Chủ Nhật, 29 tháng 3, 2015

HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ BÚNG VỀ NHÀ MẸ- MỪNG 175 NĂM THÀNH LẬP DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THỦ THIÊM

Filled under:

Trong buổi chiều gió giông tầm tã phải đục mưa dưới hiên nhà dì, tôi đã nhìn thấy một nhóm người cầu nguyện dưới chân Thánh giá. Một sự thôi thúc nào đó cho tôi bước đi trong Linh đạo Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế do Đấng Sáng lập Đức cha Pierre Lambert de la Motte (1624-1679) và cũng từ đó tôi yêu Giêsu, Đấng đã hiến thân cho nhân loại được hưởng ơn cứu độ.
 Và hôm nay 27-3-2015, Hiệp Hội MTG Tại Thế  Gx Búng đi về nhà Mẹ- Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm, mừng kỷ niệm 175 năm thành lập Hội dòng. 30 cây số không làm cho chúng tôi chùng bước vì trái tim chúng tôi đã có một nhịp đập với các Hiệp Hội khác trong màu áo tím thơ mộng, để thấy cả khung trời bình yên trong Chúa. Vào lúc 8g, sau những hoạt náo vui nhộn, chúng tôi được hướng dẫn xem nhà truyền thống với chủ đề: "Xưa và Nay".
8g30, anh chị em MTG TT được xem diễn nguyện thật sinh động: Những bước hình thành Hội Dòng MTG Thủ Thiêm.
10g, Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Khảm- Gíam mục GP Mỹ Tho chủ tế, cha Tôma Vũ Kim Long, Cha Giuse Trần văn Hiển và quý cha đồng tế, cùng 600 Hội viên Hiệp hội MTG ở các Gíao phận về dự.
Tin Mừng Chúa KiTô theo Thánh Gioan (15, 9-11)

9 Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. 10 Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. 11 Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn".
Đức Cha Phêrô nhấn mạnh: Anh em hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh , vì chính tình yêu quan phòng của Thiên Chúa đã dẫn đưa các tiền nhân, những người phải lẩn trốn những cuộc bách hại dưới Triều Vua Minh Mạng, chạy từ Nha Trang, Lái Thiêu, Tân Triều về Bến Thành, sau đó đến Thủ Thiêm 1840. Các Sơ đã can đảm vượt qua bao gian nan thử thách để bám trụ nơi đây. Đây là hành trình của những người được Chúa sai đi, không cần biết tương lai ra sao, đâu cũng là đây, đây cũng là đâu. Thi hành Sứ vụ Loan báo Tin Mừng là niềm vui Phúc Âm trong cuộc đời. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (Ga 15, 9-10). Chấp nhận hy sinh vì hạnh phúc của người khác. Đức Cha Giuse rất vui mừng khi thấy có nam hội viên MTG Tại Thế. Qua lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse - bổn mạng Hội Dòng, xin thánh Giuse nâng đỡ để mỗi người chúng ta tích cực trong sứ vụ Loan Báo Tin Mừng trên quê hương Việt Nam, cho danh Chúa cả sáng.
Phần dâng lễ trang nghiêm, cảm động và sốt sắng. Mọi người được thông phần vào chén thánh cuộc đời, có nữ tu đã sống đời thánh hiến đến 100 năm trong cộng đoàn MTG; và cất cao lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương gìn giữ Hội Dòng từng bước cho đến hôm nay được hiệp nhất qua lời ca trầm hùng của quý Sơ, hốt cả lòng người bay lên cao.
Sau phần Hiệp lễ, chị Tổng phụ trách Maria Lê Thị Thảo chân thành cảm ơn Đức Cha Phêrô và quý cha đã đến đây hiệp dâng Thánh lễ, xin quý Cha tiếp tục nâng đỡ cho Hội Dòng, qua lời cầu nguyện. Các Di dâng lên Đức Cha Phêrô và quý cha lẵng hoa để tỏ lòng biết ơn.
Chị Tổng Phụ Trách Maria cảm ơn quý anh chị em Hiệp Hội MTG Tại Thế nhiệt tình cộng tác với Hội Dòng trong thời gian qua. Xin Thiên Chúa Ba Ngôi, qua lời cầu bầu của Trinh Nữ Maria, Mẹ Thiên Chúa và Thánh cả Giuse, bổn mạng của Hội Dòng Mến Thánh Gía thương chúc lành và gìn giữ Hội Dòng của chị em ngày càng phát triển trên mọi phượng diện, luôn tươi đẹp mãi với tên gọi Mến Thánh Gía Thủ Thiêm mà các vị tiền bối đã chọn cho Hội Dòng.
Chị đại diện các anh chị em trong Hiệp Hội MTG xin chúc mừng Hội Dòng MTG Thủ Thiêm 175 hình thành và phát triển, xin cảm ơn các Dì đã không quản công thành lập các Hiệp Hội MTG Tại Thế, để trong các xóm làng từ nay hằng có một số tín hữu ngày ngày biết suy niệm cuộc thương khó Chúa, và hy sinh qua các công việc mình làm. Để tri ân công khó của quý Dì,  xin dâng lên tràng hoa chúc mừng ngày vui hôm nay.

