Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

GIÁO XỨ BÚNG -MÙNG 5 TẾT

Filled under:

Dù ai đi sớm về trưa
Nhớ ngày Giỗ Tổ Mùng 5 cùng về
Xuân về nắng âm tình quê
Thương cha nhớ mẹ chẳng nề xa xôi.
Đất Thánh Búng rộn ràng trong ngày mùng 5 Tết, hàng năm các Linh mục tu sĩ gốc Búng về lại nơi đây dâng lễ cầu nguyện cho ông bà  cha mẹ, đã qua đời. Và nhớ về tổ tiên, những người đã sáng lập làng Hưng Định thời sơ khai. Búng một nơi mà ai đi xa cũng muốn quay về, nhất là trong những ngày đầu năm.



















Sống có ngôi nhà, thác ở nấm mồ. Chúng tôi thường đến Đất Thánh viếng mộ cha mẹ, rảy nước thánh và cầu nguyện cho Các Đẳng linh hồn. Hàng năm theo truyền thống vào ngày mùng 5, các Linh mục tu sĩ gốc Búng cùng về đây dâng lễ cho tổ tiên ông bà, nhớ đến ông Nguyễn văn Bình và hai người con là ông Nguyễn văn Hưng và bà Nguyễn thị Định- những người đã khai sinh ra Làng Hưng Định.


Lúc 8g ngày mùng 5 Âm lịch 2015, ông Tộc Trưởng Giuse Nguyễn văn Binh đại diện bà con giáo dân Búng đón tiếp quan khách.


9g, Thánh Lễ đồng tế do cha sở Micae Lê văn Khâm, cha phó Giuse Lê Anh Hùng, cha TiTô Nguyễn Minh Nhường - Quản hạt Phú Cường 
và quý cha  là người con của họ đạo Búng, với đông đảo bà con giáo dân có cha mẹ và những người thân yêu nằm trên đất thánh hưởng mùa xuân trên cõi thiên đình, một mùa xuân chẳng bao giờ tàn phai.
Qúy Cha, quý Tu sĩ, bà con giáo dân thắp nén hương trầm trước mộ ông Tổ: Nguyễn văn Bình người khai sinh Làng Hưng Định. 

'Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" mọi người thắp nén hương thành kính, và tromgThánh lễ hôm nay mọi người hiệp dâng lời cầu nguyện cho Các đẳng Linh hồn mau về Thiên đàng, những người đã cho chúng tôi kế thừa những truyền thống tốt đẹp về lòng kính mến Chúa, yêu người và thi hành đức ái
Trong bài trích sách Lêvi: Ta là Đấng Thánh. Các ngươi không lấy danh Ta mà trộm cắp, nói dối. Ngươi không được bốc lột, rủa người điếc; không thiên vị người quyền thế, không vu khống dòng họ, không được trả thù oán hận. Và trong bài Phúc Âm thánh Matthêu: Khi con ngươi đến trong vinh quang có các thiên sứ theo hầu. Người tách biệt chiên ra khỏi dê trong các dân thiên hạ. Hỡi những người cha Ta chúc phúc, hãy vào hưởng niềm vui của chủ ngươi, vì khi ta đói các ngươi cho ăn, ta khát các ngươi cho uống.. .

Cha Titô Nguyễn Minh Nhường đề cao truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam: Hãy luôn nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ ông bà, phải có trách nhiệm với các Ngài khi khỏe mạnh, lúc già yếu.

Trong thánh lễ hôm nay, mọi người cùng cầu nguyện cho quê hương Tổ quốc mến yêu, mưa thuận gió hòa nhà nhà yên vui, trong không khí ấm cúng của những nén nhang bay lên như muốn nói sự quí mến, kính yêu của dân làng Hưng Định với ông bà tổ tiên trong những ngày đầu xuân này.

Những ngôi mộ được lau sạch, những cánh hoa tươi xinh hòa quyện trong gió mùi hương trầm, bên cạnh những người thân yêu với những kỷ niệm yêu mến, hai giọt lệ rưng rưng buồn nhớ như muốn nhắc nhở cho những ai còn cha mẹ, đừng bao giờ để cho cha mẹ phải khóc, mà hãy sống xứng đáng là người con ngoan trong gia đình, làm tròn nghĩa vụ trong đấng bậc của mình và là người bảo vệ Tổ quốc, với gia đình, xã hội và đất nước.

Sau Thánh Lễ, cha TiTô Nguyễn Minh Nhường- đại diện bà con giáo dân Búng, cảm ơn quý cha và quý khách; đặc biệt chính quyền xã Hưng Định và Ban Hội Tề Đình Thần xã Hưng Định đã vì tình thương đến đây dự lễ, thắt chặt tình thân giữa đạo và đời, thêm tinh thần đoàn kết lương giáo cùng xây dựng Tổ Quốc mến yêu.
 Thánh lễ mùng 5 đã qua, nhưng hình ảnh của quý cha, quý tu sĩ và bà con lương giáo được ông Trưởng Tộc cao niên đón tiếp chân tình, cùng dùng bữa trưa thân mật tại tư gia của ông- nhà hàng Yến Thanh-  còn đọng lại trong lòng người vui  xuân. Xin cảm ơn tâm tình của quý cha đã nhắc nhở chúng tôi gìn giữ những truyền thống tốt đẹp của bà con giáo dân Búng. Dù có đi bốn phương trời, như những cánh chim không mỏi vào xuân xin nhớ ông bà, về lại đất Búng dâng Thánh lễ cầu nguyện cho tổ tiên;  luôn sống  xứng đáng là con cháu của các Ngài, biết phụng thờ Thiên Chúa, yêu mến anh em đồng loại với tinh thần yêu thương mà các bậc tiền nhân đã để lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét