Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

GIỚI HIỀN MẪU GIÁO HẠT PHÚ CƯỜNG TĨNH TÂM MÙA CHAY NĂM 2015

Filled under:

Trong tâm tình thống hối ăn năn Mùa Chay thánh 2015, Giới Hiền Mẫu Gíao hạt Phú Cường được cha Giuse Nguyễn Phát Tài- đặc trách GHM giáo phận Phú Cường và cha Phêrô Hồng Thanh Bình- đặc trách GHM giáo hạt Phú Cường, tổ chức Tĩnh Tâm tại Nhà thờ Chánh Tòa vào ngày 10-3-2015.
Lúc 7g30, 200 chị em HM đã có mặt tại nhà thờ Chánh Tòa sinh hoạt chung, cài lại phù hiệu Các Bà mẹ Công giáo, thăm hỏi nhau rất chân tình.
Chị Annê Nguyễn thị Huyền- Hạt trưởng HM giáo hạt Phú Cường, Phó ban điều hành GP-  múa cử điệu: "Học yêu Thánh Gía" Thánh giá là chữ T, người nằm giang tay chữ Y là tình yêu, yêu đến tận cùng. Yêu nhân gian chiều ngang, yêu đời mình chiều sâu, yêu Chúa là chiều cao. . ."
Những cánh tay múa mềm mại, dịu dàng; những cánh tay từng nâng niu chồng con, săn sóc gia đình giang rộng như những cánh bướm. Hiền Mẫu hạt Phú Cường hôm nay tinh tuyền trong màu áo dài trắng, gợi cho cái nhìn sự đằm thắm, nhẫn nhục chịu đựng của người mẹ, người vợ mấy chục năm trường để giữ gìn một mái ấm.
Vào lúc 9g, Cha Giuse Nguyễn Phát Tài đến giảng huấn, cha nhắc lại 7 lời của Chúa Giêsu trên Thánh giá:
1. (33) Khi đến nơi gọi là "Ðồi Sọ", họ đóng đinh Người vào thập giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái. (34) Bấy giờ Ðức Giêsu cầu nguyện rằng: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm". Rồi họ bắt thăm mà chia nhau áo của Người.” (Lc 23,33-34)

2. (42) Rồi anh ta thưa với Ðức Giêsu: "Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!" (43) Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Ðàng". (Lc 23,42-43).
3. (33) Vào giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ khắp mặt đất mãi đến giờ thứ chín. (34) Vào giờ thứ chín, Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: "Êlôi, Êlôi, lama sabácthani!" Nghĩa là: "Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?"(Mc 15, 33-34).
4. (44) Bấy giờ đã gần tới giờ thứ sáu, thế mà bóng tối bao phủ khắp mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. (45) Mặt trời tối đi. Bức màn trướng trong Ðền Thờ bị xé ngay chính giữa. (46) Ðức Giêsu kêu lớn tiếng: Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha. Nói xong, Người tắt thở.” (Lc 22, 44-46).
5. (25) Ðứng gần thập giá Ðức Giêsu, có thân mẫu Người, chị của bà thân mẫu, bà Maria vợ ông Cơlôpát, cùng với bà Maria Mácđala. (26) Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Ðức Giêsu nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà". (27) Rồi Người nói với môn đệ: "Ðây là mẹ của anh". Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19, 25-27).
6. (28) Sau đó, Ðức Giêsu biết là mọi sự đã hoàn tất. Và để ứng nghiệm lời Kinh Thánh, Người nói: "Tôi khát!"(Ga 19,28).

7. (29) Ở đó, có một bình đầy giấm. Người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm, buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên miệng Người. (30) Nhắp xong, Ðức Giêsu nói: "Thế là đã hoàn tất!" Rồi Người gục đầu xuống và trao Thần Khí.” (Ga 19, 29-30).
Chị em HM lắng nghe những di ngôn của Chúa Giêsu
qua lời giảng hùng hồn của cha Giuse, và đi đàng Thánh giá trong tâm tình yêu mến; một số chị em đến Tòa cáo giải xưng tội, để được ơn giao hòa với Thiên Chúa và Hội Thánh.
Diễn nguyện "Mẹ đứng đó" dưới chân Thánh giá cùng thánh Gioan khi hoàng hôn tím màu. Mẹ đau khổ khi thấy nhân loại tội lỗi. Hỡi những ai lạc bước, hãy đến với Mẹ, bắt chước các gương nhân đức của Mẹ! vui lòng chịu đau khổ đời này theo thánh ý Chúa đã định sẵn cho mỗi người. Diễn nguyện hôm nay như thước in sâu, làm con tim chai sạn mềm ra, ngước nhìn Thánh giá hình ảnh Mẹ đứng đó hoàng hôn tím mầu, khúc nhạc sầu thương đau đớn khi thấy con mình bị treo lên trên thập tự.

