Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

PHÚC ÂM: Ga 2, 13-25 "Các ngươi cứ phá huỷ đền thờ này, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại".

Filled under:


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. 
Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêru-salem. Người thấy ở trong Đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc, người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ. Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ và bảo những người bán chim câu rằng: "Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán". Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: "Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi". 
Bầy giờ người Do-thái bảo Người rằng: "Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy". Chúa Giêsu trả lời: "Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại". Người Do-thái đáp lại: "Phải bốn mươi sáu năm mới xây được đền thờ này, mà Ông, Ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?" Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói. 
Trong thời gian Người ở lại Giêrusalem mừng lễ Vượt qua, nhiều kẻ tin danh Người, vì mục kích những phép lạ Người làm. Nhưng chính Chúa Giêsu không tin tưởng họ, vì Người biết tất cả mọi người, và không cần ai làm chứng về người nào; Người biết rõ mọi điều trong lòng người ta. Đó là lời Chúa. 
SUY NIỆM:
Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. (Ga 2,14-15)

 Đức Giê-su vốn quý trọng Đền Thờ Giê-ru-sa-lem. Ngài gọi đó là nhà Cha của Ngài, nhà cầu nguyện. Ngài không muốn nơi thánh này trở thành nơi buôn bán, đổi chác tiền bạc. Hơn nữa, tiền đang lưu hành trên thị trường được đổi thành tiền Đền Thờ với giá cắt cổ. Bò, chiên, bồ câu thường được bán với giá gấp mười lăm lần giá bên ngoài. Đền Thờ trở thành nơi giới thượng tế nhân danh việc phụng thờ Thiên Chúa để bóc lột khách hành hương. Do lòng yêu mến Chúa Cha và yêu mến con người, Đức Giê-su đã bừng bừng nổi giận, không thể khoanh tay nhìn nơi thánh bị xúc phạm, khách hành hương khốn khổ bị bóc lột.
 Giữ gìn nhà thờ luôn sạch đẹp, bầu khí tôn nghiêm là điều cần thiết. Thế nhưng, giữ gìn ngôi đền thờ thiêng liêng, nơi Chúa Ba Ngôi ngự, là tâm hồn ta, cũng cần thiết không kém. Mùa Chay là dịp tốt nhất để Chúa thanh tẩy tâm hồn bạn khỏi những ngẫu tượng như tiền bạc, bản năng, thói ích kỷ... qua việc thực hiện qua trụ cột của mùa Chay: siêng năng cầu nguyện, ăn chay (hy sinh) và làm việc bác ái.
  Tôi sẽ bớt những chi tiêu không cần thiết để chia sẻ với người nghèo hoặc đóng góp xây dựng nhà Chúa trong mùa Chay này.
 CẦU NGUYỆN:
 Lạy Chúa, chúng con cảm phục Chúa đã can đảm thanh tẩy Đền Thờ dù biết rằng làm vậy sẽ chịu nhiều thiệt thòi. Xin cho con  can đảm từ bỏ thói coi tiền bạc trọng hơn Chúa hầu tâm hồn con xứng đáng là nơi Chúa ngự. Amen.(TL.net) Và hôm nay ngày 8-3 Quốc Tế phụ nữ, xin cho chị em chúng con luôn tươi trẻ, khỏe, đẹp trong Chúa. Amen.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét