Thứ Hai, 26 tháng 3, 2018

CHÚA NHẬT LỄ LÁ TẠI GIÁO XỨ BÚNG

Filled under:

Như thường năm, ngày thứ bảy- áp lễ, mọi người đã tụ tập phía trước tiền đường nhà thờ Búng, người đi cắt lá, người thắt lá; trẻ em cũng ngồi bên cha mẹ, với vẻ tò mò háo hức. Những bẹ lá non của cây dừa tươi trên dòng dông buông mình êm ả, giờ trở nên điểm nhấn cho thánh lễ- Lễ Lá.

Và vào lúc 4g30 phút ngày 25-3-2018, Thánh lễ được cử hành trọng thể do cha sở Micae Lê văn Khâm chủ tế. Sau khi đọc kinh khai mạc, đọc Phúc Âm và làm phép lá. Những cành lá được phát ra, và mọi người đi vòng quanh nhà thờ như một cuộc diễu hành, đón Chúa Giêsu vào thành thánh Giêrusalem.
"Cửa kia ngước đầu, thành xưa tung cánh đón chào Quốc Vương, cao vinh hiển hách. Quốc Vương là ai? Chúa mạnh quyền oai. . .Chúa muôn đạo binh, cao vinh thiên đình. . ."
Bài Thương Khó Chúa Giêsu KiTô theo thánh Luca, tường thuật lại việc Chúa Giêsu được dân chúng tung hô khi vào thành thánh Giêrusalem, và điều đó làm cho các Luật sĩ và Biệt Phái khó chịu. Họ tìm cách bắt và giết Chúa.
Phần Chúa Giêsu, có một phụ nữ mang đến một bình ngọc đựng dầu. Bà đập vỡ bình dầu quí đỗ trên đầu Người. Chúa Giêsu sai môn đệ tìm một căn phòng ăn buổi Tiệc Ly cuối cùng. Và buổi chiều đó đã đến, Chúa báo trước với các môn đồ thân thiết với mình, sẽ có kẻ nộp Thầy. Và Người lập phép Thánh Thể khi cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, bẻ ra trao cho các môn đệ:"Các con hãy cầm lấy mà ăn". Các môn đệ làm theo Thầy và quả quyết mình không bao giờ chối bỏ Thầy. 
Tất cả như một lời trối!
Chúa Giêsu cô đơn trong vườn cây dầu, vườn dầu vắng lặng nhưng sự vắng lặng nghiêm trọng, bởi nơi đó đang có một âm mưu. Chúa Giêsu đã biết việc sắp xẫy đến; các môn đệ vẫn kề bên, nhưng không thức nổi với Thầy một canh giờ.
"Lạy  Cha nếu có thể được, thì xin cho con khỏi uống chén này. Đừng theo như ý con, một xin vâng ý Cha!"
Những lời kinh thánh diễn ta một cuộc dằn xéo nội tâm, với cái chết được biết  là nhục nhã, đau thương. Với sức con người, Chúa Giêsu thật bi thảm trải qua 14 chặng Thánh giá, bị đánh đập dã man, đổ ra những giọt máu cuối cùng, bị treo lên và chết giữa hai tên trộm cướp.
Có những tình cảm đơn sơ mà con  người vì yêu mến đã chạy đến vác đỡ, và lau mặt cho Chúa- những người ít oi đi theo Chúa Giêsu vào giờ này. Mẹ Maria đau đớn khi thấy con mình bị lôi đi, mình mẩy đầy thương tích và bị giết chết. Từ giờ thứ 6 đến giờ thứ chín , Chúa Giêsu kêu lớn tiếng rằng:"Eloi, Eloi, lamma sabachtani?"
Đoạn Kinh Thánh đã đọc từng năm, được diễn tả từng năm, và tâm trạng của mỗi người cảm nhận được những lời sau cùng của Thầy Chí Thánh trên thế gian, trước cái chết phải vượt qua.
Bài giảng của cha sở Micae vang đều đều như một nhân chứng thời gian, cha đã trải qua ngần ấy đời người với bài giảng này. Lời nói cha nghe buồn nhưng cứng chắc và quả quyết xác tín rằng: Thập giá Chúa Kitô đã đem đến vinh quang, cứu nhân loại thoát khỏi tội lỗi. 40 ngày chay tịnh, Giáo Hội khuyên chúng ta hãy ăn năn sám hối, cảm nhận sức mạnh tình yêu đã chiến thắng tử thần, vượt qua không gian và thời gian, vinh thắng khải hoàn.
Không khí trầm buồn, nghiêm trang, thẩm thấu vào tâm hồn con người trước cái chết chấn động vũ trụ, và Người đã chết chỉ vì một điều: tình yêu.
Những cây sao già bên hiên  nhà thờ buồn rầu theo gió đưa, đón bước chân người Công giáo đi vào Tuần Thánh. Cây đã từng sống như bao người đang sống và đã ra đi. Cây già thêm và có ngày cũng chết, nhưng cây Thánh giá đã vươn lên giữa trời xanh thẳm, trên tháp chuông và trên đỉnh cao, trên ngực áo và nằm giữa trái tim biết yêu thương; không đáng sợ tượng trưng cho cái chết, nhưng biểu hiện một sức sống mãnh liệt. Bên cạnh Thánh giá, ngôi thánh đường cổ kính Búng vẫn kiên vững trong chiến tranh và năm tháng hòa bình.
Thánh lễ kết thúc, Chúa nhật Lễ Lá cho mọi người cành lá mang về nhà và biết rằng thời gian gấp rút lắm rồi, các bậc cha mẹ nhắc nhở con cái Tuần Thánh đang ở giữa chúng ta; hãy mau đến tòa cáo giải với những quyết tâm làm lại. Vì Chúa nhân từ hằng thương yêu và tha thứ cho những thiếu sót của con người.






























0 nhận xét:

Đăng nhận xét