Thứ Sáu, 16 tháng 5, 2014

Giáo Hội Công giáo Việt Nam

Filled under:

Giáo Hội Công giáo Việt Nam lên tiếng trước 
hành động Trung quốc khiêu khích ở Biển Đông
Tác giả: 
Jos. Tú Nạc, NMS

Trong Thư Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tình hình Biển Đông,” đề ngày 09 tháng 5, năm 2014, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh, đã lên tiếng trước sự việc Trung quốc gây hấn, xâm lấn, ngang nhiên đặt giàn khoan HD-981 cùng sự xuất hiện lực lượng tàu bè có vũ trang xâm chiếm vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, và đã hung hăng uy hiếp tàu Việt Nam cũng như ngư dân đánh bắt trên vùng lãnh hải Việt Nam.

Nội dung thư, Hội đồng Giám mục Việt nam cho đó là “hành vi khiêu khích và leo thang nghiêm trọng với ý đồ rõ ràng thực hiện từng bước kế hoạch xâm lăng Việt Nam của Trung quốc.” Trước diễn biến này, Hội đồng Giám mục Việt Nam kêu gọi Trung quốc phải triệt để chấp hành các nguyên tắc ứng xử Quốc tế mà Trung quốc - Việt Nam đã ký kết, đặc biệt Công ước Quốc tế về Luật biển, và Qui tắc Ứng xử trên Biển Đông, mà theo tình hình này, Hội Đồng Giám mục nói: “Có nguy cơ dẫn đến chiến tranh.” Trước tình hình căng thẳng này, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã thể hiện vai trò trách nhiệm của mình qua những điểm nhấn được nêu trong thư cũng như lời kêu gọi.

Xây dựng hòa bình, phản đối chiến tranh, loại trừ những hành vi khiêu khích và gây hấn chiến tranh.

Chính phủ Việt nam kiên trì đường lối ngoại giao, đối thoại. Nhưng phải có lập trường kiên định truyền thống vì dân, vì nước để thực hiện đường lối ngoại giao đúng mức với Trung quốc.

Khích lệ người Công giáo Việt Nam thể hiện lòng ái quốc tuyệt đối trong lúc Tổ Quốc lâm nguy, như lời huấn dụ của Đức Benedict XVI: “Là người Công giáo tốt cũng phải là người công dân tốt,” không thờ ơ trước tình trạng hưng vong của đất nước hiện tại cũng như tương lai.

Cầu nguyện, sám hối, cắt giảm chi tiêu để giúp đỡ các ngư dân là nạn nhân của Trung quốc xâm lược.

Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam như muốn nhắc nhở người Dân Việt ý chí quật cường dân tộc qua tiếng vọng của Hội nghị Diên Hồng.

Lúc quốc biến lấy gì lo chiến chinh? – Hy sinh.

Cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa tình yêu, chúng con sống  giữa một thế giới đầy hận thù, xâm lấn nhau,  Xin cho đất nước Việt Nam mãi thanh bình yên vui, tìm ra một giải pháp ôn hòa đối ngoại, để tình yêu của Ngài được thể hiện. Lạy Mẹ Maria xin che chở chúng con trong áo choàng của mẹ, chúng con  hứa siêng năng lần chuỗi Mân Côi, ăn chay hãm mình  cách sốt sắng, kết thành tràng hoa dâng Mẹ trong tháng hoa này.
.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét