Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

MỪNG KIM KHÁNH GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG (1965-2015)

Filled under:

Nhà thờ Chánh Tòa Phú Cường lúc 8g30 ngày 10-10-2015
Kim Khánh là mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu giai đoạn hình thành, phát triển, và cho đến hôm nay Giáo phận Phú cường vững vàng  tiến bước trong hồng ân bao la của Thiên Chúa. Cánh cửa Năm Thánh được mở ra, hồng ân Kim Khánh Giáo phận bừng tươi, hân hoan đưa bước mọi người quay về quá khứ, vui sống trong hiện tại, hy vọng và tin tưởng ở tương lai.
Thánh lễ mừng Kim  Khánh do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ tế, có sự hiện diện của Đức Cha Đa minh- Giáo phận Xuân Lộc, Đức cha Tô ma- Giáo phận Bà Rịa, Đức cha Giuse- Giáo phận Long Xuyên, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ- nguyên Giám Mục Giáo phận Phú Cường, cùng quý cha đồng tế. Ngoài ra, quý tu sĩ, các ban ngành đoàn thể, và hơn 3000 gíao dân, đến dự lễ trong bộ trang phục đẹp nhất. Thánh lễ được cử hành trong  bầu không khí trang nghiêm, long trọng, rất sốt sắng.
Đức Cha Phêrô giảng lễ: "Việc Khai mạc Năm Thánh  nhằm cũng cố lòng tin, cậy, mến của  mọi người, sự thánh thiện của các tín hữu trong tâm tình tri ân, nơi Mầu nhiệm Thánh Thể. Tham dự cuộc hành hương đến nhà thờ đã được chỉ định để được hưởng ơn Toàn xá, với điều kiện đã Xưng tội, Rước lễ. Logo: biểu hiện Sống Thánh Thể và Loan Báo lòng Thương xót Chúa, bởi Chúa Giêsu là nguồn mạch mọi ân phúc:" Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta thì được sống đời đời."( Ga, 6-51)
Do sắc lệnh"Inanimo nostro" ký ngày 14-10-1965, Giáo phận mang tên Phú Cường tách ra từ Giáo phận Sài Gòn, bao gồm 5 tỉnh Bắc Sài Gòn: Bình Dương, Phước Thành, Bình Long, Hậu Nghĩa và Tây Ninh. Chiến cuộc 1965 lan rộng, số giáo dân ít ỏi nhưng đã được Đức cha Giuse Phạm văn Thiên tiếp quản, Ngài là Giám mục tiên khởi của Giáo Phận Phú Cường 
Năm 1975 miền Nam giải phóng, các khu kinh tế mới hình thành. Sự vất vả trong lao động  và hoàn cảnh khó khăn khiến nhiều người thiếu vắng niềm tin. Đến năm 1980, Đại hội Đảng lần thứ VI (1986) mở thông cánh cửa ngoại giao, đạo và đời là nhịp cầu nối, cùng bắt tay xây dựng đất nước. Biến cố đời sống có lúc bất ổn, nhưng Đức cha Giuse Phạm Văn Thiên luôn phó thác, cậy trông vào Thiên Chúa với khẩu hiệu: "Ơn Chúa đủ cho con"(Gratia Delmecum)
Giai đoạn 3, sau khi  được phép HĐGMVN đi viếng Đức Thánh Cha trở về, Đức cha phó Luy Hà Kim Danh lên Giám mục Chánh Tòa (1993-1995) tuy thời gian làm việc vắn dỏi, nhưng có nhiều thuận lợi nhờ tính giản dị và kiên nhẫn, như khẩu hiệu Gíam Mục của Ngài: "Kiên nhẫn thắng mọi sự" (Patientia omnia vincit)
Giai đoạn 4, thời của Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ (1999-2012) từ vật chất đến tinh thần đều phát triển. Số tu sĩ, trụ sở, giáo dân, xứ đạo tăng gấp đôi. " Yêu rổi làm" Đây là thời vàng son trong nửa thập kỷ qua, Giáo phận đã xây dựng Nhà thờ Chánh Tòa  uy nghiêm, sừng sửng trên đồi cao như hướng lòng người về niềm tin duy nhất: một Thiên Chúa, một Phép Rửa!
Giai đoạn 5, Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước là Giám mục phó (2001)  được hơn 1 năm, đã tiếp nhận Giám mục Chánh Tòa (2012) với khẩu hiệu:"Ngài phải lớn lên"  hoài bão cùng cộng đoàn  xây dựng một Giáo phận như lòng Chúa mong ước.
 Thành quả 50 năm:
 Số giáo dân: 156.165 người.
Số Linh mục Triều, Dòng: 200
Số Tu sĩ: 55 Đơn vị dòng tu, Tu Hội, Tu Đoàn, và hơn 1000 Tu sĩ.
Số Giáo xứ: 102, Giáo họ: 6 và 14 Giáo điểm
Sau phần Hiệp lễ, cha Micae- Tổng Đại diện Giáo phận có lời cảm ơn quý Đức cha, quý Tu sĩ và bà con giáo dân cùng hiệp dâng Thánh lễ rất sốt mến. Cha Micae đại diện cộng đoàn dâng lên quý Đức cha những bó hoa tươi thắm, trong tràng pháo tay vang dội. 
Trước khi kết thúc, Cha Giuse Phạm Quang Tòng- Tổng Thư Ký Hội Đồng Mục vụ Giáo phận Phú Cường công bố ngày Khai mạc Năm Thánh cho các Giáo xứ được chỉ định, các Dòng tu, các Giới trong Giáo phận.  Đức cha Giuse ban huấn từ: "Thật là một điều kỳ diệu khi mùa hồng ân Năm Thánh đã đến, và có quá nhiều cơ hội hưởng ơn Toàn xá. Gíáo Hội mời gọi chúng ta sống trong tâm tình hiệp thông, xác tín việc chúng ta làm, ngày càng trở nên hiệp nhất trong tình yêu thương, bác ái.. .Để sống Năm Thánh cách sinh động và mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng, tôi tha thiết kêu gọi các Giáo xứ, các Cộng đoàn sống đời thánh hiến, các Hội đoàn và từng gia đình hãy tích cực học hiểu về Năm Thánh, sốt sắng tham dự những buổi cử hành phụng vụ; gia tăng việc tôn sùng Thánh Thể, tham dự những cuộc hành hương, cũng cố tình thần hiệp thông trong gia đình con cái Thiên Chúa, và làm mới lại nhiệt tình truyền giáo cách cụ thể nơi mỗi Giáo xứ, mỗi cộng đoàn và nơi từng gia đình"
Qúy Đức Cha  ban phép lành Toàn xá, cộng đồng tín hữu cúi nhận trong tâm tình cảm mến vô biên. Lúc 10g30 mọi người ra về trong vui tươi, bình an. Sáng hôm nay xe cộ ùn tắc, mọi ngã đường đổ về nhà thờ Chánh Tòa đông nghịt người, mẹ dắt con, vợ sánh bước bên chồng, bà con giáo dân ở xa đi từng đoàn, nói cười vui vẻ. Lễ Kim Khánh Giáo phận- 50 năm mới có một lần. Ngôi nhà thờ đồ sộ dường như không đủ sức chứa. Tiếng kèn uy hùng và những bản hợp xướng bất tận với lời Tạ ơn, hiệp thông trong tình Chúa Ba Ngôi, hăng say Loan Báo Tin Mừng. 
Phúc đức ai ngụ nơi nhà Chúa, họ sẽ ca ngợi Chúa đến muôn đời! 



  






























0 nhận xét:

Đăng nhận xét