Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Bài cảm nhận: GIỚI HIỀN MẪU GIÁO HẠT PHƯỚC THÀNH TĨNH TÂM MÙA CHAY năm 2015

Filled under:



GIỚI HIỀN MẪU GIÁO HẠT PHƯỚC THÀNH TĨNH TÂM MÙA CHAY

Tôi chưa nhớ được bao lần đến Phước Vĩnh, bên ngôi nhà thờ kiên vững với thời gian đếm bước. Và lần nào tôi cũng không đơm được sự hình thành trong tôi đó là điều gì, mãi cho đến hôm nay Mùa Chay Thánh lại trở về. Mùa Chay nói đến sự mong manh của một kiếp người: sự sống và cái chết, nói đến sự hoán cải. Tôi nhớ lại ngày Tĩnh Tâm ở Bình Long còn vương chút sương mù, lắng đọng tâm tư bên Chúa; ở Phú Cường trong Thánh đường uy nghi và màu áo trắng của các chị em HM, cảm nhận mình nhỏ bé chẳng là bao với xã hội náo nhiệt bên ngoài; ở Lạc An trong buổi chiều tàn phai, bóng đêm xuống thật nhanh, thoáng đó mà đã không nhìn rõ mặt nhau. Nơi Gíao hạt Bến Cát với nỗi lo, lần đầu tiên các chị tách mình ra khỏi hạt Bình Long, chẳng biết buổi Tĩnh Tâm được bao nhiêu? Khâu chuẩn bị nhẹ nhỏm, khi đếm được 205 người; cho đến ngày 22-3-2015 đoàn diễn nguyện chúng tôi đến đất Phú Gíao sớm hơn ai hết, để thấy
Gíao xứ Phước Vĩnh tưng bừng chào đón 350 chị em hiền mẫu Giáo hạt Phước Thành về dự Tĩnh Tâm trong Mùa Chay Thánh 2015. Mỗi Gíao xứ có cờ Các Bà Mẹ Công Gíao, Gíao xứ mình và bảng hiệu đi đầu. Các bà các cô thật đẹp trong bộ áo dài đồng phục, gương mặt ai nấy vui tươi rạng rỡ, hưởng ứng bài múa sinh hoạt Thánh giá là chữ T, người nằm giang tay chữ Y. Hai chữ Tình Yêu trên môi các chị làm không khí oi bức dịu đi, mùa Chay bớt đau thương nặng nề, mà thể hiện một niềm tin kiên vững vào Đấng Phục Sinh, đã hiến thân mình để cứu chuộc nhân loại.
 Giới Hiền Mẫu Gíao hạt Phước Thành hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Gíam mục Gíao phận và cha Giuse Nguyễn Phát Tài- đặc trách GHM Giao phận về giảng Tĩnh Tâm trong ngày Chủ Nhật thứ 5 Mùa Chay này.
Vào lúc 9g, bài giáo huấn của cha Giuse- đặc trách GHM giáo phận nhắc cho chị em HM:  ST 2, 1-8 Chúa thử Abraham và nói với ông rằng: "Abraham, Abraham". Ông đáp lại;"Dạ, con đây". Chúa nói:"Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi, và đi đến đất Moria, ở đó người sẽ dâng nó làm lễ toàn thiêu trên núi  Ta sẽ chỉ cho ngươi". . .Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi. Abrham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ Thiên thần Chúa từ trời gọi ông bảo: "Đừng giết con trẻ và đừng động đến nó. . ." Cũng trong đoạn Phúc Âm Mc 9, 1-9 Từ đám mây có tiếng phán rằng":"Đây là con Ta rất yêu dấu, các ngươi hãy nghe lời Người".Chúa Giêsu đã vâng lời Chúa Cha cho đến chết và chết trên Thập giá, vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.  
Qua những đoạn Phúc Âm vừa nêu trên, chúng ta có thể nên thánh trong mỗi công việc mình làm, những lời thân thưa với Chúa; cho dù cuộc sống khó khăn, càng có nhiều dịp cho ta cậy trông vào Chúa, và một ngày nào đó, ta sẽ lên Thiên đàng với Chúa như người trộm lành thưở xưa.(Mt 27, 38) "Khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". 
Sau khi chặng đàng Thánh giá, suy niệm việc Chúa chịu chết, các chị xem diễn nguyện:"Mẹ đứng đó" -của Linh mục Nhạc sĩ Kim Long- Con Chúa hiến thân vì nhân loại tội tình. .. cao trào của diễn nguyện làm không khí đặc quánh, cô đọng trong tâm hồn cây thập tự của đời mình. Ta đã cố gắng hết sức với bổn phận mình chưa? Và mỗi người tự trả lời câu hỏi này trong Mùa Chay Thánh!
Vào lúc 10g30 Thánh lễ do Đức cha Giuse chủ tế, cha Giuse Nguyễn Phát Tài, cha Giuse Phạm Quang Tòng- cha sở Gx Phước Vĩnh, cha Giuse Đồng Minh Hiệp Độ- đặc trách GHM Gíao hạt Phước Thành, cha Maccô Thượng Nguyên Khôi- Cha sở Gx Phước Hòa, cha Hilariô Nguyễn Đoàn Thanh Phong- cha sở Gx Lễ Trang đồng tế thật long trọng và sốt sắng; các chị em HM cất cao lời kinh thống hối, xin Chúa thương tha thứ tội lỗi đã trót phạm với Chúa, và với tha nhân.
Bài Phúc Âm Ga 12, 20-33 " Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt"
Trong bài giảng, Đức Cha Giuse nhấn mạnh: "Ai yêu sự sống mình thì sẽ mất, và ai ghét sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho sự sống đời đời. Ai phụng sự Ta, hãy theo Ta, và Ta ở đâu, thì kẻ phụng sự Ta cũng sẽ ở đó. Ai phụng sự Ta, Cha Ta sẽ tôn vinh nó.. ."
Đã đến giờ con người được tôn vinh. Thê thảm vậy mà tôn vinh cái gì? Trên Thập giá, Chúa Giêsu hoàn tất công cuộc cứu thế. Những đau khổ, nhục nhã là đỉnh cao tuyệt hảo mà Chúa muốn mạc khải cho mỗi con người chúng ta. Tình yêu Thiên Chúa được thể hiện trong những bước chân rong ruổi, rao giảng. . . được tung hô thì ít, đả đảo thì nhiều. Có bao nhiêu lần chúng ta tỏ ra sám hối, vẫn ung dung vào nhà thờ, cũng đọc kinh, nhưng lòng chúng ta dửng dưng với nỗi đau của người khác, vẫn ngang nhiên phạm tội; vẫn mặc đẹp như bao người. Chúa Giêsu muốn sự hy sinh từ bỏ ý riêng, đó là điều không phải dễ. Vẫn còn đó một niềm tin, một ơn gọi, chúng ta sống xứng đáng những khoảnh khắc tuyệt hảo, mà Chúa dành  cho mỗi người chúng ta. Hãy năng đến với Chúa để đón nhận lòng Chúa xót thương trong mùa chay thánh này. Chúa cần đến một sự sám hối trọn vẹn, nổ lực trong quá trình dài, để lúc nào đó chúng ta nhận ra ơn cứu độ mà Chúa đã dành sẵn cho mỗi người.. .
Chị Trưởng Gx Vĩnh Hòa đại diện chị em Gíao hạt Phước Thành nói lên lời tri ân Đức Cha và quý cha, chân tình cảm ơn cha sở Giuse- Gx Phước Vĩnh, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chị em HM một ngày Tĩnh Tâm bên nhau thật sốt mến.
 Các chị em HM hạt Phước Thành, giương cao ngọn cờ Các Bà Mẹ Công Gíao, cài huy hiệu trên ngực áo, cho thấy sự nghiêm túc và có tổ chức trong công việc. Sự tham gia đầy đủ của các Gíao xứ trong Gíao hạt nói lên tình thần đồng trách nhiệm, đoàn kết và tôn trọng nhau, làm BĐH Giới HM GP phấn khởi. Ước mong sao các chị em luôn giữ mãi hình ảnh tốt đẹp này, sống thánh thiện để đón mừng Đại lễ Phục Sinh sắp đến.
Màu áo tím của Đức Gíam mục và quý cha, quý chị không toát lên sự đau buồn, sám hối trước những con người vui tươi, tin tưởng lạc quan vào Đấng đã chết đi và sẽ sống lại, của chị em HM Gíao hạt Phước Thành. Các chị em lưu luyến tiễn chân Đức cha ra về, và hẹn nhau ngày Tĩnh Tâm của năm sau.

Rời Phước Vĩnh trong buổi trưa nắng gắt, các chị diễn nguyện thấy đường xa nhưng không mệt, lòng mang dư âm của đoàn người rước cờ Các Bà Mẹ Công giáo quanh khuôn viên nhà thờ tiến vào cung thánh, trong sự hiệp nhất giữa chủ chăn, đoàn chiên, cùng vui vầy bên nhau, trong ân tình Chúa.
Xin cảm ơn Đức Cha Giuse- Gíam mục Gíao phận đã không quản ngại thời gian, thu xếp bao công việc đến dâng lễ với chúng con. Xin cảm ơn quý cha đã nhiệt tình ủng hộ và đồng hành với GHM  bao tháng ngày. Điều đó cho chúng con một niềm xác tín: những công việc tuy nhỏ bé của chúng con, sẽ góp thành bó lúa chín vàng trong ngày mùa sắp tới, nước Chúa rộng lan khắp nơi.
Xin hẹn gặp lại Phước Vĩnh!

































0 nhận xét:

Đăng nhận xét