10g30,Thánh lễ được cử hành do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Gíam mục Gíao phận chủ tế, cùng quý cha đồng tế, trong bầu không khí trang nghiêm và sốt sắng. Ca đoàn giáo xứ Lái Thiêu cất cao lời thống hối ăn năn, mọi người quyết tâm quay về với Chúa trong Mùa Chay thánh này.
Bài Phúc Âm Mt 18, 21-35 Chúa Giêsu dạy bài học tha thứ:"Nếu mỗi người trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho chúng con".
Bài giảng của Đức Cha Giuse nhấn mạnh đến lời kêu xin của Adaria, trong bài Trích sách tiên tri Daniel "Vì danh Chúa xin đừng bỏ con mãi mãi cho quân thù, và xin đừng huỷ bỏ lời giao ước của Chúa. Xin chớ cất lòng từ bi Chúa khỏi chúng con. . ."
Thiên Chúa rất vui nghe lời kêu xin thống thiết của mỗi người chúng ta. Chúa Giêsu bày tỏ tâm tình yêu thương qua cái chết, để cứu độ nhân loại. Mẹ Maria- hiền mẫu dưới chân Thánh gia, hiệp thông sâu sa, trọn vẹn nỗi đau của con mình bằng sự âm thầm, vâng phục mọi biến cố cuộc đời.
Qua Phúc Âm thánh Mt, Thiên Chúa trả lời thắc mắc những vấn
nạn của con người, Phêrô hỏi Chúa Giêsu:
Phải tha thứ cho anh em mình 7 lần? Chúa Giêsu bảo: 70 lần 7, điều đó nói lên một sự tha thứ không giới hạn. Những yếu đuối bất toàn của mỗi người chúng ta, xin phó thác vào tay Chúa trong tâm tình thống hối ăn năn, để được Thiên Chúa tha thứ và đón nhận.
Qùy nơi ngôi Thánh đường Gíao xứ Chánh Tòa uy nghi, diễm lệ Thánh lễ đồng tế hiệp thông trong niềm vui thống hối, giao hòa; chị em HM như được mặc lại phẩm phục tinh tuyền ngày
chịu phép rửa tội. Tất cả là hồng ân, khiến chị em phấn khởi, sốt sắng vác Thập giá của đời mình, để lập công đền tội những tội đã phạm vô tình hay cố ý trước đây.
Sau phần hiệp lễ, chị Annê Nguyễn thị Huyền đại diện chị em trong hạt Phú Cường cảm ơn Đức cha và quý cha, đã đến đây
cho chị em một bữa ăn no nê trong ân tình thánh, và xin Đức
Cha và quý cha cùng đồng hành cho GHM giáo hạt Phú Cường ngày càng vững bước trong tình yêu Thiên Chúa. Nhân dịp này, Gíao hạt Phú Cường xin mừng kính bổn mạng Giuse vào ngày19-3 sắp tới của Đức Cha và cha đặc trách HM giáo phận. Xin Thiên Chúa Ba ngôi là nguồn sức mạnh giúp Đức Cha hoàn thành nhiệm vụ cai quản Gíao phận Phú Cường ngày một thăng tiến. Và xin thánh cả Giuse trợ lực cho cha đặc trách thêm sức khỏe, thêm khôn ngoan trong nhiệm vụ mục tử mà Chúa trao phó.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g30, nhưng thánh lễ nối dài trong
tâm tình tạ ơn và biết ơn hồng ân Thiên Chúa bao la, chan chứa trên
từng gia đình, từng mỗi người trong giáo hạt Phú Cường thân yêu. Sau bữa ăn trưa, quý chị em Hiền Mẫu ra về trong bình an.

.














0 nhận xét:

Đăng nhận xét