Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

PHÚC ÂM: Lc 16, 19-31 "Con đã được sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ".

Filled under:


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng những người biệt phái rằng: "Có một nhà phú hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các thiên thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hoả ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đằng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng:

"Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này. Abraham nói lại: "Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khổ. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn tự đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ đó qua đây được".

Người đó lại nói: "Đã vậy, tôi nài xin cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình này". Abraham đáp rằng: "Chúng đã có Môsê và các tiên tri, chúng hãy nghe các Ngài". Người đó thưa: "Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong kẻ chết về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải". Nhưng Abraham bảo người ấy: "Nếu chúng không chịu nghe Môsê và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu". Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM:
“Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô…” (Lc 16,19-20)

 Nếu lấy nhân vật La-da-rô ra khỏi câu chuyện thì ông nhà giàu kia hoàn toàn chẳng có vấn đề gì. Ông có tiền của là có phúc đó chứ! Nhưng vì La-da-rô nghèo khó có mặt ở đó, ngay trước cửa nhà ông, mà ông lại coi như không, nên mới có vấn đề. Vấn đề ở chỗ ông nhà giàu không ý thức rằng La-da-rô nghèo khó kia có quyền trên một phần của cải của ông, chí ít là phần dư thừa. Ông không ý thức rằng La-da-rô có quyền được ông quan tâm, vì ông giàu, còn anh ta thì nghèo.
 Giáo huấn này của Chúa Giêsu nằm ở trọng tâm ưu tư mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài kêu gọi Giáo hội mở cửa, đi ra, đến với vùng ngoại biên để gặp những La-da-rô nghèo khó ở đó. Ngài lên án nền kinh tế thị trường tự do vô giới hạn, trong đó khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng chóng mặt và trở thành đầu mối của đủ thứ bạo lực (x. Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng, số 59-60). Trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha lên án hiện tượng toàn cầu hóa thói vô cảm và mời gọi mọi tín hữu biết quan tâm đến các hoàn cảnh của tha nhân. Sống đạo là sống quan tâm!

Ta không thể tìm an ổn lương tâm bằng cách hô biến những người bần cùng nhất ở xung quanh mình (như một vài thành phố có chính sách xóa sự hiện diện của những người ăn xin!). Họ có quyền trên tiền bạc mà ta tiêu xài phung phí. Họ có quyền được ta quan tâm chia sẻ cho họ.

 Mỗi ngày trích ra một ít trong số chi tiêu của mình dành để chia sẻ cho người nghèo khó.(TL.net)
 CẦU NGUYỆN:
 Xin Chúa cho con biết dấn thân trong việc thi hành Lời Chúa, tìm kiếm sự lành trong ân tình xót thương.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét