Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

NHÀ THỜ PHÚ LONG CHÚA NHẬT THỨ II MÙA VỌNG

Filled under:

Bóng nắng đã chếch về hướng Tây trong tiếng chuông kinh cong báo tin Thánh lễ 4g30 đã đến, khoảng 300 người trên sân nhà thờ Gx Phú Long đang vây quanh nhà xứ, có phủ rạp che bên trên dự lễ.
Thánh lễ Chúa nhật thứ 2 Mùa Vọng do cha sở Giuse Nguyễn văn Thịnh cử hành thật sốt sắng. Đoạn Tin Mừng (Mc1, 1-8) Như có lời Tiên tri Isaia chép rằng: Đây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: "Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng".
Lời giảng của cha Giuse vang trong buổi chiều nhạt nắng thôi thúc tâm hồn:Trong cuộc sống đam mê vật chất, người ta loại trừ Thiên Chúa, để rồi những gian dối, quanh co, kiêu căng, tự ái, ích kỷ cho lòng đầy dẫy hận thù tính toán đang tràn ngập thế giới, xẫy ra đâu đó giết chóc, thanh toán, chiến tranh. Một người như Thánh Gioan Tiền Hô mặc áo lạc đà, lưng thắt dây da, uống mật ong rừng- cách diễn tả  Kinh Thánh- Gioan đã sống trong hoang địa đã lâu lắm rồi! Vậy giờ đây sự xuất hiện của Gioan trên  đường phố có được người ta nghe chăng? Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhận định tình hình chung của xã hội đã kêu gọi Tân Phúc Âm hóa. Tồn tại trong đời sống vẫn là những nét đẹp nghệ thuật, người ta luôn tìm về  chân, thiện, mỹ; chạy theo trào lưu những người hùng, những cầu thủ, những danh ca. . cho nên mỗi người hãy vận dụng khả năng Chúa ban để phục vụ và truyền giáo bằng cái đẹp, tài ứng xử, hội họa, ca hát. . bằng nghệ thuật, bằng chính tâm hồn mình, bằng sự thánh thiện toát ra qua cử chỉ, lời nói, việc làm. Bởi khi tạo dựng con người, Thiên Chúa đã phú ẩn nơi mỗi con người tiềm năng riêng, nếu chúng ta sống lệch lạc, hay đã đi sai đường, cần phải chỉnh lại, sám hối, để mỗi con người dùng tài năng Chúa ban mà phục vụ, để tỏ ra con đường cho Chúa đến bằng nét đẹp của lòng mến, của những hy sinh, đau khổ, và nhờ ơn Chúa thánh hóa con đường do chúng ta tạo ra sẽ kêu gọi được những người khác biết trở về, thức tỉnh cơn mê, sống gần Chúa hơn trong mùa Giáng sinh này.
Phần dâng lễ với tiếng hát nao lòng của ca đoàn Cécilia đã làm mọi người sốt sắng hơn và hiệp lễ trong tâm tình ăn năn, dọn lòng cho Chúa đến bằng cách san bằng những gồ ghề chung quanh mình.
Nhà thờ Phú Long đang bị lún 15 phân, những vết nứt ở chân tường chạy dài, trơ ra làm cha sở và giáo dân lo ngại. Gian cung thánh bị sụp, trần tường, nóc cao đầy vết nứt. Ngày xưa đây là vùng đầm lầy, gần sông , đất ở đây không chân cần phải gia cố gấp. Sau bao nhiêu đắn đo, cha sở Giuse quyết định xây sửa nhà thờ lại, và dọn ra trước nhà xứ làm lễ đã hơn tháng nay.
Lễ Giáng sinh năm nay nơi đây Chúa có hoang lạnh, khi mọi nhà thờ khác đầy ấm cúng rực rỡ tưng bừng đón mừng Noel. Xin cho việc trùng tu nhà thờ Phú Long sớm hoàn thành, để giáo dân và lương dân tìm về đây là nơi trải lòng mình đón Chúa; với khung cảnh chiều tàn, nơi giáo đường im vắng, tiếng lê dép của cha Vincentê Trần Minh Khang- trong chiếc áo chùng thâm (hưu dưỡng nơi đây) gần 100 tuổi, mắt mờ, tai không còn nghe rõ, với tràng hạt trên tay một đời yêu Chúa, mà nghe lòng ấm lại.
Chúa nhật thứ 2 Mùa Vọng, cây Thánh giá trên nóc nhà thờ Phú Long vẫn đỏ rực, giáo dân mỗi lúc đông hơn, nghe lời cha giảng hay, ca đoàn hát dịu dàng mà nghe réo rắt cung đàn của đêm thanh Thiên Chúa giáng trần.








































0 nhận xét:

Đăng nhận xét