Hội Dòng Mến Thánh Gía Thủ Thiêm đã hiện diện trên 200 Gíao xứ, giáo họ, điểm truyền giáo trong nước và ngoài nước; các thế hệ này nối tiếp thế hệ kia đứng về phía người nghèo, dấn thân phục vụ người công giáo và lương dân với tình yêu mến, nhất là ưu tiên cho giới nữ trong các lĩnh vực: văn hóa, xã hội, y tế, luân lý và đức tin.
Qua thư:" Chút Tâm tình chia sẻ và tri ân với Hội Dòng MTG Thủ Thiêm nhân dịp 175 thành lập"  Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Gíam mục Gíao phận Phú Cường đã viết: Hội Dòng MTG Thủ Thiêm  đã đến Gíao phận Phú Cường từ rất sớm, năm 1873 tại Bố Mua (Phú Gíao). Hơn 140 năm qua, đã có 47 Cộng đoàn Mến Thánh Gía Thủ Thiêm hiện diện và phục vụ tại các cộng đoàn của Gíao phận Phú Cường. Một người chị và em gái của Đức Cha cũng là nữ tu MTG. Đức Cha cũng ghi nhớ và tỏ lòng biết ơn sâu sa những bài học mở lòng, những bài giáo lý giúp khai mở đức tin, các dì đã dạy từ thưở nhỏ, và cả những rèn luyện về tính nhân bản, làm triển nở ơn gọi làm Linh mục sau này.
Và duy nhất ở Gíao Phận Phú Cường, Hiệp Hội Mến Thánh Gía Giao xứ Búng được thành lập vào năm 2000, đến nay 15 năm với 110 hội viên.
Chúng tôi đi tham quan nhà dòng và dừng lại trước nhà Hưu dưỡng nơi có gốc me lịch sử từ năm 1840 đến nay, như một chứng tích thời gian, ấn tượng với câu:  "Các con hoàn toàn thuộc về Chúa Giêsu KiTô, vì đã hiến thân trọn vẹn cho Người"( Đc Lambert).

Sau Thánh lễ, chúng tôi dùng tiệc đứng với 40 món ăn, cùng gắp thức ăn cho nhau, và nhận ra các Dì sẽ dùng bữa sau khi chúng tôi ra về. Tôi cảm ơn  một chiều mưa gió đã đưa chúng tôi đến hội trường, nơi có tượng Chúa chịu nạn, để được yêu trong ơn gọi Mến Thánh Gía Tại Thế.
"Đi một ngày đàng học một sàng khôn'  Cuộc sống dòng tu đã đánh thức lòng hy sinh quảng đại, thôi thúc chúng tôi hướng tới tình yêu thực tiễn Con Thiên Chúa. Chỉ vì yêu mới làm nên tất cả.
Hiệp Hội Mến Thánh Gía Tại Thế Gíao xứ Búng ra về dưới nắng trưa gay gắt, dẫu có mệt nhưng lòng vẫn vui.  Xin được nhớ đến nhau trong lời cầu nguyện: Lạy Chúa KiTô là đối tượng duy nhất của lòng trí chúng con. Con thờ lạy chúa!





































Thêm chú thích






































































































0 nhận xét:

Đăng nhận xét