Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

Phúc Âm Mt 21, 33-43 "Ông sẽ cho người khác thuê vườn nho".

Filled under:


PHÚC ÂM:  Mt 21, 33-43
"Ông sẽ cho người khác thuê vườn nho".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: "Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Đến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: 'Đứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó'. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?" Các ông trả lời, "Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó, và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi".
Chúa Giêsu phán: "Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh: 'Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc. Đó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta!' Bởi vậy, Tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái". Đó là lời Chúa.


 SUY NIỆM: Cuộc đối đầu của dân Do Thái ngày càng trở nên quyết liệt. Đức Giêsu tố cáo những người quản lý tài sản cho Chúa, trực tiếp là hàng tư tế thành Giêrusalem. Họ khai thác chức vụ của họ để củng cố quyền lực, và bảo đảm quyền lợi riêng. Đối với người Israel, vườn nho là hình ảnh rất quen thuộc. Các ngôn sứ Isaia, Giêrêmia, Êdêkiel, thường dùng hình ảnh này để ám chỉ dân Isael được Thiên Chúa tuyể n chọn và chăm sóc thành dân riêng của Người. Cách diễn tả của Chúa Giêsu chắc chắn làm cho người nghe nhớ đến lời ngôn sứ Isai nói về sự bất trung của dân Israel, Cách mở đầu của bài giảng như thế khiến cho các Thượng Tế và kỳ mục phải ở trong tư thế chuẩn bị đối phó, vì họ là những nhà lãnh đạo của dân Israel, đang quản lý vườn nho của Chúa. Chúa Giêsu gọi họ là tá điền bất nhân bất nghĩa. Đọc kỹ dụ ngôn này, nó cũng ứng hợp với từng người, chúng ta không giết ngôn sứ, không kết án tử Chúa Giêsu, nhưng chúng ta đẩy Người ra ngoài lề cuộc sống chúng ta. Thử xem hinh ảnh của các Thượng tế và Kỳ mục của dân Isrel có nơi chúng ta không?CẦU NGUYỆN: Xin cho chúng con biết nhìn lại mình sau mỗi việc làm, và cảm tạ Chúa vì muôn hồng ân Người đã thương ban.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét