Thứ Tư, 30 tháng 4, 2014

Thánh Giuse Thợ - ngày 1-5

Filled under:

Ðức Khôn Ngoan của Thánh Giuse

Ðức khôn ngoan của Thánh Giuse thể hiện rõ nét nhất nơi việc ngài thực hành đức thinh lặng. Dĩ nhiên Giuse có nói. Tuy nhiên, Phúc Âm không ghi lại một lời nào của ngài, hẳn nhiên muốn dạy ta rằng nếu ta muốn thực hành nhân đức khôn ngoan, ta phải biết thực hành đức thinh lặng.
Ta cần giữ thinh lặng khi có người muốn nói và ta thực hành đức bác ái bằng sự tự chế ấy.
Ta cần giữ thinh lặng khi đã rõ đành rành cần bắt tay hành động và thôi nói về việc cần làm. Một số người có thói quen cứ nói đi nói lại mãi như thể đó là phương thế để thực hiện thánh ý Chúa. Tuy nhiên lời nói không thể thay thế cho việc làm được.
Thánh Giuse dạy ta rằng khôn ngoan là hiểu biết đúng đắn việc gì cần làm, việc gì phải tránh.
Khôn ngoan là nhân đức của trí khôn giúp ta biết phân tích vấn đề, biết nhận chân phân biết phải trái, tốt xấu. Theo nghĩa này, khôn ngoan là nhân đức luân lý giúp ta biết suy tính, biết lựa chọn và biết chuẩn bị các phương thế thích hợp để tránh điều xấu. Khôn ngoan là có đầu óc thực tiễn, và ta thủ đắc nhân đức khôn ngoan bằng cách hành động vừa do được thấm nhuần ơn thánh sủng. Có thể nói rằng đức khôn ngoan vừa mang tính tự nhiên tận nhân lực, vừa mang tính siêu nhiên vì được Thiên Chúa tiếp sức.
Là một nhân đức, sự khôn ngoan bao gồm ba bước: suy tính kỹ, bàn hỏi với người khác; biết nhận định, phán đoán trên cơ sở những chứng cứ thu thập; và bắt tay hành động sau khi đã đi đến quyết định.

Ðức Yêu Thương của Thánh Giuse đối với Chúa Giêsu và Mẹ Maria

Các nhân đức khác của Thánh Giuse rất đáng ta ngưỡng mộ, tuy nhiên tình yêu đặc biệt mà ngài dành cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria rất đáng ta noi theo.
Thiên Chúa quan phòng đã đặt ngài sống với Chúa Giêsu và Mẹ Maria và ngài đã sống đúng lòng kỳ vọng của Thiên Chúa bằng cách tận tình yêu thương, chăm sóc Chúa Giêsu và Mẹ Maria.
Ðiểm đáng quan tâm ở đây không phải việc Thánh Giuse được kề cận bên Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong nhiều năm, mà là việc ngài biết thực hành đức yêu thương.
Thánh Giuse không chỉ nói với Chúa Giêsu và Mẹ Maria rằng ngài yêu cả hai vị lắm mà Ngài thể hiện tình yêu bằng hành động. Ngài sống đức yêu thương.
Ðó là bí quyết của tình yêu chân chính. Ta tôn sùng Chúa Kitô và Mẹ Người đích thực khi ta thực hiệân điều mà ta biết là Chúa Kitô và Mẹ Maria muốn ta làm. Nghĩa là ta nhận ra sự quan phòng của Thiên Chúa mọi lúc, mọi sự trong cuộc đời của ta:
* nơi những thất vọng và thất bại
* nơi những biến cố xảy ra bất ngờ
* nơi những trì hoãn, trục trặc
* nơi những dấu chỉ của thời đại
* nơi những hành vi kỳ quặc của một số người
* nơi sự im lặng nhiệm mầu của Thiên Chúa, là Ðấng thường ẩn giấu ý định của Người đối với ta, mà lại sử dụng những người khác - mấu chốt là ở đây, nghĩa là thông qua những người khác - để nói với ta điều mà Người muốn ta làm.
Thánh Giuse rất đáng để ta học hỏi và chạy đến khẩn cầu. Vậy, ta hãy thưa cùng ngài:
Lạy Thánh Giuse, cha nuôi Chúa Giêsu và người bảo bọc Ðức Trinh nữ Maria, xin dạy chúng con bài học khó nhất mà chúng con cần phải học trong cuộc sống: xin dạy chúng con biết yêu thương như ngài đã yêu bằng cách thực hành đức ái, bằng cách thực thi các tình cảm mà chúng con thường biểu lộ ra trong khi cầu nguyện. Xin dạy chúng con hiểu điều Mẹ Ma-ri-a muốn nói khi Mẹ thưa: "Xin thành sự nơi con theo ý chỉ của Chúa". Và điều Chúa Giê-su muốn nói khi Người dạy: "Nếu anh em yêu mến Thày thì anh em sẽ giữ lệnh truyền của Thày".
-----
Trích "Nhóm Bạn Trẻ Công Giáo- Dấn Thân-Hành Trình"
Lm. John A. Hardon, S.J.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét