Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

PHÚC ÂM: Mt 6, 7-15 “Vậy các ngươi hãy cầu nguyện như thế này”.(16-6)

Filled under:



Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, các con đừng nhiều lời như dân ngoại: họ nghĩ là phải nói nhiều mới được chấp nhận. Ðừng làm như họ, vì Cha các con biết rõ điều các con cần, ngay cả trước khi các con xin. Vậy các con hãy cầu nguyện như thế này:

 “Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày, và tha nợ chúng con, như chúng tôi cũng tha kẻ có nợ chúng con, xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

 “Vì nếu các con có tha thứ cho người ta những lầm lỗi của họ, thì Cha các con, Ðấng ngự trên trời, mới tha thứ cho các con. Nếu các con không tha thứ cho người ta, thì Cha các con cũng chẳng tha thứ lỗi lầm cho các con”.Ðó là lời Chúa. Lạy Chúa Kitô Ngợi Khen Chúa.

SUY NIỆM:

Kinh Lạy Cha là một kinh quan trọng đối với đời sống Kitô hữu, vì đó là kinh do chính Chúa Giêsu dạy chúng ta là kinh tóm gọn tất cả những gì phải làm trong khi cầu nguyện.

Kinh Lạy Cha gồm có 2 phần:

Phần 1 là: Quan tâm những gì thuộc về Thiên Chúa.

 Phần 2 là:  Quan tâm đến cuộc sống của chúng ta.

Chúa Giêsu muốn mặc khải cho ta biết: Thiên Chúa là Người Cha nhân từ hằng yêu thương con cái mình, Ngài luôn ở trong chúng ta, đồng hành với ta trong mỗi giây phút của cuộc đời. Ngài thấu hiểu mỗi người chúng ta, thấu hiểu mọi ý nghĩ thầm kín nhất, mọi khát vọng sâu xa nhất, mọi nhu cầu cấp bách nhất của ta, ngay cả khi ta chưa kịp mở lời thì Ngài đã biết rồi. Vậy tại sao ta cứ phải lải nhải nhiều lời,  không đặt trọn niềm tin nơi Ngài.

Về Con người không chỉ cần sống mối liên hệ chiều dọc với Thiên Chúa, mà còn sống mối liên hệ hàng ngang với tha nhân, vì như Chúa Giêsu dạy: “Nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời

cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”

Câu đó nói tới thân phận của con người là con nợ không thể trả được đối với Thiên Chúa. Đó là tình trạng của kẻ tội lỗi mà chỉ có hồng ân lạ lùng của Thiên Chúa ân xá cho ta được thôi, còn ta không bao giờ đền bù cho đủ.

Lời cầu nguyện này nhắc nhở chúng ta nhớ tới dụ ngôn tên đầy tớ bất nhân. Nợ của chúng ta sẽ được tình yêu Thiên Chúa thương tha thứ nếu chúng ta biết yêu thương tha thứ cho kẻ có nợ chúng ta.

Thánh Gioan trong Thư thứ nhất có viết: “Nếu ai nói: tôi yêu mến Thiên Chúa, mà lại ghét anh em mình, thì đó là kẻ nói dối. Thực vậy, kẻ không yêu anh em mình trông thấy trước mắt thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà nó không thấy” (1Ga. 4, 20). Chúng ta có thể đánh giá khả năng của chúng ta yêu mến Thiên Chúa bằng tình yêu chúng ta yêu người lân cận.

CẦU NGUYỆN:
Lạy Chúa Giêsu, chúng con thật hạnh phúc vì chúng con được gọi Thiên Chúa là Cha. Chúng con cảm tạ Chúa vì nhờ Chúa và trong Chúa, chúng con mới được sống trong tương quan ân tình đó.Amen 
(CMRK)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét