Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Phúc Âm Mt 18, 21-19,1 Thầy không bảo con tha đến 7 lần

Filled under:

PHÚC ÂM:  Mt 18, 21  -  19, 1
"Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?" Chúa Giêsu đáp: "Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy.

"Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: 'Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, và tôi sẽ trả lại cho ngài tất cả'. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y.

"Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc: Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: 'Hãy trả nợ cho ta'. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: 'Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh'. Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: 'Tên đầy tớ ác độc kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?' Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ.

"Vậy, Cha Thầy trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình".
Khi Chúa Giêsu nói những lời đó xong, thì Người bỏ xứ Galilêa mà đến Giuđêa, bên kia sông Giođan.  Đó là lời Chúa.
SUY NIỆM: Phải tha thứ cho một người từng làm mình đau khổ là một điều không thể, nhất là phương diện tình cảm. Nhưng ý Cha trên trời như thế, con xin vâng. Trước mặt là Thánh giá, và ngôi nhà thờ im vắng một chiều mưa, con có thể khóc và nói biết bao nhiêu điều cho Chúa nghe. Xem  một đoạn Phúc Âm và lướt qua phim truyện cuộc đời, mới thấy mình bôn ba trôi nổi. Tuổi trẻ với lòng yêu kính Chúa, trong vòng kiểm soát cha mẹ, những lần phạm tội rất ít. Nhưng khi bước vào đời sống hôn nhân, công việc- trách nhiệm và sự tự do của một người chủ gia đình- cùng với những nỗ lực bản thân, việc đọc kinh không còn là việc quan trọng nữa. Xem lễ thưa dần, lấy lệ; và rồi tác động con cái, gia đình 2 bên, khiến cơn giận đôi khi bùng nỗ không dằn được. Bước qua tuổi 35, người ta mới tạm yên ổn vào hội đoàn và giờ đây lại có sự va chạm khác. Những người mới làm thường nhiệt tình, dẫm vào việc người; một số khác lại đứng giữ chức mà không làm, sợ sai phạm. Trong một tập thể, đa số là dân  nghèo, nếu người đứng đầu không có lòng thương yêu, tha thứ, nhất là chưa từng trải qua đau khổ, sẽ khó mà thông cảm với "cái đói đầu gối phải bò" của người nghèo. Nhưng có một điều đáng tự hào, là ngưởi Công giáo, kính Chúa yêu Người, Chúa đã rèn luyện con từng ngày phải thương và tha, lắng nghe. . . chậm nói, mau quên và yêu công việc nhà Chúa- để nước Chúa được hiển trị ngay trong lòng mỗi người chúng con.
CẦU NGUYỆN: Lạy Chúa, con đứng trước một thử thách khắc nghiệt, xin Chúa hoàn thiện những điều vương mắc giữa con và anh em.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét