Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015

GIÁO XỨ BÚNG MÙNG 2 TẾT- KÍNH NHỚ ÔNG BÀ TỔ TIÊN- CHÚC THỌ

Filled under:

BÀI CẢM NHẬN NGÀY KÍNH NHỚ ÔNG BÀ TỔ TIÊN

"Xuân tươi, xuân đã về, xuân đã về trong lòng người nhung nhớ, nhớ người thân đã trải qua mùa xuân. Trên cao, trên thiên đàng, phúc an nhàn tặng ban dẫy tràn cho con người đang hưởng xuân bình an." 
Ngôi nhà thờ họ đạo Búng vươn cao trong ánh bình minh của ngày mùng 2 tết, rừng cậy Huỳnh Đường phía sau lọc khói bụi, thổi vào lòng người luồng không khí mới, thời gian và niềm vui xuân trong những ngày đầu năm.
Những người lớn tuổi trong họ đạo chúng tôi đã lần lượt ra đi. Tấm ảnh kỷ niệm của cha sở Robert Keller và cha phó Tôma Nguyễn văn Sum chụp chung với Hội đồng qưới chức trong những ngày đầu tiên bây giờ  chỉ còn lại vài người, những con người trải qua bước thăng trầm nơi ngôi thánh đường đã bao mùa mưa nắng, vẫn kiên vững cho đến hôm nay.
Tôi rất tự hào mình là người của họ đạo Búng, bên Tượng đài Thánh Phêrô Đòan Công quí, là những bậc tiền nhân cho chúng tôi  noi gương tiếp bước.  Những cánh hoa sao xoay tít trên cao và ghé đậu trong lòng tôi mớ kỷ niệm vui buồn nơi ngôi thánh đường cổ kính này thưở ê a đọc kinh:"Lạy cha chúng con ở trên trời" thời các dì phước đến với Búng dạy chúng tôi hôm nào cũng đã ở vào tuổi dưỡng lão, và tất cả phải nhường bước với thời gian.
Cha sở Micae Lê văn Khâm, cha phó Micae Lê Anh Hùng và Tôma Nguyễn văn Đông với đoàn rước gồm các em Thiếu Nhi, quý Hội đồng Gíao xứ mặc áo truyền thống- áo dài khăn đống- và các vị cao niên trong họ đạo là ông bà cha mẹ của chúng tôi tiến vào thánh đường trong bài ca nhập lễ.
Ông Trưởng tộc Giuse Nguyễn văn Binh năm nay 92 tuổi, lên đọc Bài Trích sách Huấn Ca: nhắc nhở cho kẻ làm con hãy vâng lời thảo hiếu, chuyên cần trong công việc; Thiên Chúa sẽ chúc phúc và ban cho anh em ơn bình an. Qua bài Phúc Âm thánh Matthêu
“Quả thế, Thiên Chúa dạy: Ngươi hãy thờ cha kính mẹ; kẻ nào nguyền rủa cha mẹ thì phải xử tử.” (Mt 15,4): cha sở Micae nhấn mạnh: Thiên Chúa dựng nên con người, sự sống hình thành sinh sôi đầy mặt đất. Chúng ta giữ điều răn thứ 4, thảo kính cha mẹ. Nhờ đức độ và công lao của tổ tiên ông bà đã để lại cho chúng ta những giá trị thiêng liêng lớn lao. Dù giàu hay nghèo, ông bà cha mẹ là những gương sáng mẫu mực cho các thế hệ tiếp nối. Những ai sống trong gia đình nề nếp, biết kính sợ Thiên Chúa, tôn trọng người già và yêu thương anh em, là một hạnh phúc cao quý. Công quả tay bạn làm ra những bữa ăn được thánh hóa, xúm xít đầm ấm liên kết nhau trong một tình yêu, bạn sẽ gặp may.
Thánh lễ hôm nay dành cho những lời tạ ơn của những người cao tuổi luôn sống trung thành bên Chúa. Các thế hệ 2, 3 học ở nơi Thiên Chúa gia đình Thánh gia, biết sống vâng phục và phó thác trong tinh thần cầu nguyện, và siêng năng làm tròn bổn phận gia đình.
Sau phần hiệp lễ, cha sở và quý cha Mừng thọ, choàng vòng hoa cho các ông, các bà trên 80 tuổi; và Chúc thọ, đeo băng vàng cho những người 70 tuổi với những món quà ấm lòng trong tiếng vỗ tay của cộng đoàn giáo dân Búng.
Tôi nhìn thấy cha tôi- ngày ngày lao nhọc trên cánh đồng để chèo chống nuôi gia đình tôi- mỉm cười, nụ cười nhăn nheo trên gương mặt tàn nhang với  đôi mắt vàng vọt-  nụ cười cam chịu, lo lắng suốt một đời. Có người vác tấm biển vàng tặng mẹ đang ngồi trên xe lăn.. . Ba thế hệ chúng tôi đang cầu nguyện cho nhau. Người lớn luôn mong con cháu mình thành đạt, giữ đạo sốt sắng. Trẻ em nhìn ông bà với sự yêu kính, mến thương. Con cái mong mỏi cha mẹ được sống lâu, và xin cho công việc mình trôi chảy để khỏi phiền lòng cha mẹ. Xin cho những ai còn cha mẹ, vẹn tròn nghĩa hiếu tình thâm.
Tiếng đàn hòa quyện vào tiêng hát nức nở của chúng tôi: "Nguyện cầu Chúa xuống ơn cho mẹ cha, dù cuôc sống khó khăn hơn ngày qua, Chúa theo đường xa, giúp cho mẹ cha, trung kiên niềm tin thiết tha."
Ca đoàn hát bài Xuân Thiên Đàng- P. Tiền thật nhẹ nhàng:
"Mùa xuân tươi trên cõi cao xanh. Mùa xuân tươi trên chốn thiên thanh, ơn Trời dành, cho người lành. Mùa xuân nay thương nhớ xuân qua, người thân yêu nay đã đi xa. Bao niềm thương vươn nơi cao xa. Chúa Thiên Đàng, thưởng cho người, phúc xuân tràn muôn đời vinh sáng. Chúa Thiên Đàng, thưởng cho người, phúc xuân tràn trên nơi cao sang."
Không khí lắng đọng bên những cành mai vàng rực, bên chiếc lá sao rơi nhẹ nhàng trên thềm nhà thờ ngày mùng 2 tết, như muốn nói với tôi: không được khóc. Hãy nhớ kỷ niệm  của ngày hôm nay mãi trong lòng và cố gắng gìn giữ truyền thống đạo đức tốt đẹp của người con giáo xứ Búng, luôn sống xứng đáng gia đình con cái Thiên Chúa.
















 




0 nhận xét:

Đăng nhận xét