Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

GIÁO XỨ BÚNG NGÀY MÙNG 3 TẾT 2015

Filled under:


Thiên Chúa biết mùa Xuân đang về trên quê hương Việt Nam, từ lúc giao thừa con người đã làm dấu Thánh Gía cầu nguyện, nhưng tất cả chỉ mong trời mau sáng để đến nhà thờ dâng lễ, hiệp nhất giữa chủ tế và đoàn chiên- trong thời khắc linh thiêng nhất- cất cao lời cảm tạ Thiên Chúa đã cho giờ năm cũ qua đi bình an, nguyện sống một năm mới trong thánh thiện và bác ái.
 Thiên Chúa muốn nghe con người nói hết những tâm tình trong ngày đầu năm, không chỉ những bài hợp xướng, những lời thì thầm trong làn gió xuân mà chính là lời các thành phần dân Chúa. Bác nông dân từ xưa vẫn tự hào mình là người lao động chính trong xã hội. Bởi trong sách  Sáng Thế, Thiên Chúa  trồng một vườn cây ở Êđen, và đặt vào đó con người chính mình nặn ra. Con người biết lao động, săn sóc đất đai, tạo nên của cải, chăn nuôi từng đàn gia súc. Ngày nay, đã có một lực lượng công nhân hùng hậu trong các nhà máy, công xưởng và các nghành nghề khác: y tế, mua bán kinh doanh, dạy học, tiểu thủ công nghệ, công nghiệp cao cũng như một số nông thôn gieo trồng theo công nghệ mới do sự tiến hóa của xã hội.. . Từ một Adam và Eva mà giờ đây đã hơn 7 tỷ con người thuộc các giới: thiếu nhi,  giới trẻ, gia trưởng, hiền mẫu, phụ lão. Các  Tu sĩ- những người hăng say trên cánh đồng truyền giáo, những người  khô khan nguội lạnh- không còn tin vào Chúa do những khó khăn thất bại trong cuộc sống mình, và những lương dân chưa nhận biết Chúa.



 Những lá thư đầy ắp tâm tình, lời cầu xin, lời tạ ơn và có những than thở thắm đượm nước mắt, được xếp vào khay, dâng ước nguyện mình lên Thiên Chúa Ba ngôi toàn năng trong ngày cầu mùa. Thánh lễ đồng tế mùng 3 tết  của xứ đạo  Búng do cha Micae Lê văn Khâm chủ tế, cha phó Giuse Lê Anh Hùng, cha Tôma Nguyễn văn Đông vẫn mặc lễ phục trắng, những cánh mai vẫn bung ánh vàng rực rỡ trong nắng sớm, chỉ có chúng tôi những người đại diện thành phần dân Chúa trong công ăn việc làm và các ngành nghề trong xã hội nói lên tâm tình tạ ơn Đấng Tối cao là xúng xính trong những bộ trang phục mới với những hoa quả đầu mùa, những ước nguyện của từng con người sống trong hạnh phúc, đau khổ; thành công hay thất bại, đều được dâng lên.



Bài trích sách Công vụ Tông Đồ: Thánh Phaolô đã phó thác anh em cho Chúa. Bằng sự lao động vất vả, giúp đỡ người đau yếu và cho là có phúc hơn là nhận. Các con hãy ở trong Thầy, Thầy ở trong các con
Bài Phúc Âm Mátthêu: dụ ngôn nén bạc “Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh.” (Mt 25,21)
Cha sở Micae nhấn mạnh: Ngày Mùng 3 Tết , thánh hóa công việc làm, các phương tiện đi lại, tạo ra của cải; sử dụng của cải đó nuôi sống bản thân, gia đình và trong việc thi hành bác ái.
Lao động có từ Thiên Chúa: Một Chúa Ba Ngôi đồng bản thể: Cha Con, Thánh thần, liên kết nhau một cách tuyệt vời. Thiên Chúa thể hiện  tình yêu ở 3 công trình: Sáng tạo, Cứu độ, Thánh hóa.
Chúa Giêsu là hình ảnh của người lao động, Chúa được sinh ra làm người, sống ẩn dật làm nghề thợ mộc và sau 30 năm Người đi rao giảng khắp mọi miền, chữa lành bệnh tật và cuối cùng chịu chết trên Thánh giá.
Thiên Chúa trao cho cho mỗi người một khả năng khác nhau,  Ngài đang chờ ta làm lợi nén bạc ấy, không phải cho Ngài mà cho chính chúng ta.



Sau Thánh lễ Cha sở Micae, làm phép xe, xin Chúa ban phước lành trên các phương tiện đi lại, đi đến nơi về đến chốn bình an. 
Chúa Giêsu nhân lành nhận lấy tấm bánh do lao công của con người, tấm bánh xẻ chia cho những người nghèo khó cùng được hưởng dùng trong mùa xuân ấm áp này. Đôi mắt của Chúa hiền lành và dịu dàng biết bao, đôi bàn tay lúc nào cũng giơ ra ôm lấy từng đứa con vào lòng, mặc dù những đứa con luôn vấp phạm; Ngài luôn tha thứ và yêu mến. Sau Thánh lễ mùng 3, cộng đoàn được cha sở và cha phó lì xì vé số do Giới Trẻ xổ số vào mùng 9 sắp tới. Mọi người uống càphê, dùng bánh kẹo chia sẻ niềm vui năm mới.



Mùa xuân vẫn còn đó, tình xuân mãi bất diệt và hạnh phúc cho những niềm vui luôn bình an trong tay Thiên Chúa quan phòng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét