Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Bài cảm nhận GÍAO XỨ BÚNG MỪNG LỄ THÁNH GIA THẤT& 27 GIA ĐÌNH KỶ NIỆM THÀNH HÔN

Filled under:

Gíao xứ Búng lúc 9g, ngày 28-12-2014

Tiếng chuông ngày Chủ Nhật  tưng bừng vang lên trong bầu trời lộng gió, tôi cùng các anh chị mừng kỷ niệm thành hôn 10 năm, 15 năm, 20, 25,30 đến 45 năm, xếp thành hàng đôi trong bộ trang phục đẹp nhất, tiến vào Thánh đường giáo xứ Búng; sau đoàn rước của Cha sở Micae Lê văn Khâm và  các em Thiếu Nhi Thánh Thể, trong ngày lễ kính Thánh Gia Thất- gia đình đại thánh- mẫu gương tuyệt vời cho mọi nhà trên thế giới noi theo.
Trải qua biét bao khó khăn tôi mới chèo chống và gìn giữ gia đình cho đến hôm nay: những hy sinh khó nhọc, những giọt lệ âm thầm đau khổ, từ bỏ ý riêng để hoàn thành sứ mạng Chúa trao gửi trong ơn gọi của mình. Vì thế, tiếng chuông trong lòng thật sự làm tôi xúc động.
Các em Thiếu Nhi với gương mặt ngây ngô, khả ái tròn mắt nhìn chúng tôi như muốn chuyển giao một sự trân trọng, kính mến. Những bài thánh ca vang lên hồn nhiên với tiếng hát tuổi thơ xoáy mạnh vào tim tôi, khiến tôi kềm hãm giọt lệ trong sướng vui, trào dâng. Bài hát gợi lên bao năm tháng bão bùng, những cơn lốc xoáy, Nhờ ơn Chúa và gương mặt dễ thương của con trẻ đã làm nên cuộc đời tôi. Cuộc đời sớm sớm nghe tiếng chuông vội vã đi lễ, rồi về nhà mau mắn tất bật với bao công việc.
Bài Trích sách Phaolô tông đồ gửi tin hữu Côlôsê:
"Anh em thân mến. Như những người được chọn của Thiên Chúa, những người thánh thiện và được yêu thương. Anh em hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau. Trên hết mọi sự, anh em hãy có đức yêu thương, đó là dây ràng buộc mọi điều toàn thiện. .." 
Hai chữ yêu thương đó trải qua 30 năm, tôi mới thấu hiểu nó thật quý giá và cần thiết biết bao nhiêu trong cuộc sống này. Chúa có biết: yêu thương Ngài con đã yêu, nhưng thật sự nhẫn nhịn trước sự vô lối của người khác, khó biết bao! Nhưng con đã làm được, làm được rồi Chúa ạ! Con không bao giờ nghĩ, đời mình lại có lần tiến vào cung thánh, bên cạnh người chống mắt mũi nhăn nheo, mà con. . . cũng không kém phần suy sụp bệnh hoạn. Nhưng trong những cái đã mất, cái còn lại quý giá nhất là gia đình. Ngài dạy con cho đi, dạy con đón nhận và Ngài cho con là bạn hữu của Ngài; Ngài mặc cho phẩm phục cao quý mà biết bao nhiêu lần con vô dụng khước từ, để rồi hôm nay chúng con được mời vào dự tiệc cưới hạnh phúc.
Trong bài Tin mừng Thánh Luca 2, 22 - 40, con thật sự đánh động bởi đoạn Phúc Âm:
"Lạy Chúa, bây giờ, Chúa để cho tôi tớ Chúa đi bình an theo như lời Chúa, vì chính mắt con đã thấy ơn cứu độ mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa".

Cha mẹ Người đều kinh ngạc về những điều đã nói về Người. Simêon chúc lành cho hai ông bà và nói với Maria mẹ Người rằng: "Đây trẻ này được đặt lên, khiến cho nhiều người trong Israel phải sụp đổ hay được đứng dậy, và cũng để làm mục tiêu cho người ta chống đối. Về phần bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn bà để tâm tư nhiều tâm hồn được biểu lộ!"
Lạy Chúa, mỗi người chúng con đều có một gia đình, một người mẹ; và các thế hệ sau sẽ tiếp bước chúng con, gìn giữ đạo đức truyền thống trong một xã hội ngày càng văn minh. Chúng con cần cương quyết hơn trong sứ vụ của mình, làm gương sáng cho con cái theo gương nhân đức của mẹ Maria. Những tháng ngày của tuổi già sắp tới, có Chúa tiếp bước chúng con không sợ hãi gì. Chúa không chê chúng con ấu trĩ, luôn nâng đỡ và dạy bảo con trong những lúc con không biết phải nói gì, phải làm gì, trong sự giới hạn, bất lực của con người.
Lời thế hứa chúng con vang lên, con nhìn anh, anh nhìn con nhắc lại lời mà chúng con cố học thuộc cách đây 30 năm với sự tin tưởng. Con xin dâng cho Chúa tấm bánh và ly rượu cuộc đời chồng vợ và những đứa con trong tâm tình tạ ơn hôm nay, xin Chúa ân ban cho mọi gia đình trong Gíao xứ luôn có một tình yêu. Con biết rằng mình chẳng xứng đáng rước Chúa vào lòng, nhưng xin Chúa hãy cho con hòa tan vào Ngài, xin Chúa nói gì với con trong giây phút này, con sẽ chờ đợi Ngài mỗi sáng, mỗi chiều và một ngày nào đó con tin sẽ nghe được tiếng Ngài nói trong tâm hồn con, dạy bảo con đi trong thánh ý Ngài.
Khoảng im lặng  rước lễ đã qua. Các em Thiếu Nhi xếp hàng tặng hoa cho cha mẹ với lời chúc mừng và những lời xin lỗi thật dễ thương. Đó là những đứa con của chúng con, con sẵn sàng tha thứ cho nó, dù nó có làm gì đi nữa; cũng như con biết: Chúa hằng tha thứ cho con mỗi khi con vấp phạm.
Xin dâng lời cảm tạ vì biêt bao hồng ân Chúa đã thương ban trong cuộc đời mỗi người  chúng con. Bỗng nhiên bàn tay anh nắm lấy tay tôi:" Chụp hình kìa em! Em nghe lời cha sở giảng : Phải xin phép khi đi đâu, phải xin lỗi khi có lỗi và phải biết cám ơn. . "   "Vâng. Em nghe." 
Thánh lễ  vừa hết, cha sở Micae mời  27 đôi kỷ niệm thành hôn xuống nhà xứ. Tôi nói với anh:" Lâu lắm rồi, mới quỳ bên anh đi lễ, em nghe sốt sắng lắm!" Anh ừ nhẹ.
Thời gian trôi thật nhanh, thánh lễ đã khép lại vào lúc 10g10 phút
Xin cảm ơn cha sở Micae đã làm chúng con sống lại với những hồi ức dễ thương ngày chịu phép Hôn phối. Xin Thánh Gia thất ban mọi ơn lành cho cha sở và trên mỗi chúng con, để chúng con cùng nhau  tiến về nhà Chúa với bao mừng vui.
Ba thế hệ ông bà, cha mẹ và con cháu khắc ghi trong tâm khảm của các em Thiếu Nhi, một hình ảnh sống động,như một bức tranh tuyệt đẹp, cho các em bắt chướt.
 Nhất định 20 năm nữa, tôi sẽ khoe với con cháu mình tấm hình kỷ niệm hôm nay:"Lúc đó, bà đã 30 năm cưới đó cháu!".
Bên ngoài nắng đã lên cao. . .

Phương An





























0 nhận xét:

Đăng nhận xét