Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

TĨNH TÂM LINH MỤC- THÁNH LỄ TẠ ƠN 19 NĂM HỒNG ÂN GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ

Filled under:

Bước vào năm phụng vụ 2018, trong tình yêu và ân sủng của Chúa Nhập Thể, , Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- giám mục giáo phận Phú Cường với đông đảo quý cha trong giáo phận tham dự buổi Tĩnh Tâm Linh mục quí 1-2018, nhằm khám phá trái tim tuyệt vời của Chúa Giêsu, cảm thấu tấm lòng Chúa Cha yêu thương nhân loại đến cùng, Linh mục là người trung gian nối lại những khoảng cách con người đến với Thánh Tâm Chúa,  noi gương tổ phụ Abraham khẩn xin lòng Thương Xót Chúa cứu vớt dân Ngài đang chìm đắm trong tội lỗi. Linh mục là người Cha: Giáo Hội là một gia đình hiệp nhất bởi quyền năng của Bí tích Thánh thể, mà Linh mục được lãnh nhận và trao ban, cai quản ngôi nhà thờ, đoàn dân Thiên Chúa, vì thế cần chăm lo cho sức khỏe, thể xác với một tâm hồn gần bên Chúa, đạt đến ân sủng Chúa, để thăng tiến đoàn dân Chúa trong Thánh Tâm Giêsu.

