Thứ Năm, 14 tháng 8, 2014

Lời Chúa Ed 34, 1-11 Ta sẽ giải thoát đoàn chiên ta

Filled under:


BÀI ĐỌC I:  Ed 34, 1-11
"Ta sẽ giải thoát đoàn chiên Ta khỏi tay chúng, và đoàn chiên sẽ không làm mồi ngon cho chúng nữa".
Trích sách Tiên tri Êdêkiel.

Có lời Chúa phán cùng tôi rằng: Hỡi con người, hãy nói tiên tri về các chủ chăn Israel, hãy nói tiên tri và bảo các chủ chăn rằng: Chúa là Thiên Chúa phán thế này: Khốn cho các chủ chăn Israel, họ chỉ lo nuôi chính bản thân: chớ thì các chủ chăn không phải lo chăn nuôi đoàn chiên sao? Các ngươi đã uống sữa chiên, đã mặc áo lông chiên, hễ con nào béo tốt, các ngươi làm thịt: nhưng các ngươi không chăn nuôi đoàn chiên của Ta. Con nào yếu đuối, các ngươi không bổ dưỡng; con nào đau ốm, các ngươi không chạy chữa; con nào bị thương, các ngươi không băng bó; con nào đi lạc, các ngươi không đem về; con nào đi mất, các ngươi không tìm kiếm; nhưng các ngươi chăn dắt chúng bằng bạo lực và nghiêm khắc. Các chiên Ta tản mác vì thiếu chủ chăn: chúng làm mồi cho thú dữ ngoài đồng. Các chiên Ta lang thang khắp núi, trên mọi đồi cao, các chiên Ta tản mác khắp mặt đất, và chẳng có ai tìm kiếm. Ta nói, chẳng có ai tìm kiếm.

Vì thế, hỡi các chủ chăn, hãy nghe lời Thiên Chúa phán: Nhân danh mạng sống của Ta, các chiên Ta đã bị cướp mất, các chiên Ta làm mồi cho thú dữ ngoài đồng, vì không có chủ chăn: các chủ chăn của Ta không lo lắng cho đoàn chiên Ta, nhưng chúng chỉ nuôi chính bản thân, mà không chăn nuôi các chiên Ta, vì thế, hỡi các chủ chăn, hãy nghe lời Chúa: Chúa là Thiên Chúa phán như thế này: Đây chính Ta sẽ đến với các chủ chăn, đòi lại đoàn chiên khỏi tay chúng, và sẽ không cho chúng chăn nuôi đoàn chiên nữa, các chủ chăn không còn nuôi chính bản thân nữa. Ta sẽ giải thoát đoàn chiên Ta khỏi miệng chúng, và đoàn chiên sẽ không còn làm mồi ngon cho chúng nữa.
Vì Chúa là Thiên Chúa phán như thế này: Đây chính Ta sẽ tìm kiếm các chiên Ta, và Ta sẽ thăm viếng chúng. Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM: Cuộc Phục sinh chấm dứt vai trò của Chúa Giêsu ở thế gian, Thời của Giáo Hội bắt đầu. Hoàn cảnh xuất thân và sự yếu đuối của các môn đệ, cho chúng ta thấy bất kỳ ai cũng được mời gọi vào đoàn chiên Chúa và trở thành những chiên mẹ trong ơn Chúa. Những người mục tử chăn dắt đoàn chiên cần phải qui tụ chúng lại. Ở (Yo. 21,1-14)  Mẻ lưới đầy cá to, biểu tượng cho sự hiệp nhất sẽ dẫn đến kết quả toàn vẹn, nhưng nếu gây chia rẽ, sẽ dẫn đến nguy cơ tan vỡ.
Có đoàn chiên mới có chủ chiên, người chủ chiên phải biết tưng tiu đoàn chiên mình: chăm sóc, thương yêu, giữ gìn chiên con; không nên chăm sóc bản thân và tôn trọng cái tôi, sự quyết đoán của mình. Ở Chúa, không có sự tính toàn thiệt hơn. Các ngươi mặc áo lông chiên, uống sữa chiên thì hãy hoàn thành cho tốt công việc mục tử của mình. Hãy cúi xuống bế con chiên ghẻ lở của mình, chăm sóc chúng chớ đừng loại bỏ. Hãy cho các con chiên của bạn một cơ hội làm lại. Vì có biết đâu, đó là hình ảnh của người Thầy Chí Thánh của bạn sao!
CẦU NGUYỆN: Xin cho mỗi lần con mở Phúc Âm là thấy hình ảnh của những chiên con và mục tử chăn dắt, để con khấn xin cùng Chúa là Đức Chúa chúng con biết bảo vệ và chăm sóc đoàn chiên Chúa đến mạch suối trong lành.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét