Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

THÔNG ĐIỆP PHỤC SINH 2014 CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

Filled under:

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cầu nguyện Chúa Kitô Phục Sinh 
cho những vết thương trên thế giới
Thông Điệp Phục Sinh (toàn văn)

Rôma – 20/4/2014 (Zenit.org)
 
"Đây là đỉnh cao của Phúa Âm, đây là Tin Mừng tiêu biểu nhất: Chúa Giêsu, Đấng bị Đóng Đinh đã sống lại!", Đức Giáo Hoàng Phanxicô tuyên bố trong thông điệp Phục Sinh của ngài, trước khi ban phép lành cho thế giới và cho thành phố - Urbi et orbi - từ trên bao lơn phép lành của Đền Thánh Phêrô, và ngài cầu nguyện với Chúa Kitô cho hòa bình trên toàn thế giới.
Trước đó, Đức Giáo Hoàng đã chủ sự Thánh Lễ Phục Sinh, trong "khu vườn" Phục Sinh đặc biệt nở hoa mỗi năm bởi 30 nhà bán hoa người Hà Lan trên sân thềm Đền Thánh Phêrô, thành một thảm hoa đầy mầu sắc: 2500 bông hoa hồng, 6000 bông thủy tiên đủ mầu và 8000 bông thủy tiên vàng, còn cả 1200 bông uất kim hương đỏ, vàng, trắng, hồng và tím, 2500 bông huệ da hương, bông đỗ quyên, bông mận, bông liên kiều, bông chim thiêng đàng, bông mộc lan, bông cảnh trắng, xanh, hồng, tím, bông rừng nhiệt đới… và trên bao lơn là hoa lan trắng.
Truyền thống bắt đầu từ năm 1985, nhờ ông Nic van der Voort nhân ngày phong chân phước cho cha Titus Bransma: ngày nay nó được tiếp nối bởi em ông Nic là Charles van der Voort. Thật là một sự khó khăn, ông tâm sự với Zenit, cứ mỗi năm phải tính toán chuyện trồng hoa cho ngày chúa nhật Phục Sinh, bất kể thời tiết và nhiệt độ mùa xuân, năm nay có hơi nóng.
Ông đã giải thích rằng hai chiếc xe tải chất đầy ắp hoa lá đã chạy suốt 24 tiếng đồng hồ để lễ Phục Sinh có thể được thể hiện năm nay trong những hương thơm, những hình dáng, những mầu sắc chung quanh bàn thờ, chung quanh ngai Đức Giáo Hoàng, chung quanh bục giảng, chung quanh tượng ảnh Đức Kitô Cứu Thế, chung quanh bức tượng Đức Trinh Nữ và Chúa Hài Đồng.
Đức Giáo Hoàng đã không quên, sau khi ban phép lành, cảm ơn sự thực hiện công trình đặc biệt này.
Một cái đẹp như thế, một sự bùng nổ sự sống như thế, trái ngược với những vết thương trên thế giới mà Đức Giáo Hoàng đã kể ra trong lúc cầu xin quyền lực phục sinh của "Đức Kitô khải hoàn", nhất là cho Cộng Hoà Trung Phi, Nigeria, các nước Phi Châu bị chiến tranh và siêu vi sốt xuất huyết Ebola, nước "Syria thân yêu" (để có "can đảm hòa đàm"), Đất Thánh, Irak, Nam Suđan, Venezuela, Ukraine (để phải "ngăn chặn bạo lực và xây dựng, trong một tinh thần hợp nhất và đối thoại, tương lai của đất nước"), nạn đói, nạn khai thác, nạn nghèo khó, nạn lãng phí, những con người đã bị giam hãm. 
 

Thông điệp Phục Sinh của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
«Christus surrexit, venite et videte!».
"Đức Kitô sống lại, hãy đến mà xem!"
Anh chị em thân mến, chúc mừng lễ Phục Sinh vui vẻ!
Thông báo của thiên thần với các phụ nữ vang trong Hội Thánh tràn lan trên khắp thế giới: "Này các bà, các bà đừng sợ! Tôi biết các bà tìm Đức Giêsu, Đấng bị Đóng Đinh. Người không có ở đây, vì Ngài đã trỗi dậy… Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm" (Mt 28, 5-6).
Đây là đỉnh cao của Phúc Âm, đây là Tin Mừng tiêu biểu nhất: Chúa Giêsu, Đấng bị Đóng Đinh đã sống lại! Biến cố này là nền tảng của đức tin và niềm hy vọng của chúng ta: nếu Đức Kitô không sống lại, Kitô giáo mất đi giá trị của mình; tất cả sứ vụ của Hội Thánh sẽ mất đi đà phấn khởi của mình, bởi vì chính từ chỗ đó mà cái đà này đã ra đi và luôn ra đi tiếp. Thông điệp mà các Kitô hữu mang tới cho thế giới, là như thế này: Chúa Giêsu, Tình Yêu nhập thể, đã chết trên cây Thánh Giá vì tội lỗi của chúng ta, nhưng Thiên Chúa Cha đã làm cho Người sống lại và đã tôn Người lên làm Chúa sự sống và sự chết. Nơi Chúa Giêsu, Tình Yêu đã thắng hận thù, lòng thương xót thắng tội lỗi, cái thiện thắng cái ác, sự thật thắng dối trá, sự sống thắng sự chết.
Vì vậy, chúng ta nói với tất cả mọi người: "Hãy tới và hãy xem!". Ở mỗi hoàn cảnh con người, đánh dấu bởi sự mỏng giòn, bởi tội lỗi và bởi cái chết, Tin Mừng không chỉ là một lời nói, mà là một sự làm chứng cho tình yêu nhưng không và chung thủy: đó là ra khỏi bản thân để đi gặp gỡ người khác, chính là ở gần cạnh với người bị đời làm tổn thương, chính là chia sẻ với người thiếu thốn những thứ cần thiết, chính là sát cánh với người bệnh, người già hay người bị thải loại… "Hãy tới và hãy xem!": Tình Yêu là mạnh mẽ nhất, Tình Yêu ban cho sự sống, Tình Yêu làm cho hy vọng nở hoa trong sa mạc.
Với niềm xác tín vui tươi trong lòng, hôm nay chúng con cầu xin Chúa, lạy Chúa Phục Sinh!
Xin Chúa giúp chúng con đi tìm Chúa để tất cả chúng con có thể gặp Chúa, biết được chúng con có Cha và chúng con không cảm thấy mình côi cút; chúng con có thể yêu mến Chúa và thờ lậy Chúa.
Xin Chúa giúp chúng con chiến thắng nạn đói, bị làm trầm trong hơn bởi chiến tranh và bởi những lãng phí khổng lồ mà chúng con thường là tòng phạm.
Xin Chúa làm cho chúng con có khả năng che chở những người không có sức tự vệ, nhất là các em nhỏ, các phụ nữ và những người già, đôi khi bị biến thành những nạn nhân của khai thác và vứt bỏ.
Xin Chúa làm cho chúng con có thể săn sóc những người anh em bị nhiễm dịch Ebola ở Guinea Conakry, ở Sierra Leone và ở Liberia, và những người mắc phải biết bao bệnh tật, cũng đang lan tràn bởi vi không được chữa trị và vì nghèo khó cực độ.
Xin Chúa an ủi tất cả những ai, ngày hôm nay, không thể mừng lễ Phục Sinh với gia đình mình bởi vì bị bắt đi một cách bất công khỏi tình yêu thương của gia đình họ, như nhiều người, linh mục và giáo dân, ở nhiều nơi trên thế giới đang bị giam hãm.
Xin Chúa an ủi những người đã phải để lại quê cha đất tổ của họ để di cư đến những nơi mà họ hy vọng có một tương lai tốt đẹp hơn, có một cuộc sống xứng đáng, và thường là, có thể có tự do tuyên xưng đức tin của mình.
Chúng con khẩn xin Chúa, lạy Chúa Giêsu vinh hiển, xin Chúa hãy chấm dứt mọi cuộc chiến tranh, mọi sự thù địch lớn, nhỏ, cũ hay mới!
Chúng con khẩn xin Chúa, cách riêng, cho nước Syria, nước Syria yên mến, để cho tất cả những ai đang chịu hậu qua của cuộc chiến, có thể nhận được những sự giúp đỡ nhân đạo cần thiết và cho các bên liên hệ đừng sử dung sức mạnh để gieo rắc chết chóc, nhất là đối với thường dân không có sức tự vệ, mà hãy có đảm lược hòa đàm, đang được mong đợi từ quá lâu rồi!
Chúng con cầu xin Chúa hãy an ủi những nạn nhân của bạo lực huynh đệ tương tàn ở Iraq và hộ phù hy vọng được dấy lên bởi sự tiếp nối những cuộc thương thuyết giữa người Do Thái và người Palestine.
Chúng con khẩn cầu Chúa, cho cuộc xung đột tại nước Cộng Hòa Trung Phi được chấm dứt và xin cho những vụ khủng bố dã man trong nhiều vùng ở Nigeria cũng như những bạo lực ở Nam Suđan được chấm dứt.
Chúng con cầu xin Chúa cho mọi người hãy hướng về sự hòa giải và hòa đồng huynh đệ ở Venezuela.
Nhờ sự Phục Sinh của Chúa mà chúng con cử hành năm nay cùng với các Giáo Hội theo lịch Juliano, chúng con cầu xin Chúa soi sáng và gợi ý cho những sáng kiến hòa bình ở Ukraina, để các bên liên hệ, với sự ủng hộ của Cộng Đồng quốc tế, thực hiện mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn bạo lực và, trong tinh thần đoàn kết và đối thoại, xây dựng tương lai của đất nước.
Lậy Chúa, chúng con khẩn xin Chúa là Đấng chiến thắng sự chết, cho mọi dân tộc trên Trái Đất, xin Chúa ban cho chúng con sự sống, xin Chúa ban cho chúng con bình an của Chúa!






0 nhận xét:

Đăng nhận xét