Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

BAN BÁC ÁI CARITAR XÃ HỘI GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG TĨNH TÂM THƯỜNG NIÊN

Filled under:

Thánh lễ Tĩnh Tâm thường niên Ban Bác Ái Caritas Xã hội giáo phận Phú Cường tại Trung Tâm Mục Vụ giáo phận lúc 8g ngày 15-6-2019 do Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ tế, cha Gioan. B Trần Đình Phùng- Giám đốc Ban Caritas GP Phú Cường, cha Gioankim Lê Công Thành đồng tế. Một màu tím sâu thằm tín trung vươn trên áo các anh chị, cùng với các lẵng hoa làm không khí dịu đi, bắt đầu vào thánh lễ khai mạc, cùng cầu nguyện cho linh hồn cha cố Giuse Quang Minh Tuấn, một nhân chứng sống bác ái đích thực đã yên nghỉ trong Chúa. 
Qua đoạn Tin Mừng Mt: vì xưa Ta đói các ngươi cho ăn, qua lời giảng của Đức cha, nhắc nhớ đến những người bé mọn, nghèo nàn đang cần đến sự giúp đỡ. Điều sâu sa bài Tin Mừng là mối liên hệ giữa chúng ta với Thiên Chúa, cách phục vụ trong yêu thương, vì mọi người đều là anh em với nhau. Thiên Chúa là tình yêu, là đầu  nối kết chúng ta trong thân thể. Ngài đã quy tụ muôn dân muôn nước dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần- linh hồn của Giáo Hội- gắn kết anh chị em trong đức ái là cùng đích hướng tới hạnh phúc Nước Trời. 
Lúc 9g, mọi người chụp hình lưu niệm và giải lao để đến 9g15, chủ đề Hiệp Thông trong Đức Ái được Đức cha Giuse khơi rộng phong cách sống Tin Mừng hiệp nhất yêu thương, trong sự hiểu biết nhạy bén. Các thành viên dấn thân trước khó khăn không lùi bước, phài luôn cầu nguyện xin ơn phân định sự việc đúng sai, ơn khôn ngoan trong cách cho, tránh làm những người khốn khó bị tổn thương hơn nữa! Nhiệm vụ của các thành viên Ban Bác Ái Caritas là Loan Báo Tin Mừng cho những bị bỏ rơi, bất hạnh, nghèo khổ- người anh em bé mọn của chúng ta. Các thành viên hít thở bầu khí tình thương, sống yêu mến và cho đi; không khoe khoang, tự mãn, nhưng khiêm nhường bởi những giới hạn con người cần ơn Chúa giúp. Luôn xác tín: mỗi khi ta làm cho người nghèo là đã làm cho chính Chúa.
Sau lời huấn giảng của Đức cha Giuse, bầu không khí sôi nỗi đối thoại được các anh chị nêu lên cách thiết thực: Có người cần giúp đỡ từ các giáo xứ khác đến, mỗi tháng một lý do khác nhau, giờ phải làm thế nào? Có người trong giáo xứ cứ liên tục sinh con đến đứa thứ 5, dường như người tiếp sức chịu hết nỗi? Ban Caritas có tiếp tay với xã hội mở rộng ra giúp đỡ người nghèo không?. . .
Các câu hỏi đều được Đức cha Giuse trả lời thỏa đáng: Các anh chị hãy nhìn lên Thiên Chúa, Đấng hiến mình vì nhân loại là mẫu gương, đặt người mình sẽ giúp trong lời cầu nguyện, Chúa sẽ dạy cho chúng ta cách cho đi thế nào, để người nghèo nhận ra ơn cứu độ Thiên Chúa, cố gắng vươn lên trong hoàn cảnh- chứ không phải cố giúp để người ta ỷ lại như một thói quen. Người sinh sôi trên mặt đất được Chúa chúc phúc, nếu ta không làm nỗi, thì nhờ sự liên kết. Nơi xã hội đã có các ban quản lý con người, nếu có khả năng thì cứ cho, không chỉ có người nghèo vật chất vẫn có trường hợp người giàu sống trong tuổi già cô đơn, cần đến sự quan tâm trong lúc họ bệnh họan, yếu đau.. . Thành viên Ban Bác Ái Caritas hướng tới sự hiệp nhất, có Chúa Giêsu đồng hành, Chúa Thánh Thần hướng dẫn, có giáo hội địa phương: quý Đức cha, quý cha, quý sơ, quý Thầy, các anh chị trong Ban Điều hành, như hôm nay có sự hiện diện của chị M. Nguyễn Thị Thanh Tuyền- Phó Giám đốc Cariatas, thầy Vinh Sơn Cao Văn Tía- Dòng Máu Châu Báu Chúa KiTô, quý sơ dòng Đaminh, dòng Con Đức Mẹ, Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô . . .
Thời gian trôi đi thật nhanh, thoắt cái đã 11g30, mọi người dùng cơm trưa, nghỉ ngơi, tiếp xúc cá nhân nơi quảng trường của Trung Tâm Mục Vụ GP.
Đến 14g, cha Gioankim Lê Công Thành nghe các Ban từng giáo hạt báo cáo. Sau đó cha Gioan. B Trần Đình Phùng đúc kết: Đâu có tình yêu thương ở đấy có ân sủng Chúa. Bác Ái không nhất thiết rập khuôn nhưng đa dạng trong mọi hoàn cảnh. Hình ảnh Chúa Giêsu tháng Thánh Tâm, trái tim bị lưỡi đòng đâm thâu chảy ra giọt máu cuối cùng cho các thành viên cố gắng hết sức mình, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.
Ngày vàng như đá đã trôi qua thật nhanh, lúc 16g buổi Tĩnh Tâm thường niên Ban Caritas giáo phận Phú Cường kết thúc với lời cảm tạ: Hồng ân Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người. Mọi người bắt tay giã từ, một ngày vầy quanh nhau trong ơn Chúa ra về với thực tại, hằng ngày đối diện với khổ đau mênh mông trần thế, mà hiểu rằng sức người nhỏ bé cần liên kết nhau trong tình thương chân thành để được Chúa soi dẫn trên vạn nẻo đường đời.


























































0 nhận xét:

Đăng nhận xét