Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

PHÚC ÂM: Mt 12, 1-8 "Con Người cũng là chủ ngày sabbat".

Filled under:


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, vào ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi ngang cánh đồng lúa. Các môn đệ của Người đói, liền bứt bông lúa mà ăn. Thấy vậy, các người biệt phái thưa với Người rằng: "Kìa, các môn đệ của Ngài làm điều không được phép làm trong ngày Sabbat". Người nói với các ông rằng: "Các ông không đọc thấy Đavít và những người đi với ông đã làm gì khi đói lả sao? Các ông cũng không đọc thấy Đavít vào đền thờ Chúa ăn bánh trưng hiến, bánh mà ông và các kẻ theo ông không được phép ăn, chỉ trừ các tư tế được ăn mà thôi sao? Hay các ông không đọc thấy trong luật rằng: Ngày Sabbat, các tư tế trong đền thờ vi phạm ngày Sabbat mà không mắc tội đó sao? Tôi bảo cho các ông biết, đây có Đấng còn trọng hơn đền thờ nữa. Vì nếu các ông biết được điều này là, 'Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ', chắc các ông không bao giờ lên án những người vô tội, vì chưng Con Người cũng là chủ ngày Sabbat".  Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM:
“Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.” (Mt 12,7)
  Ai cũng biết lòng nhân trọng hơn lễ vật nhưng lắm kẻ vẫn thích dùng lễ vật để “khuynh đảo” lòng nhân, khiến lòng nhân phải nghiêng ngửa! Hằng ngày chúng ta nghe nói đến biết bao nhiêu vụ tham nhũng hối lộ động trời xảy ra trên mọi lĩnh vực. Tiếp theo đó là biết bao việc làm sai trái được nhắm mắt làm ngơ. Hậu quả là những người thấp cổ bé miệng phải gánh chịu những bất công. Ôi! Phải chi người ta biết trọng lòng nhân hơn lễ vật thì đâu có chuyện người vô tội bị áp bức bất công! Một khi lễ vật bị đặt sai chỗ, bị dùng để mua chuộc, lấy lòng nhau thì lòng nhân sẽ không còn là lòng nhân nữa mà chỉ còn bất nhân.
  Để được việc bạn dễ bị cám dỗ dùng lễ vật để mua chuộc, lấy lòng: có thưởng mới làm; có cho tiền mới đi học, đi lễ; có quà cáp mới tiến cử, tiến thân... Kết quả là lòng nhân ái, giá trị cao quý của nhân loại vẫn tiếp tục bị xói mòn, đục khoét. Thực ra lòng nhân tự nó là tốt, nhưng lòng nhân nơi những người không biết sử dụng lại là điều đáng ngại. Như thế để làm người “biết thương người” bạn hãy cho mà không mong được báo đáp và khi đó việc làm của bạn đã trở nên chính lễ vật đẹp lòng Chúa và có sức cải thiện phong hóa thế gian.
  Khi người ta tham nhũng hối lộ, ai là người hưởng lợi, ai là người bị hại? Cái lợi có bù đắp được cái hại không? Mời bạn chia sẻ!
 CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, xin giúp mỗi người chúng con biết xây dựng lòng nhân ái một cách vô vị lợi như Chúa đã đối xử với chúng con.(TL.net)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét