Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

GIỚI HIỀN MẪU LẠC AN TĨNH TÂM MÙA CHAY NĂM 2015

Filled under:

Chúng tôi khởi hành chuyến đi Lạc An vào buổi chiều nhạt nắng.   Những con đường vắng vẻ bên những hàng cao su mút mắt đưa chúng tôi đến Thánh đường giáo xứ Tân Kim Bảng trong ngày Tĩnh Tâm Mùa Chay 15-3-2015.
Vào lúc 14g30 tuy khí hậu oi bức, nhưng 200 chị em HM vẫn vui tươi trong  bài ca sinh hoạt, với nụ cười hồn nhiên khi đến với Chúa. Cha Giuse Nguyễn Trịnh Can- Cha sở Gx Tân Kim Bảng, đặc trách Hiền Mẫu Gíao hạt Lạc An cho chúng tôi những lời giáo huấn chân tình: Mỗi chị em được Thiên Chúa mời gọi trong thiên chức làm vợ, làm mẹ, xây dựng một gia đình hạnh phúc. Tình yêu chân thành vô vị lợi, cho đi hết mình trong cuộc đời nhân chứng quyết một lòng chung thuỷ, sắt son; biết lao động tạo nên của cải vật chất, vun vén cho mái ấm của mình thành nơi cư ngụ hạnh phúc. Người ta có thể nghèo của cải vật chất, nhưng không nghèo tình yêu chân thành. Vì thế, chị em hãy vui lên trong Chúa, vui tươi cho cuộc sống triển nở, vui trong mẫu gương thánh thiện. Tình yêu luôn có trong sự tôn trọng, sự chân thật; đừng xét nét và cũng đừng đổ lỗi cho nhau. Hãy tự trách mình trước khi trách người khác.
Cha Giuse Nguyễn Phát Tài- đặc trách GHM giáo phận Phú Cường giảng dạy về Mầu Nhiệm Thập Gía: Khi Chúa Giêsu bị treo lên, có người lính lấy lưỡi đòng đâm vào cạnh nương long, tức thì máu và nước chảy ra. Những giọt nước ấy bắn vào mắt tên lính, thì lập tức con mắt đau được sáng, khiến viên đội trưởng phải thốt lên: "Qủa thật, người này là con Thiên Chúa". Cũng có những người vô can trong cái chết của Chúa Giêsu như Philatô, khi dân chúng hô to:"Tha Baraba"."Đóng đinh nó vào Thập giá". Philatô có quyền tha cho Chúa Giêsu nhưng ông không làm,ông để cho các âm mưu của Thượng tế và Kinh Sư giết chết Người.
 Chúa Giêsu tự nguyện chịu chết. Qua thập giá, Chúa Giêsu hoàn thành chương trình cứu độ của Chúa Cha, ban ân phúc cho nhân loại. Đó là một tình yêu, yêu đến tận cùng.
Thập giá- là tiếng nói yêu thương vô cùng, là người bạn tín trung, là lương tâm nhân loại, là đỉnh cao dâng hiến vinh quang.

Thánh lễ đồng tế do cha Giuse Nguyễn Phát Tài, cha Giuse Nguyễn Trịnh Can, cha Đaminh Đỗ Quang Vinh- cha sở Hiếu Liêm đồng tế.
Phúc Âm Ga 3, 14-21" Thiên Chúa đã sai con Ngài xuống thế gian, để thế gian nhờ con Ngài mà được cứu độ".
Cha Giuse Nguyễn Phát Tài diễn tả tâm trạng dân Do Thái bị lưu đày sang Ai Cập, hàng ngày ngồi bên sông Babylon thương nhớ cố hương. Lưỡi xướng ca dính vào cuống họng, nếu tôi không nhớ đến ngươi, Giêrusalem!
Trong bài Tin mừng hôm nay: "Chúa Giêsu nói với Nicôđêmô rằng: "Như Môsê đã treo con rắn lên ở sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ phải treo lên như vậy, để tất cả những ai tin ở Người, sẽ không bị huỷ diệt, nhưng được sống đời đời."
Dù trời đã nhờ tối, nhưng các chị em HM vẫn say sưa nghe giảng, phấn khởi đến giai đoạn
Chúa Giêsu đã cứu dân Do Thái ra khỏi Aicập- phép lạ Vượt qua biển đỏ- dân chúng đồng thanh ca tụng uy danh Thiên Chúa cao cả.

Sau Thánh lễ, chị Trưởng HM Gíao hạt Lạc An lên cảm ơn, và tặng hoa cho quý cha và quý chị em trong Ban điều hành GHM giáo phận, quý chị em trong ban diễn nguyện không ngại thời gian, đường xa đã đến đây góp phần cho buổi Tĩnh Tâm thêm ý nghĩa.


Bữa ăn tối sau một ngày bên Chúa thật vui. Những cây điều phơi trái đỏ, trái vàng bên hiên nhà thờ như những chiếc lồng đèn trong gió đêm lồng lộng thổi cho chúng tôi cảm giác thư giản. Mỗi giáo hạt là đặc trưng của mỗi con người từng vùng miền trên đất Bình Dương. Tôi hỏi thăm các chị được mấy cháu? Một chị trả lời: dạ có 8 cháu. Một chị bên phải nói: dạ có 6 cháu thôi ạ! Chúng tôi cười vui, đa số các chị HM Lạc An ngoài các nghề lao động phổ thông như: buôn bán, trồng trọt, cạo mủ, nuôi cá, giữ trẻ còn sanh con rất đông, và hồn nhiên bên những đau khổ vui buồn:" Cứ đến nhà thờ là bình an rồi các chị ạ".
Bao mệt nhọc của chúng tôi đi lạc đường khi đến giáo xứ Tân Kim Bảng chợt tan biến.
Tạm biệt Lạc An với bao mến thương!





















0 nhận xét:

Đăng nhận xét