Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

GIÁO XỨ BÌNH SƠN- THEO ÁNH SAO CỦA ĐÊM ĐÔNG

Filled under:

Dòng sông thơ mộng lững lờ trôi, mang theo những khóm lục bình men theo bờ đất nơi nhà thờ Bình Sơn, một xứ đạo hiền hòa được tách ra từ giáo xứ Búng, và đây cũng chính là quê hương ruột thịt của thánh Phêrô Đoàn Công Qúi.

Vào lúc 16g30 ngày 7-1- 2018, mừng lễ Chúa Hiển Linh, chuông hai hồi vang những tiếng kinh cong khắp vùng cây trái Bình Sơn, mọi người lần lượt tiến lên đền thờ, đọc kinh. Cha sở Phêrô Nguyễn văn Phương rao lịch Công giáo trong tuần, những thông báo về khai khóa lớp giáo lý Tân tòng; sau đó  cha vào tòa giải tội cho giáo dân. Thánh lễ được cử hành do cha Đaminh Nguyễn văn Lương- dòng Linh mục Thánh tâm Chúa Giêsu, trong bầu không khí sốt sắng.
Lời cha Đaminh vang vọng trong buổi chiều nhạt nắng, gợi lên trong tâm trí mọi người hình ảnh ba nhà đạo sĩ, cởi trên ba lạc đà đi tìm Bêlem; một cuộc hành trình khao khát, bởi có lời chép rằng: "Bêlem ngươi không nhỏ bé đâu, vì từ ngươi sẽ xuất hiện một vị cứu tinh cho Ítrael" Họ là những dân ngoại, là những trí thức gia thời đó đã nhìn thấy ánh sao lạ đêm đông như một dấu chỉ rằng, sẽ có một sự thay đổi, mà bấy lâu trông đợi, và họ tin rằng một vị cứu tinh sẽ xuất hiện. Ánh sao vụt tắt, họ không nản lòng, hỏi thăm, và rồi ánh sao lại xuất hiện. Kinh thánh diễn tả tâm hồn ba vị đạo sĩ thành thật, đơn sơ, tìm đến một điều tốt nhất dù đường đi rất cam go. Và khi gặp Hài nhi nằm trong máng cỏ chẳng phải đền đài gì, nhưng sự khiêm nhường của ba vị đạo sĩ đã nhận ra Chúa ẩn thân qua hình hài con trẻ giáng sinh làm người, để giải cứu nhân loại.
Hình ảnh của ba vị đạo sĩ thật đẹp, như của lễ họ dâng cho Chúa- dâng điều tốt nhất; những điều đó khơi gợi trong tâm hồn chúng ta là những người tín hữu đã dâng gì cho Chúa trong mùa Giáng sinh này, có dành cho Chúa thời giờ, sức khỏe, tài năng, hay chỉ là giữ cho đúng luật đạo? Những lời cha Đaminh đi sâu vào tâm hồn mỗi người, và thấy đó cuộc sống với bao bận rộn;  thánh lễ chỉ là thói quen chứ chưa phải ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống?
Hãy đến với Giêsu với tấm lòng nhiệt thành của ba nhà đạo sĩ, chắc chắn rằng chúng ta không phải lạc lối. Hãy tin Chúa bằng tấm lòng của con trẻ, đơn sơ và khao khát! Người sẽ ở lại trong chúng ta và giúp chúng ta trên đường lữ hành trần thế. Giêsu đang chờ từng mỗi người!
Như được dọn lòng, phần dâng lễ vật: chủ tế và các tín hữu hiệp nguyện dâng cho Chúa mọi ưu tư với niềm cảm mến- cho dù thủy triều lên xuống mỗi ngày, cho dù chung quanh còn đâu đó những bờ rạch vắng, các tín hữu vẫn tìm thấy Chúa trong buổi chiều dần xuống, ánh bình minh đang lên, và bằng lòng với mọi điều thánh ý Chúa gửi đến cuộc đời mỗi người.
Họ đạo Bình Sơn tuy nhỏ, nhưng gần như bao nhiêu người dự lễ, đều rước lễ, lòng đạo đức bình dân được duy trì cách sâu sắc. Sau lời chúc bình an, phép lành cuối lễ, mọi người đến bên Mẹ Maria, với lời kinh chiều; và hướng về tượng đài Thánh Qúi với ước nguyện Ngài cầu bàu cùng Chúa cho những tìn hữu sống cùng một quê hương, được trung thành với ơn Chúa cho tới phút giây cuối cùng của cuộc đời.
Dòng sông mang phù sa bồi đắp, những con đường đất đỏ được trải nhựa, nhưng vẫn giữ được dáng đấp của Bình Sơn- một xứ đạo hiền hòa, dễ mến.






































0 nhận xét:

Đăng nhận xét