Chủ Nhật, 10 tháng 9, 2017

CHA ANTÔN HÀ VĂN MINH DÂNGTHÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CHIA TAY VỚI GIÁO XỨ LÁI THIÊU ngày 10-9-2017

Filled under:



Trăng tròn rồi khuyết, gặp nhau rồi chia tay là quy luật của muôn đời. Ai rồi cũng sẽ có lúc phải xa những gì mình trân trọng và yêu quý. Thánh lễ Tạ ơn sáng nay vào lúc 5g ngày 10-9-2017 diễn ra trong bầu không khi đặc biệt. Cái tin Cha Antôn sẽ nhận nhiệm sở mới không còn làm bàng hoàng giáo dân Lái Thiêu, nhưng vẫn đầy ắp sự tiếc nuối.
Hình ảnh cha Antôn luôn tất bật với những công tác mục vụ: như xức dầu kẻ liệt, đem Mình Thánh Chúa...Cha hòa mình vào hết mọi sinh hoạt cộng đồng của đời sống giáo dân, chia vui, xẻ buồn với từng biến cố, với hết thảy mọi người trong họ đạo. Những kiến thức mà Cha nhận được không hề vô bổ. Cha không để những nén bạc Chúa trao nằm im trong tủ sắt hoặc rơi vào quên lãng, nhưng Cha dùng nó để sinh lời gấp bội. Liên tục giảng dạy, Cha như thoi đưa: dạy Đại Chủng Viện, các dòng tu nam nữ, dạy giáo lý, nghiên cứu, viết lách và phổ biến, giải thích- chia sẻ Lời Chúa, giải đáp thắc mắc trên tờ Thông Tin họ đạo hàng tuần, nhằm nâng cao trình độ hiểu biết và sống đạo của giáo dân.
Nếu đặt mình vào vị trí Cha, mới thấy là không hề đơn giản, khối công việc khiến Cha quay như cơn lốc, mà trên tất cả, để thực hiện khối công việc đang đè nặng vai cha, đòi hỏi nơi con tim ấy một tình yêu Chúa nồng nàn, một ý chí dũng cảm, một tinh thần thép và một óc tổ chức có hệ thống.
Cha Antôn là cha sở giáo xứ Lái Thiêu được 5 năm,từng bước, từng bước một “ông Cha Bắc kỳ” đã lần hồi chinh phục cảm tình một họ đạo Nam Kỳ khó tánh, cách ngoạn mục. Cha đã chinh phục tâm hồn giáo dân bằng tình cảm được xây dựng từ lòng yêu Chúa và dấn thân thật sự, phục vụ hết mình vì đàn chiên thân yêu!
Bộ mặt giáo xứ của Lái Thiêu ngày càng khang trang hơn. Trong giáo đường bàn ghế  được thay đổi, cho giáo dân thoải mái êm ái hơn; gian cung Thánh được thiết kế công phu tạo cho các tín hữu khi dự lễ sốt sắng hơn. Các cửa nhà thờ thật vững chắc, hoành tráng, phù hợp với dáng vẻ xưa của ngôi thánh đường cổ kính. Bên ngoài, đồi Calvê đã được xây dựng, nhắc nhở giáo dân vì yêu  Chúa chịu nhục thân, chịu đóng đinh trên thập giá. Đài Đức Mẹ với quảng trường rộng lớn để tổ chức những buổi lễ ngoài trời với đông giáo dân, cho mọi người có điều kiện chiêm ngắm,cầu nguyện; chương trình xây nhà Vượt Qua có tầng lầu, và còn nhiều chương trình . . .mà cha còn ấp ủ cho giáo xứ Lái Thiêu.

Thật cảm động làm sao, một lần kia, sau lễ  mờ sáng nhưng trời còn âm u, cha nhắc các anh em phụ trách: “Tại sao không mở đèn? Bà con đi lễ về vấp té đó!” Mặc dù chỉ là một việc nhỏ, nhưng nói lên sự quan tâm và yêu thương của chủ chăn đối với các con chiên của mình.
Giáo dân đến nhà thờ dự lễ, đều thấy Cha quỳ lặng yên với tràng chuỗi Mân Côi, bên tòa giải tội. Hình ảnh ấy thật đẹp!

Giáo dân Lái Thiêu rất xúc động một vị linh mục quỳ gối dưới đất suốt 14 chặng đàng thánh giá, trong khi giáo dân quỳ êm ái trên ghế, khiến lòng người sao có thể dửng dưng, vô cảm được!
Chỉ có lòng yêu Chúa, lòng yêu thương con người, cụ thể là giáo dân họ Lái Thiêu, mới khiến Cha đem hết tâm huyết của mình ra phục vụ và vun đắp mỗi ngày một thêm hoàn thiện. Đặc biệt, ai cũng nhận thấy suốt thời gian dài quản xứ, cha không hề để xảy ra bất cứ điều tiếng, hoặc tì vết nhỏ nhặt nào.
Nhưng...sự quan phòng của Chúa sao quá cao siêu, quá khó hiểu:
Khi nếp sống đạo đang đi vào giai đoạn tốt đẹp, khi tình cảm chủ chăn - đàn chiên đang hồi mật thiết gắn bó, thì hôm nay cha lại từ biệt giáo dân để lên đường nhận nhiệm sở mới. Bởi đời mục tử là thế!
Và mọi người tin rằng, nơi nhiệm sở mới đó, cha càng làm sáng danh Thiên Chúa hơn nữa. 


Là mục tử tốt lành theo gương Thầy Giêsu chí thánh, Cha Antôn đã chấp nhận dấn thân với lời thề linh mục: vâng phục và khiết tịnh. Lời thề ước mà Cha luôn mãi khắc ghi trong tim.
Với người mục tử tốt đâu cũng là nhà, miễn sao nước Chúa được hiển sáng và đem thật nhiều linh hồn về cho Chúa.
Trong thánh lễ ngày Chúa nhật hôm nay, toàn thể giáo dân Lái Thiêu cầu xin Chúa qua lời cầu bàu của Mẹ Maria,Thánh Cả
Giuse, Thánh bổn mạng Antôn và các Thánh Tử Đạo VN ban cho Cha tràn đầy Thánh Ân, dồi dào sức khỏe, luôn vui vẻ, trung thành với ơn Chúa và nhiệt thành phục vụ Thánh ý Chúa trên hết mọi sự, dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào.
Kết thúc Thánh lễ, các ban ngành đoàn thể dâng lên Cha Antôn những lẵng hoa xinh đẹp, chứa đựng lòng
kính yêu và tri ân của bà con giáo dân Lái Thiêu với cha sở Antôn.

Giáo xứ Lái Thiêu là nơi  đầu tiên cha làm cha sở, có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, thì giờ chia tay cũng có những note thăng giáng làm bản nhạc đời cha với những biến tấu bất ngờ đã có âm hưởng rất nhiều với đời sống giáo dân, một giáo xứ lâu đời với truyền thống đạo đức tốt đẹp!
Xin Chúa ban phước lành cho cha sở Antôn trên hành trình ngày mai; kiên vững, sâu sắc luôn làm sáng danh Chúa cao cả.
Có đoạn trích dẫn bài cảm ơn Gx Lái Thiêu



 

































0 nhận xét:

Đăng nhận xét