Sau những giây phút tự vấn và cầu nguyện, Thánh lễ Tạ Ơn hồng ân 19 năm giám mục Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ- nguyên giám mục giáo phận Phú Cường trong sự hiệp thông của Linh mục đoàn, được rước trọng thể từ nhà xứ lên từng bậc thánh đường và tiến vào cung thánh trong bầu không khí sốt mến- một hình ảnh thật cảm động.
Trong đoạn Tin mừng Thánh Luca, Đức Maria đến thăm bà Isave: Linh hồn tôi ngợi khen Chúa! Đức cha Phêrô tường thuật lại cuộc đời mình, với lòng tạ ơn và biết ơn vì muôn hồng ân Thiên Chúa không ngừng tuôn đổ trên Ngài, cả những ân ban lớn lao mà Đức Cha Phêrô cảm nhận, đã không nói lên được.
"Muôn đời tôi ca ngợi Chúa,, cả những lúc quẩn bách không thể vực lên được, nhưng chính Chúa đã yêu thương, tha thứ, và vực tôi chổi dậy. Qua 81 tuổi đời, 53 năm Linh mục, 19 năm Giám mục, ơn Chúa gìn giữ tôi trên mọi nẻo đường. Lên 9 tuổi, tôi đã từ bỏ gia đình bước vào con đường tu, sống với những người xa lạ, bị học trò bắt nạt, có mấy lần định trốn đi nhưng tuổi nhỏ không biết đường về. Năm 12 tuổi, bị quở phạt, bị đuổi nhưng chiến tranh nổ ra khắp nơi, nên được ở lại; và may quá! đến mùa tựu trường tôi lại thấy tên mình trên bảng. Qua 5 năm Tiểu Chủng viện Thái Bình cậu học trò nhỏ đã khá hơn trong tu đức, đến 1945, miền Bắc di cư, tôi đi du học tại học viện Anbertô (Hồng Kông) và trở về quê hương làm việc cật lực, dạy học, thực tập- kết quả năm tháng miệt mài, tôi đã bị lủng phổi. Tôi vào Học viện Đaminh Ba Chuông, và Đại chủng viện Thánh Giuse Sài gòn. Thời gian này  tôi được Chúa chữa lành. gặp đúng thầy đúng thuốc. Ngày 29-4-1965, một ngày trọng đại tôi được Thụ phong Linh mục,  làm phó xứ Lễ Trang, thuộc GP Sài Gòn.
Cuôi năm 1965, GP Phú Cường được thành lập (tách ra từ GP Sài gòn) và tôi đang ở trên phần đất mới của GP Phú Cường ( Phước Vĩnh) bây giờ, do cha Antôn Bùi Thành là cha sở. Sau đó tôi được du học tại Rôma, lúc trở về làm cha Linh hướng, Phó giám đốc Tiểu Chủng viện Phú Cường- thời Đức cha Giuse Phạm văn Thiên
Biến cố năm 1975 giải phóng miền Nam, Đức cha Giuse Phạm văn Thiên quyết định thành lập Đại Chủng viện Phú Cường- do không gửi người đi Sàigòn học được- thời gian này rất vất vả, ĐCV chỉ sinh hoạt vài năm, sau đó phải ngưng, nhưng cũng đào tạo được 10 linh mục.
Sau đó Đức cha Giuse đã bổ nhiệm tôi làm cha sở Gx Chánh Tòa Phú Cường, dạy học ở Đại Chủng viện Sài gòn; là Gíam mục giáo phận 13 năm, nay đã nghỉ hưu. Nhìn lại chặng đường dài, có lúc êm ả, nhưng cũng có lúc mãnh liệt, có những chặng tưởng chừng tôi không vượt qua nỗi, 2 lần bị đụng xe, nhưng vẫn bình an. Giờ đây ở tuổi 81, tôi vẫn thấy mình hạnh phúc, Chúa luôn quan phòng và chở che tôi, dù bao lần tôi đã phản bội, thất trung với Ngài. Noi gương thánh Phaolô, xin các anh em Linh mục cùng tôi tạ ơn Chúa, và xin Ngài ơn tín trung cho đến ngày xuôi tay nhắm mắt. Và xin quý cha bỏ qua những thiếu sót của tôi. Xin chúc Đức cha Giuse, quý cha được bình an, dồi dào sức khỏe, thánh đức trong năm mới".
Phần dâng lễ vật, tiến sâu trong nguồn ơn Thánh, thấm nhập tinh thần trao hiến con người của mình cho tha nhân,  chu toàn sứ vụ mục tử các tín hữu; kết hợp sự cộng tác nhiệt thành của đoàn dân Chúa- Hội Thánh Chúa lan rộng khăp nơi.
Thánh lễ hôm nay có vài người giáo sân và tu sĩ,  phần rước lễ các cha trao nhau tấm bánh nuôi dưỡng nguồn ơn cứu độ trong tâm tình tạ ơn và hối lỗi.
Sau phần hiệp lễ, Đức cha Giuse hết sức kính trọng, biết ơn Đức cha Phêrô trải qua quảng đời phục vụ tận trung cho giáo phận Phú Cường. Ngài chúc mừng hồng ân 19 năm Giám mục Đức cha Phêrô an mạnh phần hồn, phần xác và tiếp tục cộng tác cầu nguyện, góp phần cho GP ngày một vững bước.
Đức cha Giuse cảm ơn Linh mục đoàn cùng hiệp thông, cầu nguyện và cộng tác trong ơn Chúa, để Nước Chúa lan rộng khắp nơi.
Đức cha Giuse chúc mừng 51 năm linh mục cha Phêrô Nguyễn văn Khi- chánh xứ giáo xứ Lô 6.
Những lẵng hoa được dâng lên Đức cha Phêrô trong tràng pháo tay chúc mừng của quý cha. Những tâm tình của Đức cha Phêrô trong thánh lễ tạ ơn hôm nay, cho thấy một sự khiêm nhường, ẩn mình cậy trông vào ơn Chúa, với thân phận yếu đuối của con người, Đức cha Phêrô xin quý cha tiếp tục cầu nguyện cho nhau, để khi đến trình diện Chúa được Chúa ôm vào lòng như Abraham thửơ xưa.
Trong nắng trưa, âm vang của bài hát vọng vang:" Từ đây vẫn từ đây. Chúa đã chọn con. Ấn tin trao tay là lời hứa sắt son. . ."





























































0 nhận xét:

Đăng nhận xét