Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

GIÁO XỨ BÚNG 3 NGÀY TĨNH TÂM TRONG TUẦN THÁNH

Filled under:


"Maria ngày xa xưa ấy, đồi hoang liêu bóng mây nhạt chiều, đứng tiêu điều, xót xa nhiều, thánh giá chiều treo xác con yêu"

Lời trối trên đồi Calvê, Chúa Giêsu đã giao Thánh Gioan làm con mẹ, và Mẹ Maria - Mẹ của nhân loại, của Lòng Thương xót Chúa luôn nhìn đến các con của mẹ lữ hành nơi dương thế với bao lo toan bộn bề trong cuộc sống. Chính vì thế, Cha Gioankim Lê Văn Chính, và cha Phaolô Nguyễn Văn Khi - Dòng Chúa Cứu Thế, đã được cha sở Micae Lê văn Khâm mời giảng Tĩnh Tâm cho GX Búng 3 ngày (26-28/3/2018), vào lúc 17g30 và hiệp dâng Thánh lễ, cho mọi người thẩm thấu ơn Cứu độ của Thiên Chúa.
Trời chiều, hoàng hôn buông dần, mọi người hối hả dừng ngay những công việc thường ngày, đến nhà thờ lắng nghe trong tâm tư Chúa nói điều gì với mình? 
Ngày Tĩnh Tâm thứ nhất:
Cha Phaolô nhắc mọi người cảm nghiệm tình thương của Thiên Chúa luôn đầy ắp qua những biến cố, đỡ nâng ta lên trong tình thương của Ngài, bởi từng con người là từng hoạch định mà Thiên Chúa ủ ấp cho ta, từ khi còn trong lòng mẫu thân. Ngài cũng mời gọi chúng ta yêu mến Ngài và yêu mến nhau. Thế nhưng yêu Chúa có khó không? Thưa không khó. Nhưng đòi hỏi tình yêu có một sự cảm thông, niềm tin, sự hy sinh, và tha thứ, để quên mình dám sống chết cho tình yêu đó.
Cha gợi lên hình ảnh vườn địa đàng, qua tiên tri Isaia, miền đất hứa, và Thiên Chúa đã ký kết một giao ước: "Ta là Thiên Chúa, và các ngươi là dân Ta'. Và Thiên Chúa đã ban con một Người xuống thế gian, sống kiếp con người, đã bị đánh đòn, giết chết và và bị treo trên Thập giá.
Vì thế , Ngài không bao giờ bỏ rơi các con của Ngài.; Chúng ta phải cố gắng đáp lại bằng đời sống, yêu mến Chúa và mến yêu anh em.
Ngày Tĩnh Tâm thứ hai:
Chết đi cho tội lỗi. Hình ảnh người con hoang đàng được người cha mỏi mắt trông, dù nó đã phung phí, và chẳng còn gì! Đứa con thứ được cha ôm vào lòng, bình an trong ơn lành. Buổi Tiệc Ly, Chúa nhận ra Giuđa bán Chúa, một Phêrô chối Chúa. Chúa không đòi hỏi chúng ta những việc cao trọng, mà ngay trong lòng Giáo hội, là giáo xứ. Chúa muốn chúng ta cộng tác và kết hiệp với Người trong tâm tư, trong lời nói, việc làm; lắng nghe và thực hành ý Chúa, đừng làm anh em mình đau đớn vì sự phán quyết của riêng mình, bởi chính lúc như thế chính tay ta đã đóng đinh Chúa.
Ngày Tĩnh Tâm thứ ba:
Câu hát của nhạc sĩ Vũ Thành An, đươc nhắc đến:
"Triệu người quen, có mấy người thân. Khi lìa trần, có mấy người đưa" Giữa dòng xe cộ hối hả, nhà cao tầng mọc lên như nấm mùa mưa, các bảng hiệu quảng cáo nơi thành phố sầm uất, nhộn nhịp nên sự ra đi của một người trong cõi mênh mông này là hư vô. Vài giọt lệ tiếc thương trong 3 ngày, rồi người ta lại quên, bởi đã đi rồi!
Thiên Chúa đến cứu nhân loại, thi ân giáng phúc, chữa lành bệnh tật, cho kẻ chết sống lại, và hóa bánh ra nhiều để nuôi dân. Nhưng Ngài được gì khi dân chúng thờ ơ, vô ơn. Trên đồi Golgôtha, quân lính khạc nhổ, đánh đập, đâm thủng nương long, nhưng Ngài im lặng, đón nhận tất cả. Ngài yêu và đợi chờ; khát khao được Ta yêu mến Ngài.  Đã có một người sống chết với tôi, âm thầm bên tôi, nâng đỡ tôi, mà mỗi khi gục ngã tôi mới biết Ngài.
Ta đã quên cảm ơn Ngài!
Ngài đợi ta nơi bàn thờ, dâng hy tế, và dâng mọi khó khăn cho Ngài, để Ngài gánh lấy, để tình thương Chúa đi vào trong ta, để ta ở trong Chúa mà nghe lòng mát dịu và êm ả dường bao!
Chúa chờ chúng ta nơi cánh cửa nhà tạm, cùng Ngài dự tiệc Thánh mà những ai chưa trải qua đau khổ khó mà nhận ra Ngài. Đau khổ là đường Thánh giá. Đừng ngại. Đừng nản. 
Mẹ Maria luôn bên cạnh chúng ta, hãy đến với mẹ, hãy nói với mẹ mọi điều, bạn nhé.
Thánh lễ của ba ngày Tĩnh tâm kết thúc vào lúc 19g, nơi góc vắng của nhà thờ, các tòa giải tội được mở ra, để mọi người đến trải lòng xin ơn tha thứ và ra về bình an.
Sau Thánh lễ, một vị đại diện GX, cám ơn quý cha đã đến giãng Tĩnh Tâm ở Búng. Chúng con sẽ hết sức cố gắng sống thánh thiện, tránh xa dịp tội, để đón mừng đại lễ Phục sinh cho xứng đáng.
Từ 5 năm qua, GX Búng đã có trang web riêng hodaobung.com; các Thánh lễ Giáng sinh, Phục sinh, lễ lớn đều quay vidéo trực tiếp, đăng trên trang GX, và Fecabook Giáo xứ Búng. Bà con giáo dân Búng khiêm nhượng, hiền lành, dễ mến; các cha xứ đến giúp được sự cộng tác của giáo dân rất nhiệt thành, lòng đạo đức bình dân được thể hiện qua lòng yêu mến Thiên Chúa hy sinh, bác ái chung tay góp sức cho đoàn dân Thiên Chúa sức mạnh kiên vững.
Hãy đến với Búng để cảm nhận tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa, nhất là trong Tuần Thánh, bạn nhé!


















0 nhận xét:

Đăng nhận xét