Thứ Tư, 9 tháng 10, 2019

LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI- BỔN MẠNG KHU 2- GIÁO XỨ BÚNG

Filled under:

 Giáo khu II nằm phía sau nhà thờ Búng trong ánh hoàng hôn rơi, đoàn người đến bên đài Đức Mẹ lần hạt, và vào lúc 18g ngày 7-10-2019 Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi- bổn mạng giáo khu- do cha sở Simon Nguyễn Văn Thu cử hành với rất đông bà con giáo dân đến dự lễ sốt sắng.
Trong bài giảng, cha Simon thao thức những người trẻ hôm nay không thiết tha lần hạt. Thực tại, kinh Kính mừng đã quen thuộc với người Công giáo trong lúc nguy nan, trên giường bệnh, giữa biển đời giông tố Mẹ đã ra tay cứu giúp. Kinh Kính mừng chen lẫn trong niềm vui, hạnh phúc và những lúc tạ ơn trong tâm tình của đoàn con hiếu kính và biết ơn Mẹ.

"Kính mừng Maria đầy ơn phúc,

 Đức Chúa Trời ở cùng bà.

Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ,

và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ”

(Lc1; 28-42)
Giáo Hội nhờ kinh Mân Côi đã được nhiều ơn lành đặc biệt. Ngày 7 tháng 10 năm 1571 đạo binh Công Giáo đã chiến thắng quân Hồi,  xâm chiếm nước Ý, tại vùng Lepante. Đức Giáo Hoàng Piô thứ V đã từ điện Vatican thị kiến trận chiến này. Để ghi nhớ ơn ấy Ngài đã lập lễ “ Đức Bà Thắng Trận” ( Notre Dame de la victoire), sau đổi thành lễ Đức Bà Rất Thánh Mân Côi, và thêm vào kinh cầu Đức Bà câu: "Đức bà phù hộ các giáo hữu. Cầu cho chúng con.”
Năm 1573, Đức Giêgôriô XIII muốn đặc biệt kính nhớ chiến thắng Lepane, đã truyền mừng lễ Mân Côi trọng thể vào Chúa Nhật đầu tháng 10, tại các nhà thờ có hội Mân Côi và bàn thờ kính dâng Đức Mẹ Mân Côi.
Năm 1716, Đức Clêmentê XI truyền mừng lễ Đức Bà Mân Côi trọng thể trong khắp Giáo Hội, để kính nhớ ơn chiến thắng tại vịnh Belgrade nhờ việc giáo hữu lần hạt Mân Côi kính xin Đức Mẹ. 

Thánh lễ kết thúc vào lúc 19g, mọi người dùng bữa tối với nhau và ra về dưới ánh trăng. Những đồng lúa vàng được thay thế bởi những căn nhà mọc san sát khắp nơi làm Giáo khu II rộn rã hơn bao giờ hết!
Tháng 10, các tín hữu chạy đến bên Mẹ: Lạy Nữ Vương rất thánh Mân Côi xin cầu cho chúng con! Lời kinh vang nhẹ trong đêm vắng cho một ngày mau qua, cuộc đời mau qua, để mọi người cũng ý thức rằng mình nên dùng thời gian tương đối mà phục vụ anh em, cùng hướng về một Đấng tuyệt đối- Thiên Chúa- qua lời cầu của Mẹ, để ngày sau hết cùng hưởng vinh phúc Nước Trời.




 























0 nhận xét:

Đăng nhận xét