Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

AVÊ MARIA- HÀN MẶC TỬ- VÀ CẢM NHẬN VỀ ĐẠI HỘI HIỀN MẪU PHÚ CƯỜNG 2014

Filled under:



Ave Maria

Như song lộc triều nguyên ơn phước cả
Dâng cao dâng, thần nhạc sáng hơn trăng
Thơm tho bay cho đến cõi thiên đàng
Huyền diệu biến thành muôn kính trọng thể.
Và Tổng lãnh thiên thần quỳ lạy Mẹ
Hòa trí miêu duệ của muôn vì Rất Thánh
Maria! Linh hồn tôi ớn lạnh


Run như run, thần tử thấy long nhan
Run như run hơi thở chạm tơ vàng.
Nhưng lòng vẫn thấm nhuần ơn trìu mến
Lạy Bà là Đấng tinh tuyền thánh vẹn
Giàu nhân đức, giàu muôn hộc từ bi
Cho tôi dâng lời cảm tạ phò nguy

Cơn lâm luỵ vừa trải qua dưới thế.

Tôi cảm động rưng rưng hai hàng lệ

Giòng thao thao bất tuyệt của nguồn thơ
Bút tôi reo như châu ngọc đền vua
Trí tôi hớp bao nhiêu là khí vị…
Và trong miệng ngậm câu ca huyền bí
Và trong tay nắm chặt nạm hào quang
Tôi no rồi ơn vỏ lệ hòa chan




Tấu lạy Bà, Bà rất nhiều phép lạ



Ngọc như ý vô tri còn biết cả

Huống chi tôi là Thánh Thể kết tinh…

Tôi ưa nhìn Bắc đẩu rạng bình minh

Chiếu cùng hết, khắp ba ngàn thế giới

Sáng nhiều quá cho thanh âm vời vợI

Thơm dường bao cho miệng lưỡi không khen





Hỡi sứ thần Thiên Chúa Gabriel
Khi người xuống truyền tin cho Thánh nữ
Người có nghe xôn xao muôn tinh tú
Người có nghe náo động cả muôn trời
Người có nghe thơ mầu nhiệm ra đời.





Để ca tụng bằng hoa hương sáng láng

Bằng tràng hạt, bằng sao mai chiếu rạng
Một đêm xuân là rất đỗi anh linh.
Đây rồi, đây rồi, chuỗi ngọc vàng kính
Thơ cầu nguyện là thơ quên tử ý
Trượng phu lời và Tông đồ triết lý
Là nguồn trăng yêu mến Nữ Đồng Trinh
Là nguồn đau chầu lạy Nữ Đồng Trinh
Cho tôi thắp hai hàng cây bạch lợp
Khói trang nghiêm sẽ dâng lên tràn ngập
Lút trí khôn và ám ảnh hương lòng
Cho sốt sắng cho đê mê nguyện ước

Tấu lạy Bà, lạy Bà đầy ơn phước

Cho tình tôi nguyên vẹn tơ trăng rằm
Thơ trong trắng như một khối băng tâm
Luôn luôn reo trong hồn, trong mạch máu
Cho vở lở cả muôn ngàn tinh đẩu
Cho đê mê âm nhạc thanh hương
Chim hay tên ngọc đá biết tuổi vàng
Lòng vua chúa cũng như lòng lê thứ
Sẽ ngây ngất bởi chưng thơ đầy ứ

Nguồn thiêng liêng yêu chuộng Mẹ sầu bi.

Phượng Trì, Phượng Trì, Phượng Trì, Phượng Trì

Trên triều thiên ngời chói vạn hào quang.
(Sao lục nguyên bản  THƠ HÀN MẠC TỬ)

Tôi được ơn gọi vào Hội Các Bà Mẹ Công Giáo vào những năm đầu tiên vừa thành lập Giới Hiền mẫu Giáo phận Phú Cường, thời Đức Giám Mục Phêrô Trần Đình Tứ. Vào một ngày nắng đẹp, chúng tôi đến Nhà Chung Giao phận dự họp, trên bục cao quý cha khả kính: cha Giuse Nguyễn văn Cung- xuyên suốt chương trình, cha Gioan Baotixita Lê Quang Đức, cha Micae Lê văn Khâm, cha Giuse Phạm Quang Tòng. . thường đến giảng cho chúng tôi nghe. Chị em HM tham dự khoảng 400 người vào năm 2000, và đến 2009 khoảng 900 người. Chúng tôi được phát tài liệu, học Phúc Âm 4 Thánh sử và sứ vụ của người vợ và người mẹ. Cha Giuse Nguyễn văn Cung đặc biệt nhấn mạnh Hội đã trở thành Giới- Giới Hiền Mẫu.
Sau khi chị Maria Nguyễn thị Phượng (Gx Chánh Tòa)- Chị Trưởng HM đầu tiên đột ngột qua đời, tôi được chọn vào BĐH giáo phận và từ đó cho đến hôm nay đã 15 năm. Các chị trong BĐH đương nhiệm- chị Trưởng Maria Hồ thị Ngọc- đã trung thành cùng GHM, vượt một chặng đường dài đến bây giờ.
Thời gian đầu (1999-2009) do Cha G. Nguyễn văn Cung phụ trách: phương tiện xe cộ, tiền bạc đến việc thành lập Hiền Mẫu ở các Giáo xứ là một điều rất khó khăn. Nhưng với sự nhiệt thành và cần mẫn giảng dạy, thường xuyên đi công tác ở các Gx của cha cố, cùng với sự cộng tác của chị em HM, cho tôi nhận ra một điều: chúng ta cứ khởi sự,Thiên Chúa sẽ hoàn tất.
Giáo phận có sự thay đổi: Đức Cha Phêrô nghỉ hưu, bàn giao sứ vụ Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước; Cha Cố Giuse nghỉ hưu, cha TiTô Nguyễn Minh Nhường thay thế. Cha TiTô đến với GHM được 2 năm, và G HM GP Phú Cường được Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước cho cha Giuse Nguyễn Phát Tài.
Từ năm 2013-2014, Hiền Mẫu thường có chương trình đặc biệt vào Mùa chay, Vỡ diễn :"Người đàn bà 2000 năm trước" năm 2013 đã có bước khởi sắc
Năm 2014 có 2 vỡ:"Người Cha nhân hậu":
-Theo dân ca Lý Cây bông, con Sáo, Cải lương
- Theo nhạc, diển tả bằng nội tâm, và được diễn trước Thánh Lễ.
Tất cả những buổi Tĩnh Tâm Mùa Chay ở các Giáo Hạt, các Hội Trại: Chí Linh- Vũng Tàu, Hoa Dâng Mẹ- Bắc Hà, Củ Chi, đều có Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước đến dâng Thánh lễ. Tôi nhận ra Diễn nguyện và Chặng đàng Thánh Gía thật sự đánh động ở từng Giáo Hạt, các chị xúc động rơi lệ, dù câu chuyện này mọi người đã nghe Phúc Âm từ nhỏ đến bây giờ.
Thoạt đầu cha G. Phát Tài giao cho các chị trong BĐH đi tới các GH diễn nguyện. Đòi hỏi chúng tôi hóa thân vào vai diễn, rất khó. Nhưng dưới sự chỉ huy của Cha G.Phát Tài, sự tập luyện của chị Anê Nguyễn thị Huyền- phó BĐH và sự quyết tâm của chị em, mọi sự đã hoàn tất.
Đại Hội Hiền Mẫu 2014 vừa qua mấy ngày, cho tôi cảm nghiệm được việc Thiên Chúa làm, qua  7 vỡ diễn nguyện với diễn viên không chuyên- với những cố gắng hết mức, hy sinh bao ngày tập dợt, phải thuê hoặc mua sắm trang phục, hóa trang cách tự nguyện cùng với ơn lành Chúa ban cho chị em - Đại Hội đã thành công rực rỡ.
Cuộc đời Đức Mẹ qua 7 vở Diễn nguyện đã được chị em in sâu tâm khảm. Chương trình hoành tráng của Đại hội làm mọi người ngỡ ngàng, công phu quá, lớn quá! Diễn viên không chuyên trở thành chuyên nghiệp. Những bài hát, được phối âm hoàn chỉnh; diễn viên hóa trang xuất sắc và tất cả điệu múa rập ràng, tuyệt vời như một phép lạ. Thánh danh MẸ MARIA được tung hô huy hoàng, và thật gần gủi với tất cả chúng tôi. Dù đã theo dõi mọi người tập luyện từ lâu, tôi không thoát được cái rùng mình với hợp xướng:"Nữ Vương hòa bình"- cố nhạc sĩ Hải Linh do Giáo Hạt Tây Ninh trình bày. "Lễ Đính hôn của Thánh cả Giuse và Maria" do Giáo Hạt Lạc An, thật bình dị và thân thiết trong cuộc sống thường ngày, gợi lại trong ký ức hôn nhân của mỗi người, lời thề hứa trên cung thánh lúc trao tay nhau nhẫn cưới, để sống những tháng ngày còn lại cho xứng đáng.

Lời Sứ Thần Truyền Tin và tiếng XIN VÂNG tuyệt vời của Đức Mẹ nghe xôn xao ngàn tinh tú, đã khởi đầu bao điều kỳ diệu trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Manificat với các Thiên thần trang phục trắng, và hình ảnh Đức Mẹ trong mào áo xanh, áo choàng xinh đẹp:" Linh hồn tôi ngợi khen Chúa. . ." trong tiếng rì rào hát theo của 1600 chị em , nhịp nhàng như sóng vỗ. Bức tranh Maria đi viếng bà Isave dung dị, dễ thương của sự thăm viếng, sự quan tâm chia sẻ các chị em trong đời sống thường ngày với những người chung quanh, luôn có ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống mà chúng ta từng quên đi, không mấy người còn nhớ!

"Lạc Chúa trong Đền Thờ" sâu sắc trong mỗi người, mỗi ngày mà chúng ta đánh mất, để Chúa luôn chờ đợi ta. Và "Tiệc cưới Cana" sinh động, thu hút đến cao điểm cho Đại Vũ: "Dưới Mái Trường của Mẹ'. Tiếng xin TUNG HÔ, TUNG HÔ MẸ MẸ MARIA của tất cả chị em vang dội khiến bầu trời lộng gió, cái nắng dịu đi- hình ảnh của Mẹ Maria như bay lên- khắc sâu vào tâm trí , để tôi ghi nhớ và làm theo Lời mẹ dạy, Mẹ Maria- yêu dấu của cả nhân loại.
Đại Hội đã qua đi, nhưng những dư âm, những bài ca, những hình ảnh như một cuộn phim quay chậm trong tôi, và tôi bật hát: "Xin Mẹ thắp lên trong con, niềm tin sắt son. . ."một đoạn trong Tiêc cưới Cana. Có một điều gì đó trào dâng trong lòng khiến tôi cảm thấy rất sung sướng, nhận ra GHM Giáo phận Phú Cường thực sự trưởng thành, và có những bước tiến vững chắc.

Bài thơ Avê Maria- Hàn Mặc Tử tuyệt vời, và xin phép được lộng vào hình ảnh của Đức Mẹ trong ngày Đại Hội Hiền Mẫu Giáo phận Phú Cường 25-8-2014 vừa qua, như một kỷ niệm. Xin cho ơn Thánh Chúa hằng ở trong lòng mỗi người luôn mãi, để chúng ta cảm nhận được cái đẹp, thánh thiêng của Mẹ, sống đẹp lòng Chúa cho tới hơi thở cuối cùng.




0 nhận xét:

Đăng nhận xét