Thứ Năm, 1 tháng 8, 2019

THÁNH LỄ MỪNG KÍNH THÁNH PHÊRÔ ĐOÀN CÔNG QUÍ 160 NĂM CHỊU PHÚC TỬ ĐẠO

Filled under:

"Mừng khen Đấng Thánh Đoàn Công Qúi.
 Hôm nay hiển vang trên chốn Chín Cung.
 Bên ngai Chúa phước lành vui hưởng muôn kiếp
Vì xưa đổ máu hiến thân mình
Mạng sống đời tạm hi sinh cho Chúa. . ."
Lời bài hát như con đường chập chùng giăng ngàn nguy khó mà Giáo Hội Việt Nam đã trải qua thời kỳ cấm đạo và bắt đạo GiaTô (1802-1885). Hôm nay kỷ niệm 160 năm Thánh Phêrô Đoàn Công Qúi- Linh mục tiên khởi của giáo phận Phú Cường và là người con của quê hương Búng đã đổ máu đào minh chứng niềm tin KiTô giáo.
Lúc 9g ngày 31-7-2019, Thánh lễ đồng tế do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Giám mục giáo phận Phú Cường chủ tế, cha sở Simon Nguyễn Văn Thu, quý cha phó, quý cha đồng tế trong màu phẩm phục đỏ giữa muôn tấm lòng đang hướng về Đài Thánh Qúi, cùng đọc kinh Thánh  Qúi. Đức cha Giuse và quý cha dâng hương kính Thánh Qúi. Đoàn rước tiến lên lễ đài trong ánh nắng dìu dịu, dưới những tán dù to, gió lồng lộng thổi.
Qua đọan Tin Mừng thánh Luca, Đức Cha Giuse giảng rất rõ ràng: Chúa Giêsu ngỏ lời cho những ai bước theo Ngài: Hãy từ bỏ mình
 vác thập giá mà theo Ta. Đỉnh cao con đường thập giá là Ngài đã bị đóng dinh và chết để hoàn tất công trình cứu độ trần gian. 
Đó cũng là lời nhắn nhủ mỗi người hãy từ bỏ ý riêng trong những chuyện nhỏ, trong hành trình ơn gọi, thông phần vào thập giá Đức KiTô, để thập giá trở nên Thánh Gía.
Người công chính ở trong tay Chúa. Gian khó thử thách mà chúng ta đang gặp phải là để Chúa thanh luyện, vác từng bước cây thánh giá của Ngài. Phúc Tử Đạo của Thánh Phêrô Đoàn Công Qúi thắp sáng niềm tin cho những tín hữu sống cùng một quê hương, vốn được sinh ra trong một gia đình quyền quý mà chính bản thân ngài là một tiềm năng. Thánh Qúi được đi du học, thụ phong Linh mục chưa tròn năm đã can đảm bỏ mình, sống thuộc về Chúa và chết cho Chúa.
Máu thánh Tử đạo sản sinh người tin hữu, xác tín niềm tin vào Chúa KiTô Phục sinh của các bậc tiền nhân đã hun đúc nên bao tâm hồn say yêu Chúa cùng Ngài bước đi, hân hoan ra đi rao giảng và làm chứng cho Tin Mừng Nước Chúa
Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng. Trong không gian rộng mở, mọi người cảm tạ hồng ân Chúa  trong một đức tin, một tình yêu của những người dám hy sinh mạng sống vì yêu. Tình yêu quá cao vời, lớn lao nhưng lại trao gửi trong những thập giá bé nhỏ hằng ngày trong đời sống mỗi người chúng ta, sống công chính thà chịu đựng sự đau khổ hơn là sống gian ác. Mọi người hiệp lễ với những thử thách Chúa trao gửi ta cùng với những cố gắng nên hoàn thiện để được xứng đáng rước Chúa hôm nay.
Đứng trên đất thánh, cùng sống thánh, cùng hướng về Cha trên trời sẽ cảm nhận những khó khăn đời mình nhẹ nhàng nơi cuộc sống chóng qua.
Sau phần hiệp lễ, ông Giuse Võ Văn Xem- Trưởng HĐMV GX Búng có đôi lời cảm ơn và dâng lên Đức cha Giuse bó hoa tươi thắm, vì tình thương Đức cha đã đến GX Búng hiệp dâng thánh lễ, nhận dịp sinh nhật 160 năm Thánh Qúi trên trời.
Gia tộc họ Nguyễn cũng có quà mừng Đức cha Giuse.
Trong tình thân, Đức cha nhắc lại lời của cha sở Simon cảm nhận khi về làm cha sở xứ Búng: như có  mối liên hệ gần gũi tính chất thánh phần nào thể hiện ở cộng đoàn giáo xứ Búng, để ý một chút dễ thấy, dù trong đơn sơ, bình dị thôi! Thánh Qúi- Thánh Tử Đạo tiên phong không những cho Búng, cho giáo phận Phú Cường mà toàn thể Giáo Hội Việt Nam mừng kính. Mối liên hệ trong đời sống đức tin, đời sống chứng tá thúc đẩy chúng ta sống theo mẫu gương ngài bỏ mình vác thập giá theo Chúa; một KiTô hữu đích thực, đời sống cùng đích như những người sống thánh, chết thánh, sống tinh thần ngài trong tinh thần chúng ta.
Tràng pháo tay vỗ ra từ phía cộng đoàn. Đức cha Giuse và quý cha chụp hình lưu niệm. Gia tộc Thánh Qúi hiện diện khá đông trong thánh lễ mừng kính nầy. Sau đó mọi người cùng dùng tiệc trưa và ra về trong niềm vui vì mọi người đều là con cháu thánh Qúi.
Bao ngày dương thế khóc than.Nay đầy lộc cả thương ban.
Toàn công thắng trận. Hiển vang muôn đời.
Mừng khen Đấng thánh Đoàn Công Qúi.




































0 nhận xét:

Đăng nhận xét