Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

PHÚC ÂM (Mt 6, 1-6. 16-18) “Cha ngươi Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi”.(15-5)

Filled under:



Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN NĂM CHẴN (15/6/2016) – (Mt 6, 1-6. 16-18) – THÁNG THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
“Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.
“Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con”.
Ðó là lời Chúa.
SUY NIỆM:

Cái cám dỗ triền miên của con người đó là sự khoe khoang, khoác lác, là sự kể công, kể thành tích của mình và đòi người khác phải ghi công của mình, hoặc đòi ưu tiên quyền lợi này quyền lợi khác. Một khi chúng ta để mình rơi vào cám dỗ đòi quyền lợi, đòi ưu tiên khi làm việc công phúc hoặc làm việc cho Chúa, cho Giáo hội, thì chúng ta đang đánh mất phần thưởng của Chúa.

Lý do Chúa Giêsu nói đừng phô trương, đó là vì “các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời”. Như vậy khi ta làm vì phô trương, việc làm của ta sẽ mất hết giá trị, ta chẳng có công gì trước mặt Chúa.
Người ta thường nói: “Đời Kitô hữu là cuộc đời kín đáo thầm lặng, như bị che khuất, nhưng cũng là cuộc đời không che giấu được trước mắt mọi người”.
Chúa Giêsu thường ví Kitô hữu như một thành phố được xây dựng trên núi mà không thể che giấu. Như vậy, mọi việc làm của chúng ta đều được mọi người nhìn thấy, không thể che giấu, để mọi người ca tụng Cha trên trời, chúng ta khó mà tránh được cái tính háo danh và khoe khoang.
– Đối với tha thân: Phải quảng đại chia sẻ cơm bánh vật chất.
– Đối với Thiên Chúa: Phải chuyên cần cầu nguyện.
– Đối với bản thân: Phải năng ăn chay hãm mình đền tội.

ĂN chay là cuộc trở về với Chúa ngay trong tâm hồn mình, chứ không ở những hình thức bên ngoài. Chỉ mình Chúa và mình ta biết, thế là đủ, đâu cần cho người khác biết, mà người khác biết để làm gì! Nếu cần nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai nghĩ ta ăn chay. Chỉ mình Chúa và ta biết mà thôi.

CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa, xin giúp con khi làm việc lành phúc đức biết loại bỏ những ý hướng tìm kiếm hư danh, nhưng biết chia sẻ bằng chính tấm lòng bác ái chân thành để làm vinh danh Chúa.Amen
Giuse. Nguyễn Viết Tâm.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét