Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2016

MÙNG 5 TẾT - GIÁO XỨ BÚNG KÍNH NHỚ ÔNG BÀ TỔ TIÊN

Filled under:

Đất Thánh Búng 9g ngày 12-2-2016 
"Chim có tổ, suối có nguồn. con người cũng có tổ tiên, con người cũng có tổ tiên. Ai làm người không sinh ra. Công cha ngày đêm vất vả, nhớ nghĩa mẹ như nước chảy ra. Nước trong nguồn nước vẫn chảy ra. . ."
Hàng năm theo truyền thống, Thánh lễ Mùng 5 được cử hành tại Đất Thánh Búng. Những ngôi mộ được người thân chăm sóc , chưng bông hoa, lau chùi sạch sẽ, và vầy quanh trong niềm thương nhớ vô hạn. Cha sở Micae Lê văn Khâm, qúy cha phó, quý Linh Mục gốc Búng, Tu sĩ nam nữ, qúy khách ở Đình Thần Hưng Định và chính quyền địa phương đều đến dự Lễ Kính nhớ Tổ Tiên ông bà, đậm đà bản sắc dân tộc, uống nước nhớ nguồn của  giáo dân Họ đạo Búng.
Thời gian thoáng tựa chim bay, và người ta cũng quên rất nhanh công lao ông bà gầy dựng, sống đơn sơ, nghèo khó, giữ làng, giữ đất để lại cho con cháu. Những ngày cuối năm, biết bao khúc hát tạ ơn Thiên Chúa đã thương gìn giữ năm cũ trôi qua trong bình an; những trăn trở, khó khăn trong cuộc sống được xếp lại, nhường bước cho ngày dài tháng rộng năm mới.
 Mùng một tết, nhà nhà cầu cho Quốc thái, dân an. Mùa xuân an lạc, sung túc, làm đâu thắng đó. Mùng 2 Tết, lễ cầu cho ông bà và những người thân yêu đã qua đời. Con cháu hiện diện bên mộ phần của tiền nhân với lòng hiếu kính, biết ơn. Thiên Chúa là nguồn cội, là cùng đích của đời người, sống hiếu thảo với bậc sinh thành là thước đo lòng mến Chúa. Mùng 3 xin Chúa chúc lành và thánh hóa công việc làm ăn. Và hôm nay đây, chúng ta là những người thừa hưởng biết bao công ơn dưỡng dục, dạy dỗ của cha ông cho thế hệ mai sau được làm con Chúa; cũng như biết bao ơn lành Thiên Chúa tuôn đổ qua các bậc tiền nhân. Nếu không có công lao khai phá và gầy dựng của các Ngài, thì chúng ta làm gì được thừa hưởng được cơ ngơi, sản nghiệp ngày hôm nay!

Thiên Chúa đã khắc ghi trong điều răn thứ 4: "Hãy thảo kính cha mẹ". Chúng ta niệm kính tổ tiên, tri ân các bậc tiền nhân, mà giờ đây các Ngài đã yên nghỉ tại đất thánh này.
Lặng yên trước những nấm mồ, mọi người cùng nhớ đến công đức sinh thành, nhung nhớ một thời đã qua, nhận ra kiếp người mong manh vô thường; cho những người đang sống, luôn giữ đạo tận tâm, bác ái, tha thứ và  phục vụ anh em hết mình.
Mùa chay thánh đã về trong tâm tình thống hối ăn năn, mỗi người đi vào sa mạc của lòng mình trong sự chay tịnh và cầu nguyện, để có sức chiến đấu với những cám dỗ. Uống nước nhớ nguồn là truyền thống tốt đẹp của giáo dân họ Búng kính nhớ Tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người đã làm nên lịch sử Họ đạo Búng vững bền cho đến hôm nay.
Một mùa xuân đã dần trôi, một năm mới ân tình, hưởng mùa hồng ân Năm Thánh, trong tình yêu của Lòng Chúa Thương xót, in đậm nét son trong lòng mỗi người về tình yêu tuyệt đối Thiên Chúa dành cho loài người qua sự Phục sinh vinh hiển của Người, đó là con đường tình yêu dẫn vào cuộc sống vĩnh cữu.
Lúc 10g, Thánh lễ đã xong, mọi người về Hội Trường Nhà thờ Búng dùng cơm trưa. Nắng đã lên cao, nắng đưa mỗi người về muôn lối, cùng quay về Thánh đường trong ánh bình minh lên; khi đêm xuống, chúng ta luôn nhớ nhau trong kinh nguyện.
 Mong một năm mới khởi sắc trong sự thánh thiện, an vui.












































0 nhận xét:

Đăng nhận xét