Chủ Nhật, 13 tháng 9, 2015

Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Gía tại Giáo Phận Xuân Lộc Cảm nghĩ về Ultreya ngày 12-9

Filled under:


Ultreya- Mừng Lễ Suy Tôn Thánh Gía- Cuộc hành hương về Tòa Giám Mục Giáo phận Xuân Lộc mang một ý nghĩa lớn lao, cho mọi người đọc lại dòng Lịch sử phong trào Cursillo trong tâm trạng náo nức.

Ngày hội Ultreya cho tình bạn nở hoa, tỏa sáng và lan rộng, thôi thúc con tim gặp chính mình, yêu Chúa và yêu mọi người trong tâm tình phó thác nơi Thầy Chí Thánh Giêsu- chính Thầy đã làm nên biết bao điều kỳ diệu giữa chúng ta. Ban Phục Vụ PT Cursillo Giáo phận Phú Cường chúng tôi thấy mình nhỏ bé nơi Giáo phận bạn, nhưng lớn lên trong tâm thức: mỗi thành viên chính là những viên gạch lót đường cho phong trào Cursillo lớn mạnh trên quê hương Việt Nam.
Biết bao Palanca các anh chị Cursillistas dành cho các Khóa Cursillo, những việc hy sinh âm thầm trong lời cảm tạ Thiên Chúa ân ban cuộc sống làm người, với những ơn riêng Thiên Chúa đã gọi và chọn tôi giữa dòng đời ngược xuôi. Palanca- những lời cầu nguyện thắm đượm nước mắt vì sự mất mát, những nỗi đau đến tận cùng và sự chổi dậy nắm lấy tay Thầy chấp nhận một tương lai trong tình yêu Thánh giá. Cây Thánh giá nhỏ xinh cài trên áo là một vinh dự của người Cursillo, là tâm diểm yêu thương, một sự hiệp nhất trong tình liên đới giữa các Giáo phận, cho những người Trợ Tá sẵn sàng lên đường, làm chứng nhân Loan Báo Tin Mừng giữa lòng Thế giới hôm nay.
Giữa Ultreya, tôi thích được làm một hạt muối thật mặn, hòa vào dòng men bột của anh chị em tôi, để sự bình an của chúng tôi đi khắp muôn nơi.
Ultreya tươi vui, trong những rụt rè chia sẻ bao nỗi niềm, và tôi thấy mình chan hòa vào người anh em là những môn đệ đích thực của Thầy Chí Thánh Giêsu.
Ultreya- cuộc hành hương về Tòa Giám mục Giáo phận Xuân Lộc cho chúng tôi tiến lên, cùng chia sẻ với toàn Giáo phận niềm vui xây dựng Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi trên diện rộng nhưng không kém phần thơ mộng bên bờ hồ Trị An- cận kề Gx Dốc Mơ, Giáo hạt Gia Kiệm.
Ultreya- chúng tôi trong bộ trang phục đẹp nhất, đeo vào áo bảng da là Cursillistas của phong trào, và đẹp hơn là sự chuẩn bị nội tâm xứng đáng, một sự bền bỉ và là sức mạnh giúp chúng tôi bước đi trong ánh sáng chân lý.
Tòa Giám Mục, Đại Chủng Viện Giáo phận Xuân Lộc bừng tươi trong nắng ấm, uy nghiêm, sừng sững giữa nắng và gió cho chúng tôi một niềm tin vào Giáo Hội, qua muôn thế hệ vững bền; cùng hướng về Kim Khánh Giáo phận hưởng mùa hồng ân Năm Thánh.

Dừng bước, tôi luyến tiếc bầu không khí thân thiện nơi đây, nhưng tôi cảm nhận mình chưa bao giờ rời xa, trong tình yêu Chúa ta yêu mến nhau, tôi sẽ nhớ những nụ cười tươi vui, cái bắt tay chào mừng nhau ngày Ultreya 14-9 của 600 anh chị Cursillistas Xuân Lộc, như những ly nước mát lòng giữa nắng trưa, hướng chúng tôi cùng tiến lên!
Thân ái! Decolores!



Nhìn lại lịch sử phong trào Cursillo


1902 – Manuel Aparici Navarro sinh tại Madrid, Tây Ban Nha ngày 11 tháng 12,
1905 – Juan Hervás I Benet sinh tại Puzol, Valencia, Tây Ban Nha ngày 30 tháng 11,
1913 - Sebastián Gaya Riera sinh tại Felanitx, Mallorca, Tây Ban Nha, ngày 30 tháng 7.
1917 - Eduardo Bonnín Aguiló sinh tại Palma de Mallorca, Tây Ban Nha, ngày 4 tháng 5.
1923 - Juan Capo Bosch sinh tại Andratx, Mallorca, Tây Ban Nha, ngày 20 tháng 5.
1936-1939 – Nội chiến Tây Ban Nha.
1940 – ngày 6 tháng 2, Đức Giáo Hoàng Piô XII đưa ra phát biểu kêu gọi việc truyền giáo, lời phát biểu đả tạo cảm hứng cho Eduardo Bonnín soạn thảo bài nói “Nghiên Cứu Môi Trường” của ông. Hội đồng Quốc gia JACE (đoàn Thanh niên Công Giáo Tiến Hành Tây Ban Nha), đứng đầu là Manuel Aparici, đã củng cố một sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo lý tưởng cuộc hành hương thiêng liêng đến Santiago de Compostela thông qua các khóa học ngắn dành cho Những Người Hành Hương Tiên Khởi "Cursillos for Advanced Pilgrims" tại các giáo phận, được hướng dẫn bởi các thành viên của Hội đồng Quốc gia của JACE, và các khóa học ngắn cho những nhà lãnh đạo cuộc hành hương "Cursillo for Leaders of Pilgrims" tại các giáo xứ, được hướng dẫn bởi các thành viên của Hội đồng giáo phận.

1941 - Tháng Tư - Khóa Cursillo đầu tiên dành cho những nhà lãnh đạo cuộc hành hương “Cursillo of Adelantados of Pilgrims” ở Mallorca đã được tổ chức tại thánh đường Lluc.
1943 – Eduardo Bonnín đã soạn rất kỹ bài "Nghiên Cứu Môi Trường", nền tảng của các Khóa Cursillo Kitô giáo sau này. Trong Tuần Thánh năm đó, Eduardo Bonnín đã tham dự khóa hai dành cho những nhà lãnh đạo cuộc hành hương “Cursillo of Adelantados of Pilgrims” tại Mallorca.
1944 – ngày 19 đến 22 tháng Tám – một khóa Cursillo có tên là "Cursillo cho lãnh đạo cuộc hành hương" tại Cala Figuera de Santanyi - Mallorca - Tây Ban Nha, trong đó Edward Bonnín đã trình bày bài "Nghiên Cứu Môi Trường" của ông. Khóa Cursillo này đã giảm thời gian từ một tuần xuống còn ba ngày rưỡi, đây là một trong những bước đầu tiên hướng tới việc hình thành phương pháp của PT Cursillo. Eduardo Bonnín phục vụ trong vai trò "Khóa Trưởng", Linh Hướng là linh mục Juan Julia. Phần trợ tá còn lại là Jaime Riutort và José Ferragut, với sự tham dự của mười bốn chàng trai trẻ.

1945 - Eduardo Bonnín được mời tham gia như là nhà lãnh đạo, trong khóa ba dành cho những nhà lãnh đạo cuộc hành hương "Cursillo of Adelantados of Pilgrims” ông đã trình bày bài "Nghiên cứu môi trường" của ông, mà nó đã gắn bó với phương pháp trong tính chất của các khóa Cursillo.
1946 – trong tháng Chín – một khóa được tổ chức tại đền thờ Thánh Salvador, tại Felanitx (Mallorca), một lần nữa dưới sự phối hợp của Eduardo Bonnín, Đức Ông José Dameto trong Hội Đồng Giới Trẻ của giáo phận đã tham gia lễ bế mạc.
1947 – Tiến sĩ Juan Hervás Benet đã được chỉ định làm Giám mục phụ tá giáo phận Mallorca với quyền kế vị. Trường Lãnh Đạo cũng bắt đầu gặp gỡ hàng tuần, và Gm. Juan đã chỉ định Lm. Sebastián Gaya làm Cố vấn cho giới trẻ Giáo Phận.
1948 – Cuộc hành hương đến Santiago de Compostela đã diễn ra. Thêm hai khóa Cursillos đã được tổ chức, và suốt những năm đầu này, nội dung và hình thức hành động đã phải chịu một số thích nghi để ổn định và chấp nhận các phương pháp dứt khoát vào những năm đầu thập niên 50. Linh mục Juan Capo trở về Mallorca từ La Mã, nơi ông đã hoàn tất tiến sĩ thần học. Theo sáng kiến ​​của Guillermo Estarellas, lần đầu tiên bài hát "De Colores" được đưa vào khóa Cursillo, mà sau đó đã trở thành như một khẩu hiệu và là một biểu thức gần như là mật khẩu Thánh cho tất cả những ai đã từng trải nghiệm một Khóa Cursillo.
1949 – ngày 07 đến 10 tháng Giêng – tại Tu viện Thánh Honorat - Mallorca - Tây Ban Nha. Một khóa Cursillo đã được thực hiện và người ta bắt đầu đánh số trên khóa. Khóa này được gọi là "Cursillo số 1", trong đó các bài Rollo và các bài nguyệm ngẫm hoàn chỉnh đã được sử dụng. Linh Hướng là Lm. Guilormo Payeras, "Khóa Trưởng" là Eduardo Bonnín và các trợ tá gồm Bartolomé Riutort, Andrés Rullán, Guillermo Estarellas và Guillermo Font. Đức Ông Juan Capo trình bày hai bài suy ngẫm trong thời gian tĩnh tâm (đêm đầu tiên) với một phong cách rất trẻ trung và có nội dung thần học rất dồi dào, kết hợp vào phương pháp được đề xuất bởi Eduardo Bonnín. Trong năm này đã có hơn hai mươi khóa Cursillo được tổ chức.
1952 – Trong Đại Hội Giới Trẻ Thường Niên, Gm. Juan Hervás đã long trọng tuyên bố rằng, phong trào nên được gọi là "Cursillo Kitô Giáo” (Cursillos de Cristandad).
1953 – Ngày 15 đến 19 tháng Tám – tại Tu viện Thánh Miguel de Liria - Valencia - Tây Ban Nha. Một khóa Cursillo đầu tiên được tổ chức tại một giáo phận Công giáo khác ngoài Mallorca. Linh Hướng là Lm. Juan và Lm. Pedro capó Maury, Eduardo Bonnín là "Khóa Trưởng" và Nhóm Trợ Tá bao gồm: Juan Moncadas, Cristóbal Almendro và Guillermo Font.
Quốc gia đầu tiên đón nhận PT Cursillo là Colombia, thông qua thành viên Công Giáo Tiến Hành, là khóa Cursillo đầu tiên bên ngoài Tây Ban Nha được tổ chức vào tháng Mười. Đây cũng là nơi có khóa Cursillo đầu tiên cho phụ nữ.
Chỉ trong vài năm, bằng nhiều cách khác nhau, PT Cursillo đã lan rộng tới nhiều quốc gia khác ở Nam Mỹ, Bắc Mỹ và rồi lan ra khắp châu lục.
1955 – vào tháng 9, Gm. Juan Hervás được chuyển đến Ciudad Real.
Gm. Jesús Enciso đã đến Mallorca ngày 25 Tháng 9 cùng năm
1961 – Một Văn Phòng Điều Hành đầu tiên được thành lập ở Mexico sau Đại Hội Toàn Quốc đầu tiên.
1962 – là năm Venezuela, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Brazil thành lập VPĐH quốc gia của họ. Cũng trong năm này, hơn hai mươi VPĐH cấp quốc gia đã được thành lập.
1963 - Đức Giáo Hoàng Phaolô VI tuyên bố Thánh Phaolô là Quan Thầy PT Cursillo.
1964 – Ngày 28 tháng 8 – ông Manuel Aparici Navarro qua đời.
1966 – Đại Hội Ultreya thế giới được tổ chức ở La Mã (Italy), với sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI và được coi là Đại Hội Thế Giới lần I.
1970 – Đại Hội Thế Giới II được tổ chức tại Tlaxcala, Mexico, cũng trong năm này, Văn Phòng Cursillos Kitô giáo Mỹ-Latin (OLCC) được thành lập.
1972 – Đại Hội Thế Giới III được tổ chức tại Mallorca (Tây Ban Nha), nơi đồng ý xuất bản cuốn "Tư Tưởng Căn Bản Của PT Cursillo" và Nhóm Châu Âu (GET) được thành lập cũng như cuộc họp đầu tiên được tổ chức tại Mallorca cuối năm đó.
1973 - Các quốc gia ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Đại Dương tăng thêm Nhóm Tiếng Anh (IELG).
1974 - xuất bản cuốn sách "Tư Tưởng Căn Bản Của PT Cursillo".
1980 – Các nhóm quốc tế hiện hữu (OLCC, GET, IELG) trong cuộc họp tại Đại Hội V Inter-American ở Santo Domingo, Cộng hòa Dominica, đã quyết định thành lập cơ chế thế giới của Cursillo (OMCC).
1982 – Ngày 06 Tháng Sáu, Gm. Juan Hervás qua đời.
1984 - Ngày 07 tháng 3, Lm. Juan Capo qua đời.
1988 – Đại Hội Thế Giới IV được tổ chức tại Caracas, Venezuela, Đại Hội đồng ý xuất bản ấn bản thứ hai của Tư Tưởng Căn Bản
1989 – Văn Phòng OMCC tìm kiếm sự chấp nhận cho PT Cursillo tham dự Hội nghị các Tổ chức Công giáo Quốc tế.
1990 - Xuất bản ấn bản thứ hai của "Tư Tưởng Căn Bản Của PT Cursillo", đồng thời các nước Châu Á và Châu Đại Dương thành lập Nhóm Á Châu -Thái Bình Dương (APG).
1997 – Đại Hội Thế Giới V tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. Các nước nói tiếng Anh của châu Âu tham gia Nhóm Quốc Tế Châu Âu (GET), và Nhóm Quốc Tế Bắc Mỹ / Caribbean (NACG) được thành lập.
2000 - Ultreya Thế Giới II, tổ chức ở La Mã (Italy), với sự hiện diện của Thánh Giáo Hoàng John Paul II.
2004 - Hội đồng Giáo Hoàng trong Sắc Lệnh Giáo Dân công nhận cơ chế của OMCC.
2005 – Đại Hội Thế Giới VI tổ chức tại Sao Paulo, Brazil, vào năm 2005, nơi công bố quyết định về phiên bản thứ ba của "Tư Tưởng Căn Bản Của PT Cursillo".
2007 – Ngày 23 tháng 12 – Lm. Sebastián Gaya qua đời.
2008 - Ngày 06 tháng 2 - Eduardo Bonnín qua đời.
2009 - Ngày 13 tháng 9 - Ultreya Thế giới IV được tổ chức tại Anaheim – Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.
2013 – Đại Hội Thế Giới VII tổ chức tại Brisbane, Australia, nơi bản dự thảo ấn bản thứ ba của "Tư Tưởng Căn Bản Của PT Cursillo" được phê duyệt
2014 - Ngày 13 tháng Chín - Trong một cuộc họp thường kỳ của OMCC tổ chức tại Fátima (Bồ Đào Nha) đã chính thức phê duyệt văn bản thứ ba của "Tư Tưởng Căn Bản Của PT Cursillo".
Ngày 12 tháng 12 năm 2014 - Hội đồng Giáo Hoàng trong Sắc Lệnh Giáo Dân công nhận OMCC hợp với qui tắc Giáo Hội.
2015 - Phiên bản thứ ba "Tư Tưởng Căn Bản Của PT Cursillo" chính thức xuất bản.
30 Tháng 4 và 1 tháng Năm – Đại Ultreya III Châu Âu đã được tổ chức tại La Mã với sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô.
(Quỳnh Tín – Nguyễn Tiến Phạm lược dịch)
















0 nhận xét:

Đăng nhận xét