Thứ Năm, 29 tháng 3, 2018

GIÁO XỨ CHÁNH THIỆN NGÀY THỨ NĂM TUẦN THÁNH

Filled under:

 Vào lúc 18g ngày 29-3-2018, trời dịu mát, Giáo xứ Chánh Thiện bước vào thứ năm Tuần Thánh, kỷ niệm Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và Bí Tích Truyền Chức. Thánh lễ hôm nay do cha Gioan Lê Quang Tuyến, cha cố Tôma Phan Minh Chánh, cha cố Giuse Nguyễn Bác Ái đồng tế, cùng bà con giáo dân tham dự sốt sắng.

 Qua đoạn Tin Mừng (Ga 13, 1-15) "Ngài yêu thương họ đến cùng", cha Gioan nhắc lại: Người dân Do Thái có một biến cố trọng đại, Chúa giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai cập. Mỗi gia đình bắt một con chiên ăn vội vàng, lấy máu chiên bôi lên cửa nhà. Ý nghĩa chiên con bị giết, chính là Chúa, người đã hiến trao thịt máu mình, cứu rỗi nhân loại. Thánh lễ mà chúng ta cử hành hôm nay mang một ý nghĩa cao siêu, hiện tại hóa ơn ích. Hình ảnh Chúa Giêsu cùng các môn đệ vầy quanh bên bàn tiệc ly, bàn tiệc tình yêu như một gia đình thân thiết. Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ, khiến các ông ngại ngùng, và cũng cảm nhận Thầy rất yêu thương mình, phải biết đáp trả tình yêu bằng hành động là hãy yêu thương anh em. Điều đó xác tín Chúa yêu thương con người đến giây phút cuối cùng. Trên Thánh giá Chúa Giêsu xin Đức Chúa Cha tha thứ cho kẻ đóng đinh mình.
Cử chỉ không những cúi xuống rửa chân, mà trong lời nói hành động đều diễn tả tâm trạng lo lắng trước lúc đi xa- Người bỏ thế gian mà về cùng cha, mời gọi chúng ta thực thi sứ mệnh loan truyền việc Chúa chịu chết, việc Chúa sống lại, cho đến khi Chúa lại đến. Mỗi khi cử hành thánh lễ chúng ta lại được mời gọi vào bàn tiệc tình yêu ăn và uống cùng với Ngài.
Sau bài giảng, cha Gioan rửa chân cho các ông ngồi dọc dài theo lối đi. Nối tiếp, phần dâng lễ, mọi người dâng cả tâm tư, ước nguyện trong cuộc sống, những ưu tư vun đắp gia đình, và trong khó khăn- anh chị em hãy làm việc  này nhớ đến Chúa. Bài học yêu thương gắn liền với sự tha thứ, nối từ bàn tiệc thánh cho đến mỗi ngày trong đời sống, trong buổi sớm mai thức dậy đến dự tiệc thánh hiện tại hóa mối tương quan, sống yêu thương được đẹp lòng Chúa trong gia đình, và giáo xứ.
Gíao xứ Chánh Thiện rất đông trẻ em theo chân cha mẹ đến dự lễ, cha mẹ ẵm các em nhỏ rước lễ, để được cha sở sờ đầu chúc lành. Sau Thánh lễ, qúy cha cùng Thờ lạy Chúa, và kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ phụ. Các Giáo khu chầu Chúa cho đến nửa đêm, cùng thức với Thầy một canh giờ.
Giáo xứ Chánh Thiên thật ấm cúng, có hai cha hưu dưỡng nơi đây, lòng đạo đức bình dân được thể hiện qua cách gật đầu lễ phép với cha cố, các em đến gần và được cha Giuse cho cái kẹo, thật dễ mến!
Ngắm nhìn nhà thờ đã có khoảng 130 năm, yên ả trong bóng đêm , hàng me xanh ngát, rất nhiều chim sẻ bay lượn  yên bình mà nhớ đến một thời đã qua. Sau lễ Phục Sinh, ngôi nhà thờ này bị đập bỏ, xây dựng ngôi nhà thờ mới. Lắng trong hương đêm, mọi người lặng yên bên Chúa, trao gửi những tâm tình, những thổn thức và những lời thì thầm . . .yêu thương.

















































0 nhận xét:

Đăng nhận xét