Thánh, ban truyền thông đã chiếu phim: "Cuộc khổ nạm Chúa Giêsu" trên sân nhà thờ để mọi người lắng đọng tâm tư: Thập giá đồi cao Chúa chịu khổ hình, để cho thế gian chúng ta đừng sống bạc tình, nhưng hãy yêu thương và biết tha thứ.

Ánh trăng chếch trên cao soi nẻo đường về ngày thứ Sáu Tuần Thánh.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét